Honda CB150R Streetster và Yamaha XSR 155 - Cuộc chiến của mô tô côn tay cỡ nhỏ
Joumet · Sep 1, 2022 04:00 PM
0
0
Sự xuất hiện của Yamaha XSR 155 đã bổ sung thêm sự lựa chọn mới cho biker Việt trong phân khúc xe côn tay 150 cc. Điều này cũng đồng nghĩa với Honda CB150R lại có thêm một đối thủ cạnh tranh. Sau khi khai tử CB150R Exmotion, Honda cho ra mắt phiên bản The Streetster để tiếp tục cuộc chiến trong phân khúc mô tô côn tay cỡ nhỏ. Vậy Honda CB150R The Streetster có gì để cạnh tranh với XSR 155?
Honda CB150R được bán chính hãng, XSR 155 hấp dẫn nhờ giá bán
Dù nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan nhưng CB150R được Honda phân phối chính hãng, được hưởng các quyền lợi về bảo hành của nhà sản xuất. Ngược lại, Yamaha XSR 155 được nhập khẩu về Việt Nam từ các đại lý tư nhân nên sẽ thua thiệt hơn về chính sách bảo dưỡng.
Tuy nhiên, điểm hấp dẫn của XSR 155 là có lợi thế về giá bán, 83 triệu đồng (chưa bao gồm phí đăng ký). Trong khí Honda CB150R The Streetster có giá bán lên đến 105,5 triệu đồng. Như vậy, giá bán chênh lệch giữa Yamaha XSR 155 nhập từ Indonesia và Honda CB150R nhập Thái khoảng 22,5 triệu đồng.
CB150R The Streetster trẻ trung, Yamaha XSR 155 hoài cổ
Cả hai đều thuộc dòng xe côn tay có tính thể thao nhưng hai ông lớn đã xây dựng hai phong cách hoàn toàn khác biệt. Nếu như Honda CB150R có thiết kế trẻ trung và cơ bắp thì XSR 155 mang phong cách hoài cổ, bụi bặm.
CB150R The Streetster là phiên bản nối tiếp thế hệ Exmotion trước đó trong phân khúc Nakedbike 150 cc của nhà Honda. Xe mang đậm phong cách Neo Sport Cafe cổ điển pha một chút hiện đại. Mẫu xe hướng đến người trẻ tìm kiếm sự mới mẻ và phá cách riêng biệt.
Trái ngược hoàn toàn với CB150R, mẫu mô tô XSR 155 là “em út” thuộc dòng Sport Heritage nên mang đậm phong cách cổ điển từ đàn anh XSR 900. Những đường nét hiền hòa, mềm mại trên XSR 155 là lựa chọn phù hợp với người trung niên muốn tìm một mẫu côn tay hoài cổ.
Thiết kế yên xe kiểu bánh mình, đèn pha tròn cổ điển cho đến mặt đồng hồ LCD cũng dạng tròn càng làm nổi bật vẻ đẹp hoài cổ của Yamaha XSR 155. Trong khi CB150R đồng hồ LCD có thiết kế hình chữ nhật, yên xe được thiết kế chia tầng hiện đại hơn.
Honda CB150R The Streetster được trang bị an toàn
Về trang bị, Honda CB150R The Streetster có ưu thế hơn so với Yamaha XSR 155. Điểm này cũng không có gì quá bất ngờ vì giá bán lên đến 105,5 triệu đồng.
Cả hai mẫu mô tô đều được trang bị hệ thống đèn LED hiện đại giúp tiết kiệm năng lượng và tôn lên vẻ đẹp của xe. Nhưng đèn báo rẽ của XSR 155 vẫn sử dụng đèn halogen trong khi CB150R được trang bị full LED.
Yamaha XSR 155 và Honda CB150R đều sử dụng đồng hồ kỹ thuật số âm bản với đầy đủ các thông số kỹ thuật. Tuy nhiên, thiết kế đồng hồ của XSR 155 dạng tròn thuần cổ điển còn CB150R có hình chữ nhật to hơn.
Điểm đáng tiếc của XSR 155 chính là không được trang bị hệ thống phanh ABS an toàn, xe vẫn sử dụng phanh đĩa. CB150R được trang bị ABS hai kênh trước và sau, an toàn cho người lái trên mỗi chuyến đi. Tuy nhiên, bộ ly hợp chống trượt Slipper Clutch chính là “cứu cánh” của Yamaha XSR 155 khi so kè với CB150R. Trang bị giúp hạn chế trình trạng chống trượt khi biker dồn số gấp.
Cả hai đều được trang bị hệ thống giảm xóc dạng monoshock. Tuy nhiên, Honda “hào phóng” hơn khi trang bị phuộc Upside down 41 mm của Showa cho CB150R. Yamaha trang bị cho XSR 155 phuộc Upside down thông thường.
Sức mạnh động cơ, CB150R kém cạnh hơn so với XSR 155
Động cơ chính là thế mạnh của Yamaha XSR 155 khi so kè với các đối thủ trong cùng phân khúc.
Đều là mô tô cỡ nhỏ nhưng XSR 155 có động cơ nhỉnh hơn với dung tích lên đến 155 cc, đi cùng là công nghệ VVA. Chính nhờ thế mạnh này mà xe cho công suất lên đến 19 mã lực tại 10.000 vòng/phút. Mô men xoắn 14,7 Nm tại 8.500 vòng/phút. Một sức mạnh “dư xài” trong phân khúc xe mô tô côn tay cổ điển.
Ngược lại, dù có nhiều công nghệ nhưng động cơ vận hành đầm chắc là đặc trưng của Honda. Khối động cơ dung tích 149,2 cc của CB150R The Streetster cho sức mạnh 16,1 mã lực tại 9.500 vòng/phút. Lực mô men xoắn cực đại 13,6 Nm.
Sức mạnh của một chiếc xe không chỉ dựa vào công suất và mô men xoắn cực đại. Đây chỉ là yếu tố cân nhắc nhỏ để bạn tham khảo và đưa ra quyết định phù hợp với nhu cầu cá nhân.
Nhìn chung, Yamaha XSR 155 và Honda CB150R The Streetster phù hợp với từng nhóm đối tượng. Nếu bạn thích một chiếc mô tô côn tay cổ điển, đủ dùng để đi lại hàng ngày thì XSR 155 đủ xài. Ngược lại, nếu bạn muốn tìm một chiếc mô tô thuần Nakedbike, khác lạ trong phong cách và hướng đến sự an toàn thì hãy cân nhắc CB150R.
Từ một “tay mơ” không biết gì về xe, không thích tốc độ nhưng có duyên được một lần trải nghiệm xe đã khiến tôi thích thú về nó. Công việc mỗi ngày gắn bó với xe giúp cuộc sống của tôi trở nên thú vị hơn vì được chia sẻ những gì mình biết đến với mọi người và được học hỏi ngược lại từ anh em cộng đồng xe.