Hyundai Elantra 2023 ra mắt tại thị trường Việt Nam thời gian qua đã nhanh chóng gây chú ý khi mức giá mở rộng sang cả phân khúc sedan hạng B. Với mức giá 599 triệu đồng, đối thủ của Elantra thế hệ mới bản tiêu chuẩn là phiên bản cao cấp nhất của City – bản RS. Do ở hai phân khúc khác nhau nên sự chênh lệch của hai mẫu xe này cũng khá lớn.
Giá bán
Model |
Hyundai Elantra 1.6 AT Tiêu chuẩn |
Honda City RS |
Giá bán (triệu đồng) |
599 |
599 |
Kích thước
Do Hyundai Elantra 2023 thuộc phân khúc hạng C nên kích thước lớn hơn rất nhiều so với Honda City 2022. Chiều dài cơ sở và chiều rộng đều nhiều hơn trên 100 mm, nhờ đó không gian nội thất rộng rãi hơn đáng kể. Đây cũng là điểm cộng lớn cho Elantra trong tầm giá dưới 600 triệu mà nhiều mẫu xe không có được, đặc biệt là tệp khách hàng cần rộng rãi, thoải mái để đi xa hoặc chạy dịch vụ.
Kích thước |
Hyundai Elantra |
Honda City |
Chiều dài (mm) |
4.675 |
4.553 |
Chiều rộng (mm) |
1.825 |
1.748 |
Chiều cao (mm) |
1.440 |
1.467 |
Chiều dài cơ sở (mm) |
2.720 |
2.600 |
Khoảng sáng gầm (mm) |
150 |
134 |
Ngoại thất và trang bị
Ở thế hệ thứ bảy, Hyundai Elantra sở hữu thiết kế cá tính, đậm chất thể thao nhờ những đường cắt xẻ táo bạo. Ngoài ra, kiểu dáng sedan lai coupe giúp mẫu sedan này có sự khác biệt hơn không chỉ trong phân khúc mà còn ở phân khúc sedan hạng B. Tuy nhiên, phong cách thể thao bị giảm đáng kể do bản tiêu chuẩn sử dụng bộ mâm 15 inch quá nhỏ và hệ thống đèn Halogen.
Không như Elantra, Honda City bản cao cấp nhất có thiết kế trung hòa hơn, thích hợp cho cả phái nam và phái nữ nhờ đường nét mềm mại nhưng không kém phần thể thao. Thay vì mạ chrome sáng bóng, các chi tiết được sơn đen để tạo điểm nhấn hơn cho xe. Ngoài ra, hệ thống đèn công nghệ LED và bộ mâm lớn hơn Elantra giúp mẫu sedan của Nhật có phần ấn tượng hơn. Nhược điểm lớn nhất là hệ thống phanh vẫn bị người dùng chưa đánh giá cao.
Danh mục |
Hyundai Elantra |
Honda City |
Đèn chiếu gần |
Bi – Halogen |
LED |
Đèn chiếu xa |
Bi – Halogen |
LED |
Đèn hậu |
Halogen |
LED |
Đèn sương mù |
Halogen |
LED |
Đèn pha tự động |
Có |
Không |
Gương chiếu hậu |
Chỉnh/gập điện tích hợp đèn báo rẽ |
Chỉnh/gập điện tích hợp đèn báo rẽ |
Kích thước mâm |
15 inch |
16 inch |
Loại lốp |
195/65 |
185/55 |
Hệ thống phanh |
4 phanh đĩa |
2 phanh đĩa + 2 phanh tang trống |
Nội thất và tiện nghi
Dù sử dụng chất liệu da kết hợp cùng nỉ nhưng Honda City RS vẫn khiến người tiêu dùng Việt chưa thực sự hài lòng vì bản cao cấp nhất các mẫu xe trong phân khúc đều đã bọc da hoàn toàn. Tuy nhiên khi so với Elantra, trang bị này lại đáng tiền hơn cả, giúp giảm bớt sự thô kệch trong khoang cabin. Điểm cộng cho City là điều hòa tự động, có cổng sạc cho hàng ghế sau.
Trong khi đó, bản tiêu chuẩn của Hyundai Elantra 2023 sử dụng chất liệu nỉ và nhựa cho toàn bộ cabin. Đổi lại, thiết kế màn hình kéo dài sau vô-lăng ra giữa táp-lô được một bộ phận khách hàng – đặc biệt là người tiêu dùng trẻ tuổi – yêu thích hơn. Kích thước màn hình trung tâm lớn hơn cũng là ưu điểm trên mẫu sedan hạng C này.
