Như mọi người đã biết, hiện tại xe điện chạy pin đang được hưởng rất nhiều ưu đã liên quan đến thuế tại Việt Nam. Điển hình là miễn hoàn toàn lệ phí trước bạ trong 3 năm kể từ 01/03/2022 đến 01/03/2025. Trong 2 năm tiếp theo, tức đến 01/03/2027, lệ phí trước bạ của xe điện sẽ tính bằng 50%. Sau đó, từ 01/03/2025 đến 01/03/2027, lệ phí trước bạ của xe điện chỉ được tính bằng 50% so với xe xăng.
Ngoài ra, xe điện cũng được giảm mức thuế tiêu thụ đặc biệt. Cụ thể, từ ngày 1/3/2022 đến 28/8/2027, thuế tiêu thụ đặc biệt của xe ô tô điện chạy pin chở người từ 9 chỗ trở xuống được giảm từ 15% xuống 3%, và 11% từ 1/3/2027. Mức thuế dành cho xe 10-16 chỗ giảm từ 10% còn 2%, 5% còn 1% cho xe từ 16-24 chỗ và 10% còn 2% cho xe vừa chở người vừa chở hàng.
Khác với xe điện chạy pin, xe hybrid lai điện sẽ không có được nhiều ưu đãi như trên, một phần do vẫn được trang bị động cơ đốt trong. Ưu đãi về thuế duy nhất của loại xe này tại nước ta là ưu đãi về thuế tiêu thụ đặc biệt. Xe lai điện được áp mức thuế tiêu thụ đặc biệt bằng 70% so với mức thuế tiêu thụ đặc biệt của xe ô tô xăng có dung tích động cơ tương đương.
Ví dụ, Toyota Innova thế hệ mới có phiên bản động cơ hybrid 2.0L và động cơ đốt trong thông thường dung tích tương tự. Khi được nhập khẩu từ Indonesia về Việt Nam, phiên bản được trang bị động cơ 2.0L thông thường sẽ bị áp thuế tiêu thụ đặc biệt là 40%. Trong khi đó, phiên bản 2.0L hybrid sẽ được áp thuế tiêu thụ đặc biệt bằng 70% so với bản thường, tức chỉ ở mức 28%.
Có thể nói, xe hybrid hiện tại chỉ là bước đệm để khách hàng tiếp cận xe điện hoàn toàn một cách dễ dàng hơn. Vì được trang bị cả động cơ đốt trong và động cơ điện, mức ưu đãi thuế phí dành cho loại xe này không quá nhiều so với xe điện hoàn toàn.
Một lý do khác khiến xe lai điện không phổ biến tại Việt Nam là do giá bán của chúng khá cao. Phiên bản sử dụng động cơ lai điện của các mẫu xe thường là bản cao cấp nhất và khá đắt so với các phiên bản khác. Điều này khiến chúng trở nên khá cạnh tranh hơn. Mặt khác, việc bảo trì thêm mô-tơ điện và nỗi lo hư pin sau thời gian dài sử dụng cũng là rào cản để những mẫu xe kiểu này phát triển mạnh tại Việt Nam.
Được sinh ra với niềm đam mê về xe luôn cháy bỏng khiến tôi luôn muốn tìm hiểu về những khía cạnh khác nhau của những cỗ máy bốn bánh. Từ kỹ thuật, thị trường đến những câu chuyện đằng sau màu sơn, thương hiệu, tất cả đều tạo cho tôi sự tò mò và muốn khám phá chúng.