Honda MSX 125 chiếc “Monkey bike thế kỷ 21” và sự đột phá
Joumet · Mar 28, 2023 11:00 AM
0
0
Honda MSX 125, mẫu minibike được cho là kén chọn người lái. Sau 8 năm có mặt trên thị trường, MSX 125 dường như không có sự thay đổi quá lớn. Cùng nhìn lại lịch sử của Honda MSX 125 theo thời gian. Cùng theo dõi sự đột phá của MSX 125 2022 và cách mà Honda trang bị cho “Monkey bike thế kỷ 21”.
Nhìn lại lịch sử của Honda MSX 125
Ưu nhược điểm của Honda MSX 125
Ưu nhược điểm của Honda MSX 125
Ưu điểm
Nhược điểm
Tổng thể thiết kế nhỏ gọn nhưng hầm hồ, ấn tượng.
Kén người chơi và dễ bị tò mò khi đậu xe ở bài độ xe.
Trọng lượng nhẹ, nhỏ gọn nên dễ dàng điều khiển và luồn lách khi đi phố.
Lốp dễ bị “xòe” khi di chuyển ở đường trơn trượt.
Bộ côn nhẹ, hành trình tương đối ngắn nên rất mượt khi sử dụng.
Thắng sau hoạt động không hiệu quả, không “ăn” lắm.
Ngoại hình dễ dàng độ chế, phù hợp cho anh em đam mê độ xe.
Không có tay dắt sau nên khó xoay xở khi dắt xe.
Quãng số dài, hộp số mượt cho cảm giác đá số nhẹ nhàng.
Yên xe hơi bé nên sẽ không được thoải mái nếu đi đường dài và không chở được bạn đi cùng.
Xe chạy đầm, vận hành êm kết hợp với hệ thống Fi tiết kiệm nhiên liệu.
Động cơ phong trần được đặt nằm ngang nên rất dễ bị bùn đất bám vào. Dễ bị hư hỏng nếu sử dụng lâu dài và thường xuyên.
Sơ lược về sự ra đời của Honda MSX 125
Nguồn gốc và ý nghĩa của cái tên MSX 125
Nói đến Honda MSX 125, chắc hẳn bạn không còn xa lạ với về chiếc mô tô cỡ nhỏ này. Đây là mẫu xe được xem là “Monkey Bike cho thế kỷ 21”. Là biểu tượng làm sống lại hình ảnh “xe khỉ”, lịch sử hào hùng của dòng minibike nhà Honda.
Tại thị trường Châu Âu và Mỹ, MSX 125 được gọi với cái tên thân mật là Grom hay Grommet. Đây là tiếng lóng cư dân vùng biển dùng để chỉ những người lướt sóng trẻ tuổi mới bước vào nghề. Với xe máy, nó là cách họ gọi một chiếc xe bé nhỏ, dành cho người mới bắt đầu làm quen với mô tô.
Lịch sử ra đời của Honda MSX 125
Năm 2013, Honda MSX 125 ra mắt thị trường lần đầu tiên tại Thái Lan. Sự xuất hiện của chiếc “Monkey bike” này lập tức gây xôn xao thị trường. Cụ thể: chỉ trong 7 tháng đầu năm 2014 đã có gần 57.000 chiếc MSX 125 đến tay người dùng Thái. Tại thị trường Châu Âu, MSX 125 là mẫu moto mini được bán chạy nhất.
Theo đánh giá của thị trường nước ngoài, MSX 125 đáp ứng đầy đủ những tiêu chí của người dùng. Là chiếc minibike có chất lượng hoàn thiện tốt và sở hữu phong cách thiết kế riêng biệt.
Honda trang bị cho MSX 125 khối động cơ 4 thì, 125cc, phun xăng Fi và được làm mát bằng không khí. Động cơ cho sức mạnh 9.7 mã lực ở vòng tua 7.000 vòng/ phút. Lực mô-men xoắn cực đại là 10.9 Nm tại vòng tua 5.500 vòng/ phút. Khối động cơ mang đến sự vận hành ổn định, mượt mà nhờ khả năng đốt cháy tốt và công nghệ giảm ma sát tối ưu.