Danh mục |
Hyundai Elantra |
Honda City |
Màn hình trung tâm |
10,25 inch |
8 inch |
Màn hình đa thông tin |
Điện tử 4,2 inch |
Analog |
Hệ thống tự động |
Không |
1 vùng |
Cửa gió + cổng sạc hàng ghế sau |
Cửa gió |
Có |
Ghế ngồi |
Bọc nỉ |
Da, da lộn pha nỉ |
Vô-lăng bọc da |
Không |
Có |
Phanh tay điện tử |
Không |
Không |
Ghế lái chỉnh điện |
Không |
Không |
Hệ thống âm thanh |
4 loa |
8 loa |
Sạc không dây |
Không |
Không |
Lẫy chuyển số |
Không |
Có |
Cửa sổ ghế lái lên/xuống một chạm, chống kẹt |
Không |
Có |
Động cơ và vận hành
Về lý thuyết, động cơ của Elantra mạnh hơn 9 mã lực so với City nhưng thực tế, tỉ lệ công suất/trọng lượng giúp mẫu sedan của Nhật mang đến cảm giác phấn khích hơn ở những cú hết ga hết số cho dù sử dụng hộp số vô cấp. Ngoài ra, cảm giác lái trên City có thể sẽ nhỉnh hơn một chút với Elantra. Mức tiêu hao nhiên liệu ở hai mẫu xe này cũng chênh lệch không nhỏ.
Danh mục |
Hyundai Elantra |
Honda City |
Loại động cơ |
Gamma 1.6 MPI |
1.5L DOHC i-VTEC |
Công suất |
128 mã lực |
119 mã lực |
Mô-men xoắn |
155 Nm |
145 Nm |
Hộp số |
Tự động 6 cấp |
Tự động vô cấp CVT |
Hệ dẫn động |
Cầu trước |
Cầu trước |
Thay đổi chế độ lái |
Có |
Có |
Mức tiêu thụ nhiên liệu đường hỗn hợp |
7 lít/100 km |
5,68 lít/100 km |
Công nghệ an toàn và hỗ trợ người lái
Cùng tầm giá, Hyundai Elantra đã cạnh tranh với Honda City từng trang bị, trong đó hệ thống hỗ trợ phanh cơ bản đều được trang bị đầy đủ. Nếu như hãng xe Hàn bổ sung cảm biến áp suất lốp và hệ thống kiểm soát lực kéo, hãng xe Nhật lại ghi điểm bằng ga tự động và hệ thống camera 3 góc quay. Nhìn chung, các công nghệ an toàn ở 2 xe ở mức đủ dùng.
Danh mục |
Hyundai Elantra |
Honda City |
Hỗ trợ phanh ABS, BA, EBD |
Có |
Có |
Khởi hành ngang dốc |
Có |
Có |
Camera lùi |
Có |
3 góc quay |
Cảm biến trước và sau |
Không |
Không |
Cảm biến áp suất lốp |
Có |
Không |
Hệ thống kiểm soát lực kéo |
Có |
Không |
Cân bằng điện tử |
Có |
Có |
Đèn cảnh báo phanh khẩn cấp |
Không |
Có |
Ga tự động Cruise Control |
Không |
Có |
Nhắc nhở cài dây an toàn |
Không |
Có |
Túi khí |
2 |
7 |
Tổng kết
Nếu phải lựa chọn một mẫu xe phục vụ gia đình và bản thân, có lẽ Honda City sẽ là lựa chọn đáng tiền hơn khi phải bỏ ra số tiền 599 triệu đồng dù vẫn còn một số hạn chế nhỏ trong nội thất. Cảm xúc khi vận hành và mức tiêu hao nhiên liệu cũng là thứ mà người dùng cần cân nhắc giữa hai mẫu xe Hàn – Nhật này.
Hyundai Elantra bản tiêu chuẩn ở mức đủ dùng nhưng có nhiều nhược điểm hơn cả về trang bị ở trong và ngoài xe. Với số tiền 599 triệu đồng, Elantra sẽ thích hợp hơn cho người dùng cần rộng rãi để chạy dịch vụ hoặc taxi để phục vụ khách hàng tốt hơn, song vấn đề tiêu hao nhiên liệu vẫn là một trong những yếu tốt then chốt.
Xem thêm: Những điều cần biết về Hyundai Elantra 2023 vừa ra mắt