Sau 4 năm mở bán tại thị trường Việt, Toyota Wigo đã chính thức bị "xoá tên" khỏi danh mục sản phẩm tại trang chủ của Toyota Việt Nam. Nếu Toyota Wigo dừng phân phối, phân khúc xe hạng A tại Việt Nam sẽ chỉ còn lại sự cạnh tranh của 2 mẫu xe Hàn là Hyundai Grand i10 và KIA Morning.
Phân khúc xe đô thị hạng A luôn được đánh giá là "mảnh đất màu mỡ" nhất tại thị trường Việt Nam. Song, 1 năm trở lại đây, mảnh đất này đang ngày càng thu hẹp lại khi nhiều mẫu xe “rơi rụng” dần và không còn quá nhiều lựa chọn cho người dùng.
Sau VinFast Fadil và Honda Brio thì mới đây tới lượt mẫu xe Toyota Wigo có động thái báo hiệu đã “âm thầm” rút khỏi thị trường Việt. Và như vậy, cuộc đua doanh số phân khúc xe hạng A tại Việt Nam giờ đây chỉ lại vỏn vẹn hai mẫu xe là KIA Morning và Hyundai Grand i10.
Theo thông tin cập nhật mới nhất, mẫu xe giá rẻ Toyota Wigo không còn xuất hiện trong danh mục sản phẩm công bố tại trang chủ của Toyota Việt Nam. Qua đó cũng phần nào báo hiệu mẫu xe này đã “âm thầm” rút khỏi thị trường ô tô Việt Nam.
Trên thực tế, thông tin mẫu xe Toyota Wigo sẽ ngừng bán tại Việt Nam đã bắt đầu đồn đoán từ nhiều tháng nay bởi doanh số bán hàng của mẫu xe này từ đầu năm đã rất thấp. Thậm chí 2 tháng gần đây doanh số của Toyota Wigo luôn bằng 0.
Hiện tại, phía Toyota Việt Nam vẫn chưa xác nhận thông tin chính thức về việc có ngừng bán Toyota Wigo hay không. Song, với việc loại bỏ tên ra khỏi danh mục sản phẩm và hiện nhiều đại lý cũng không còn trưng bày, mở bán mẫu xe Toyota Wigo cũng phần nào cho thấy điều đó.
Toyota Wigo là mẫu xe hạng A tham chiến tại thị trường ô tô Việt Nam từ khá sớm. Ở thời điểm mới ra mắt, Wigo nhanh chóng tạo nên sức hút riêng nhờ thiết kế mới mẻ, nhiều trang bị và mức giá phải chăng. Thậm chí có những thời điểm Toyota Wigo hot tới mức bị “đội giá” cả chục triệu đồng tại đại lý.
Tuy nhiên, chính việc chậm cải tiến, chậm nâng cấp tính năng cũng như trang bị đã trở thành rào cản lớn khiến Toyota Wigo mất dần sức hút. Trong khi đó, ở chiều ngược lại các đối thủ cạnh tranh trong phân khúc thì liên tục đổi mới, kèm theo sự xuất hiện của nhiều mẫu xe mới.
Một trong những lý do được đồn đoán khiến Toyota Wigo ngừng bán tại Việt Nam chính là việc doanh số của Toyota Wigo không khả quan. Trong 7 tháng qua, mẫu xe này mới chỉ bán được 488 xe. Trong khi đó, những đối thủ như VinFast Fadil bá 10.332 xe, Hyundai Grand i10 bán 6.304 xe, KIA Morning đạt 3.242 xe, Honda Brio đạt 1.948 xe.
Có thể thấy, doanh số tổng của Wigo hiện chỉ mới bằng “số lẻ” của các mẫu xe khác trong phân khúc. Thậm chí, 2 tháng gần nhất là tháng 6 và tháng 7 vừa qua Wigo không bán được xe nào. Đây có thể là lý do mà Toyota Việt Nam loại bỏ mẫu xe này khỏi danh mục sản phẩm và có khả năng cao sẽ thay thế bằng một mẫu xe khác trong tương lai.
Mặc dù vậy, nhiều nguồn tin cũng cho rằng, việc ngừng bán Toyota Wigo có thể do quy định về tiêu chuẩn khí thải mới tại Việt Nam. Được biết, động cơ Wigo đang bán tại Việt Nam chỉ chỉ đạt chuẩn khí thải Euro 4, trong khi tiêu chuẩn mới phải đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ngoài Toyota Wigo thì mẫu xe ngay từ đầu năm 2022 Toyota Hilux cũng đã tạm ngừng phân phối do chưa đạt chuẩn khí thải Euro 5.
Ngoài ra, vấn đề nguồn cung cũng được cho là nguyên nhân tác động không nhỏ trong giai đoạn vừa qua. Điều này khiến việc nhập khẩu Wigo dễ bị tác động bởi mẫu xe này nhập từ Indonesia.
Song, những nguyên nhân trên chỉ là đồn đoán, lý do và sự thật ra sao, chắc chắn sắp tới phía Toyota Việt Nam sẽ đưa ra câu trả lời chi tiết nhất tới người dùng.
Nếu như thời điểm 2015 – 2021 được xem là thời kỳ phân khúc xe hạng A sôi động hàng đầu tại thị trường Việt thì hiện tại đang bị thu hẹp thị phần. Điều này bắt đầu từ khi Chevrolet Spark, Suzuki Celerio và Mitsubishi Mirage dừng phân phối. Bên cạnh đó là sự lên ngôi của các phân khúc MPV, SUV đô thị với rất nhiều mẫu xe mới cùng mức giá phải chăng.
Và gần đây, khi VinFast Fadil và Honda Brio được xác nhận sẽ dừng phân phối thì phân khúc xe hạng A lại càng trở nên “heo hút” hơn. Và đến nay là Toyota Wigo nếu cũng ngừng bán thì phân khúc xe hạng A tại Việt Nam chỉ còn lại 2 mẫu xe đến từ Hàn Quốc là Hyundai Grand i10 và KIA Morning.
Nhiều dự đoán cho rằng, phân khúc xe hạng A sẽ dần được bổ sung thêm những mẫu mã xe mới để hâm nóng thị trường. Nếu không, người dùng quay lưng để lựa chọn những mẫu xe hấp dẫn hơn ở những phân khúc khác.