Sự thay đổi của Honda MSX 125 qua các thế hệ
Thế hệ đầu tiên của MSX 125 ra mắt thị trường Việt Nam vào năm 2014. MSX thu hút sự chú ý của nhiều bạn trẻ nhờ kiểu dáng hầm hố nhưng thân xác nhỏ gọn.
Năm 2017, Honda MSX 125 xuất hiện tại Việt Nam với giá bán thấp hơn giá đề xuất 10 triệu đồng. Đi kèm là sự thay đổi lớn về diện mạo.
Cụm đèn pha halogen ở phần đầu được thay thế bằng cụm đèn pha LED 2 tầng. Đáng tiếc là đèn xi-nhan hai bên vẫn sử dụng bóng halogen.
Dung tích bình xăng tăng thêm 0.2 lít lên đến 5.7 lít.
Yên xe thiết kế 2 tầng như những mẫu moto PKL.
Đồng hồ được trang bị màn hình LCD có nền sáng chuyển màu nhìn bắt mắt.
Hệ thống giảm xóc trước của Honda MSX 125 là phuộc Upside Down. Thay đổi này giúp MSX di chuyển êm ái và mượt mà hơn so với phiên bản cũ.
Vẫn là hộp số 4 cấp.
Honda MSX 125 được bán ra với 3 màu: đỏ đen, cam đen và xanh lá.
Năm 2018, MSX 125 tiếp tục được nhập khẩu về Việt Nam với giá 49,9 triệu đồng. Ngoại hình của xe vẫn giữ hình ảnh “chiến binh đường phố minibike”. Tuy nhiên các đường nét sắc nhọn, gọn gàng hơn. Đầu xe sử dụng đèn pha LED hai tầng. Hệ thống đèn báo rẽ được thiết kế tách biệt nhưng vẫn sử dụng bóng halogen.
Honda MSX 125 phiên bản 2018 vẫn sử dụng khối động cơ 125cc như phiên bản tiền nhiệm.
Các thế hệ của Honda MSX 125 trong những năm trở lại đây không có thay đổi đặc biệt về động cơ. Honda chỉ thay đổi nhẹ ở thiết kế để độc đáo hơn. Bổ sung thêm màu sắc đa dạng bộ sưu tập, đa dạng lựa chọn cho người dùng. Cụ thể: MSX 125 2020 được bổ sung thêm 3 màu sắc mới tối giản gồm đỏ, trắng đỏ và vàng đen.
Đánh giá chi tiết ngoại thất của Honda MSX 125 2022 mới nhất
Ngoại hình của Honda MSX 125 2022
Honda đã tung ra thị trường MSX 125 2021 tại Thái Lan với diện mạo hoàn toàn mới. Điều này khiến các fan cực kỳ thích thú vì ngoại hình custom cá tính, thú vị. Honda MSX 125 2021 có 4 màu gồm: Đen, xanh dương, đỏ và bạc. Đây cũng chính là phiên bản Honda MSX 125 2022 đang có mặt ở thị trường Việt.
Đặc biệt Honda cũng tung ra MSX 125 2022 Fire R Limited Edition HRC chỉ 30 chiếc tại Nhật. Mẫu xe được phát triển dựa trên chiếc Sportbike CBR1000RR-R SP với bộ tem trắng xanh đỏ HRC. Đi cùng là hệ thống ống xả Yoshimura được thiết kế dành riêng cho Honda MSX 125.
Các phiên bản và màu sắc của Honda MSX 125 2022
Honda MSX 125 được giới thiệu có 2 phiên bản gồm:
Bản cao cấp ABS màu bạc, mâm vàng
Bản tiêu chuẩn không ABS: Đen, xanh dương và đỏ.
Phiên bản phối màu gây ấn tượng nhất chính là màu đỏ. Tông màu mang đến sự trẻ trung, năng động rất hợp với cá tính của xe.
Sở hữu phong cách nhỏ gọn, linh hoạt nhưng MSX 125 mang đậm chất cá tính tự do. Tổng thể ngoại hình của MSX 125 nổi bật hơn, hầm hố hơn so phiên bản cũ.
