Cảm giác ngồi trên chiếc mô tô 1 tỷ đồng có sức mạnh cực khủng như Honda CBR1000RR-R chắc chắn sẽ rất tuyệt. Tuy nhiên, phía sau trải nghiệm đó là câu chuyện bảo dưỡng mô tô không hề đơn giản. Vậy thực tế chi phí bảo dưỡng Honda CBR1000RR-R ra sao? Cần lưu ý gì khi bảo dưỡng xe Honda CBR1000RR-R?.
Những lưu ý khi bảo dưỡng mô tô Honda CBR1000RR-R
Honda CBR1000RR-R Fireblade là mẫu super sport có cấu tạo khá phức tạp. Đồng thời, xe cũng sở hữu khả năng vận hành và công suất hoạt động lớn hơn so với các mẫu xe thông thường. Do đó, việc bảo dưỡng CBR1000RR-R là việc tương đối khó và rất quan trọng để duy trì sức mạnh của xe.
Bảo dưỡng mô tô nói chung và bảo dưỡng xe Honda CBR1000RR-R nói riêng có thể hiểu là “phòng bệnh hơn chữa bệnh” cho xe. Do đó, cần lên lịch bảo dưỡng định kỳ cho từng bộ phận. Ngoài những bộ phận cơ bản như xích, lốp/vỏ xe, lọc nhớt, lọc gió…thì các chi tiết liên quan đến động cơ như bugi, má phanh, giảm xóc cũng cần được quan tâm.
Đặc biệt, việc chọn thợ bảo dưỡng cho xe cũng yếu tố cần được quan tâm kỹ càng. Bạn cần chọn một người thợ đặc thù với mô tô phân khối lớn và những đặc điểm riêng có liên quan đến CBR1000RR-R. Một người thợ tốt sẽ giúp chiếc xe của bạn bền bỉ và không mất đi sức mạnh vốn có của xe.
Chi tiết hạng mục và chi phí bảo dưỡng xe Honda CBR1000RR-R
Thay dầu nhớt, nước làm mát
Dầu nhớt và nước làm mát đóng vai trò trong việc hoạt động của động cơ. Dầu nhớt có tác dụng bôi trơn, nước làm mát giúp động cơ duy trì được nhiệt độ lý tưởng để hoạt động bền bỉ và bảo vệ động cơ lâu dài.
Thời gian thay dầu và nước làm mát phụ thuộc vào điều kiện sử dụng, số kilomet và chất lượng của dầu nhớt. Nếu bạn sử dụng Honda CBR1000RR-R trong điều kiện bình thường thì sau 1.000 km đầu tiên cần phải thay dầu. Qua giai đoạn rodai, sau mỗi 3.000 - 5.000 kilomet thay một lần.
Với nước làm mát, thì 2 lần nhớt máy 1 lần nước làm mát. Hoặc bạn thường xuyên kiểm tra hệ thống nước làm mát để kịp thời bổ sung trước khi cạn kiệt.
Ngoài ra, chất lượng dầu nhớt cũng rất quan trọng đối với hoạt động của CBR1000RR-R. Tiêu chỉ chọn dầu nhớt cho mô tô PKL không chỉ dừng ở việc bảo vệ, bôi trơn và làm mát mà còn phải tối ưu sức mạnh của xe.
Với một chiếc mô tô mang tính chất xe đua chư CBR1000RR-R thì nhớt Motul 7100 4T là lựa chọn đáng cân nhắc. Đây là loại nhớt được khuyến nghị dành cho các mẫu mô tô PKL. Với tính chất là 100% tổng hợp từ gốc ester, Motul 7100 4T giúp tăng cường độ bền ngay cả khi xe hoạt động ở nhiệt độ cao, vòng tua lớn.
Chi phí cho dầu nhớt khoảng 285.000/ lít. Giá một chai nước làm cho PKL khoảng 135.000 - 170.000 đồng. Tổng chi phí cho hạng mục này dao động từ 420.000 - 455.000 đồng.
Vệ sinh lọc gió, thay mới bugi
Với lọc gió, cần thay mới mỗi năm hoặc sau mỗi cung đường di chuyển dài nên vệ sinh sạch sẽ nếu có dấu hiệu bẩn. Đây được xem như “lá phổi” của xe, nó có nhiệm vụ lọc bụi bẩn trước khi đưa hỗn hợp khí hòa cùng xăng để tạo nên hỗn hợp cháy. Nếu lọc gió quá bẩn, hỗn hợp nhiên liệu phun vào không cháy hết dẫn đến xe dễ bị hút hơi và xuất hiện khói đen,
Sau khoảng 10.000 đến 16.000 kilomet cần kiểm tra vệ sinh hoặc thay lọc gió mới. Chi phí cho một bộ lọc gió của Honda CBR1000RR-R khoảng 2.100.000 đồng.
