Ô tô chạy quá 80.000 km cần bảo dưỡng những hạng mục nào?
An Nhien · Jan 11, 2023 06:00 PM
0
0
Sau 80.000km, việc bảo dưỡng và thay thế các phụ tùng cho xe ô tô thường là nhiều nhất. Bởi đây là thời điểm chiếc xe sẽ cần được bảo trùng tu – thay thế định kỳ các phụ tùng. Trong bài viết này, AutoFun sẽ chỉ ra những hạng mục cần kiểm tra, bảo dưỡng và thay thế phụ tùng cho xe ô tô ở hạng mục bảo dưỡng 80.000km.
Ô tô chạy quá 80.000 km cần bảo dưỡng những hạng mục nào?.
Bảo dưỡng ô tô là việc làm vô cùng quan trọng. Những mẫu xe ô tô ngày nay thường sẽ có dung tích động cơ khoảng từ 1.4 – 2.5L, nên chúng gần như có mốc thời gian bảo dưỡng định kỳ tương đương nhau.
Đặc biệt trong giai đoạn 80.000-100.000 km, các mẫu xe phổ thông sẽ cần được thay thế, bảo dưỡng 1 số chi tiết theo đề nghị của nhà sản xuất. Điển hình như:
Nhớt động cơ, lọc nhớt
Nhớt động cơ là chi tiết mà xe ô tô sẽ cần thay thế định kỳ sau mỗi 5.000 km, lọc nhớt cũng cần thay mới sau mỗi 10.000 km chứ không phải đợi tới khi đạt đủ 80.000km. Đây cũng là một mốc thời gian kiểm tra bảo dưỡng định kỳ và chiếc xe ô tô cũng cần thay thế dầu bôi trơn cũng như thay lọc nhớt mới.
Đây là những hạng mục đã được liệt kê trong danh sách cần được làm mới sau mỗi 40.000km. Theo đó, lọc nhiên liệu trên xe ô tô được khuyến cáo sẽ cần thay thế mới sau mỗi 40.000 km. Sau khi vượt qua mốc 80.000 km, xe tiếp tục cần được thay thế chi tiết này nhằm để hệ thống cung cấp nhiên liệu hoạt động ổn định, động cơ làm việc tin cậy.
Nước làm mát nên được thay định kỳ.
Cũng theo lịch bảo dưỡng của nhiều mẫu xe bình dân từ các Toyota, Hyundai,…dầu trợ lực cần được thay mới sau mỗi 40.000 km. Khi xe đã đi được hơn 80.000 km cũng là lúc chiếc tiếp tục cần phải thay thế môi chất này.
Cùng với đó, sau một thời gian dài vận hành, nước làm mát sẽ biến chất và lẫn nhiều cặn bẩn, không có tác dụng tốt như lúc đầu,…nên sẽ cần phải thay thế.
Bên cạnh đó, phải làm việc liên tục trong thời gian dài với điều kiện khắc nghiệt, bugi đánh lửa cũng sẽ bị mòn các cực dẫn đến đánh lửa kém, làm tiêu hao nhiên liệu và tăng lượng khí thải của xe. Do đó, người dùng cũng nên thay bugi mới sau mỗi 40.000 km nếu xe sử dụng bugi thường và sau 100.000 km nếu sử dụng loại bugi Platin hoặc Iridium.
Lọc gió động cơ, lọc gió điều hòa
Sau mỗi 40.000 km, chiếc xe ô tô cũng cần thay thế hai chiếc lọc gió mới. Trên thực tế, khi lọc gió động cơ bị bẩn sẽ làm ảnh hưởng trực tiếp tới công suất, khả năng hoạt động cũng như độ ổn định và mức tiêu hao nhiên liệu của động cơ.
Sau mỗi 40.000 km, chiếc xe ô tô cũng cần thay thế hai chiếc lọc gió mới.
Dầu hộp số, dầu cầu
Với những loại xe ô tô sử dụng hộp số tự động, dầu hộp số cũng quan trọng không kém dầu máy. Việc không thay thế dầu hộp số đúng hạn có thể sẽ làm hộp số bị hư hỏng nặng và sửa chữa tốn kém về sau.
Do đó, nhà sản xuất khuyến cáo người dùng nên thay thế dầu hộp số và dầu cầu định kỳ sau mỗi 80.000 km nhằm đảm bảo xe hoạt động tốt, cũng như bảo vệ các chi tiết truyền động.
Ắc quy
Một chiếc ắc quy sử dụng trên xe ô tô thường có tuổi thọ hơn hai năm. Các chuyên gia khuyến cáo cần thay ắc quy mới sau 40.000 km hoặc sau 2 năm sử dụng. Điều này có nghĩa rằng chiếc xe ô tô sẽ cần được thay ắc quy mới sau 80.000 km.
Một chiếc ắc quy sử dụng trên xe ô tô thường có tuổi thọ hơn hai năm.
Hệ thống lái
Một hệ thống lái gặp trục trặc sẽ gây mất an toàn và gây thiếu cảm giác lái cho tài xế. Do đó, để đảm bảo hệ thống lái luôn hoạt động tốt, các chủ xe cần kiểm tra định kỳ sau 20.000 km nhằm phát hiện những bất thường và kịp thời xử lý.
Do đó, 80.000 km cũng là mốc thời gian quan trọng mà người dùng cần kiểm tra lại hệ thống lái.
Hệ thống lạnh & hệ thống treo
Hệ thống lạnh cũng như các hệ thống khác, sẽ cần kiểm tra định kỳ để phát hiện kịp thời để phòng ngừa những hư hỏng không mong muốn. Điển hình như dây curoa bị đứt, khớp ly hợp bị hỏng hay hở đường ống dẫn khí, xì lốc lạnh...
Người dùng nên thường xuyên kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống lạnh & hệ thống treo để đảm bảo xe có được sự vận hành tốt nhất.
Trong khi đó, hệ thống treo có tác dụng giúp cho bánh xe dao động theo phương thẳng đứng so với than xe một cách êm dịu. Nhờ đó mang lại khả năng điều khiển xe tự tin hơn cho người cầm lái và cả những người ngồi trên xe cũng cảm thấy thoải mái thay vì cảm giác mệt mỏi và căng thẳng.
Theo đó, không cần phải đợi tới mốc 80.000km, người dùng nên thường xuyên kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống lạnh & hệ thống treo để đảm bảo xe có được sự vận hành tốt nhất.