Đầu đèn được thiết kế hoàn toàn mới, cụm đèn pha chia làm 2 tầng góc cạnh, sắc nét hơn. Đèn chiếu sáng trước và đèn hậu sử dụng đèn LED, đồng hồ LCD. Điểm đáng tiếc là 2 bên đèn xi-nhan vẫn sử dụng bóng halogen.
Theo đánh giá, MSX 125 sở hữu nhiều điểm thiết kế nối tiếp nhau giúp quá trình tháo lắp dễ dàng hơn. Điều này rất thích hợp với anh em đam mê độ xe theo phong cách riêng của mình.
Những trang bị nội sáng giá trên Honda MSX 125
Honda MSX 125 sở hữu những trang bị đắt tiền như:
Phuộc Upside down trước, phuộc sau monoshock giúp xe vận hành êm ái khi di chuyển trên đường gồ ghề.
Màn hình LCD sắc nét hiển thị đầy đủ các thông số cần thiết.
Phanh ABS chống bó cứng, an toàn trong những tình huống khẩn cấp.
Hệ thống đọc tín hiệu G-Sensor độc quyền từ Honda.
Chìa khóa của xe được nhà sản xuất thiết kế dạng gập vừa tạo sự hiện đại vừa tiện dụng.
Khối động cơ và hiệu suất vận hành của xe
Honda MSX 125 2022 là mẫu xe đầu tiên sử dụng khối động cơ 125cc thế hệ mới của Honda. Đi kèm bộ lọc nhớt được trang bị nằm ngoài nắp lốc nồi. Điều này giúp tăng hiệu quả của quá trình lọc nhớt, tăng độ bền cho động cơ.
Khối động cơ cho công suất tối đa 9.6 mã lực tại vòng tua 7.000 vòng/ phút. Lực mô-men xoắn cực đại 10.6 Nm ở vòng tua 5.500 vòng/ phút. Đi kèm là hộp số 5 cấp mới.
Giá bán dự kiến từ 78 đến 83 triệu đồng (chưa tính phí nhập khẩu và các chi phí khác).
Tính năng của Honda MSX 125 trải nghiệm lái
Honda MSX 125 là mẫu minibike được đánh giá là kén người chơi. Đồng thời là chiếc xe “sưu tầm” cho những anh em đam mê mô tô dòng “monkey bike”.
Là chiếc moto thiết kế cỡ nhỏ nên Honda MSX 125 thích hợp cho việc đi phố. Sở hữu hành trình phuộc trước sau lần lượt là 4.3 inch và 4.1 inch. Nên MSX 125 cho trải nghiệm êm ái khi di chuyển thông thưởng ở đường phố. Khi đi vào những cung đường gồ ghề thì cũng không quá tệ.
Honda MSX 125 là chiếc moto mini thích hợp cho việc lướt phố, cafe
Góc đánh lái của MSX 125 2022 là 25 độ kết hợp với độ trượt bánh 3.31 inch giúp xe ôm cua nhanh gọn. Tuy nhiên, ở tốc độ cao thì sẽ cho cảm giác hơi chòng chành.
Tổng kết về Honda MSX 125
Nhìn chung, nếu bạn muốn tìm một chiếc xe nhỏ gọn để lướt phố thì Honda MSX 125 là lựa chọn hợp lý. Sở hữu đầy đủ những trang bị hiện đại, linh hoạt đáp ứng đủ yêu cầu của một chiếc minibike. Hoặc bạn là người thích sưu tầm xe “monkey” thì chắc chắn không thể bỏ qua Honda MSX 125. Tuy nhiên đây không phải là lựa chọn cho anh em đam mê tốc độ đâu nhé!
Từ một “tay mơ” không biết gì về xe, không thích tốc độ nhưng có duyên được một lần trải nghiệm xe đã khiến tôi thích thú về nó. Công việc mỗi ngày gắn bó với xe giúp cuộc sống của tôi trở nên thú vị hơn vì được chia sẻ những gì mình biết đến với mọi người và được học hỏi ngược lại từ anh em cộng đồng xe.