Với bugi, sau thời gian hoạt động đầu cực của bugi cũng bị hao mòn dẫn đến việc đánh lửa không đều. Dấu hiệu là động cơ dễ “hụt hơi” và tốn nhiên liệu hơn mọi ngày. Do đó, sau khoảng 8.000 - 10.000 km nên kiểm tra và thay mới bugi. Hãy thay mới theo khuyến cáo của Honda. Nếu để chạy quá 8.000 mà không thay bugi, chạy đến khi bugi “chết” sẽ ảnh hưởng đến việc khởi động xe và gây hư hại cho các chi tiết bên trong động cơ.
Việc thay mới bugi đúng định kỳ sẽ giúp cho xe vận hành tốt, tiết kiệm nhiên liệu và tránh tình trạng chết máy. Đặc biệt là không ảnh hưởng đến hoạt động của ắc quy, ống xả khí và piston.
Có khá nhiều loại bugi cho CBR1000RR-R như NGK cáp Iridium IMR9C, NGK R0409B,...giá dao động từ 360.000 -527.000 đồng/cái.
Bảo trì hệ thống nhông sên dĩa
Nhông sên dĩa ảnh hưởng đến sự an toàn của người và xe khi vận hành. Cần kiểm tra định kỳ và thay mới các chi tiết khi đến hạn. Sau một thời gian sử dụng, nếu nghe thấy tiếng lạch cạch khi khởi động, xe bị ì không bốc là dấu hiệu cần vệ sinh nhông sên.
Nên thay mới sau mỗi 20.000 kilomet vận hành. Chi phí vệ sinh nhông sên dĩa cho Honda CBR1000RR-R khoảng 200.000 đồng/lần, thay mới sẽ tốn khoảng 5.000.000 đồng/bộ.
Bảo dưỡng hệ thống phanh
Theo thời gian sử dụng, má phanh sẽ bị mòn và làm mất độ bám gây mất an toàn khi cầm lái. Vậy nên sau mỗi 15.000 đến 20.000 kilomet cần kiểm tra và thay mới hệ thống phanh. Chi phí má phanh khoảng 320.000 đồng/cái.
Ngoài ra, cần thường xuyên kiểm tra để vệ sinh hệ thống phanh, bụi bẩn bám vào ảnh hưởng đến hiệu quả bóp phanh, dễ làm hỏng piston phanh. Cần thay dầu phanh mới để đảm bảo hiệu suất hoạt động của phanh xe.
Thay mới lốp xe sau thời gian sử dụng
Honda CBR1000RR-R sử dụng lốp không săm, không nên sử dụng keo tự vá không có nguồn gốc cho lốp xe. Điều này sẽ làm lốp xe bị ăn mòn và bị oxy hóa dẫn đến bị mục lốp theo thời gian.
Trước khi đi tour hoặc sử dụng xe cần kiểm tra áp suất lốp để đảm bảo an toàn. Nên kiểm tra định kỳ sau mỗi 4.000 kilomet tại các cơ sở uy tín. Cần thay lốp mới nếu lốp bị mòn hoặc có dấu hiệu nứt hoặc thay mới theo khuyến cáo của nhà sản xuất.
Lốp trước của xe có giá khoảng 3.500.000 đồng/lốp và lốp sau có giá khoảng 6.000.000 đồng/lốp, giá bán chưa bao gồm VAT.. Đây là giá của lốp xe đến từ thương hiệu pirelli tính theo kích thước lốp của Honda CBR1000RR-R Fireblade.
Như vậy, có thể thấy chi phí bảo trì cho một chiếc super sport như Honda CBR1000RR-R không hề rẻ. Tính tổng chi phí của những bộ phận cơ bản đã liệt kê trong bài viết này rơi vào khoảng 180.000.000 đồng, một số tiền rất lớn. Đúng là chiếc mô tô sinh ra chỉ dành cho người có đam mê và thừa tiền.
Lưu ý, đây chỉ là con số tính cơ bản mang tính chất tham khảo vì chi phí bảo trì xe Honda CBR1000RR-R còn nhiều chi tiết khác và giá cả còn tùy thuộc vào tình hình thực tế trên thị trường.
Từ một “tay mơ” không biết gì về xe, không thích tốc độ nhưng có duyên được một lần trải nghiệm xe đã khiến tôi thích thú về nó. Công việc mỗi ngày gắn bó với xe giúp cuộc sống của tôi trở nên thú vị hơn vì được chia sẻ những gì mình biết đến với mọi người và được học hỏi ngược lại từ anh em cộng đồng xe.