Sau thời gian dài đứng sau cái bóng của KIA Sonet, trong tháng 12/2022, Toyota Raize đã bất ngờ tăng trưởng mạnh mẽ với doanh số gấp đôi KIA Sonet. Song, kết quả chung cuộc, mẫu xe nhà KIA vẫn xuất sắc vượt qua đối thủ nhà Toyota để dẫn đầu phân khúc SUV hạng A năm 2022.
Trong năm 2022, rất nhiều dòng xe gầm cao được các hãng ồ ạt tung ra thị trường phân bổ đều ở khắp các phân khúc. Trong đó, phân khúc SUV hạng A vẫn còn rộng cửa với các tân binh khi hiện tại mới chỉ có 2 mẫu xe là KIA Sonet và Toyota Raize tham chiến. Cả hai mẫu xe này đều hướng đến nhóm khách hàng trẻ, mua xe lần đầu và phù hợp cho đối tượng thường xuyên di chuyển trong phố.
Trong cuộc đua doanh số năm 2022, phân khúc SUV hạng A có vẻ không cân sức khi ngay từ nửa cuối năm 2022, dự đoán ngôi vương chắc chắn đã thuộc về mẫu xe Hàn Quốc.
Kết thúc năm 2022, KIA Sonet đã ghi nhận tổng doanh số bán ra cả năm lên đến 9.446 xe và đứng top 1 phân khúc SUV cỡ A tại Việt Nam. Đây là kết quả của nhiều tháng bán hàng vượt trội so với đối thủ Toyota Raize.
Tuy vậy, tính riêng tháng 12/2022, KIA Sonet chỉ bán ra 496 xe, giảm 118 xe. Đây là tháng thứ 2 liên tiếp KIA Sonet giảm doanh số, nguyên nhân được cho là bởi mẫu xe Hàn đã tăng giá bán hồi giữa tháng 11/2022.
Trong thời gian tới, nếu KIA Sonet không có chính sách kích cầu thì sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận khách hàng và rất có thể sẽ bị Toyota Raize chiếm nhiều thị phần hơn.
Hiện tại, mẫu SUV cỡ nhỏ KIA Sonet đang được bán ra với 4 phiên bản, bao gồm Premium, Luxury, Deluxe và Deluxe MT. Trong đó, mức giá niêm yết của KIA Sonet ở các phiên bản lần lượt ở mức 634 triệu, 594 triệu, 564 triệu và 524 triệu đồng.
KIA Sonet sử dụng động cơ Smartstream, dung tích 1,5 lít, sản sinh công suất 113 mã lực và mô men-xoắn cực đại 144 Nm. Xe dùng hộp số MT 6 cấp hoặc CVT.
Tháng 12/2022 được xem là một tháng thăng hoa đối với Toyota Raize khi mẫu xe này bán được 992 xe, tăng 664 xe so với tháng liền trước, và gần gấp đôi doanh số của đối thủ KIA Sonet.
Kết quả ấn tượng kể trên đúng như dự đoán trước đó bởi Toyota Raize vẫn có lợi thế về thương hiệu Nhật Bản, giá bán rẻ hơn và nguồn cung xe nhập khẩu đã ổn định hơn so với trước đây.
Thế nhưng, nếu tính tổng doanh số trong năm 2022 thì Toyota Raize lại chỉ bán được 6.900 xe, ít hơn khá nhiều so với KIA Sonet. Điều này khá dễ hiểu bởi Toyota Raize dù hấp dẫn người dùng Việt nhưng lại gặp tình trạng khan hàng, ‘bia kèm lạc’ trong suốt nhiều tháng. Điều đó đã khiến KIA Sonet có nhiều cơ hội để tiếp cận người dùng hơn.
Trong năm 2023, nhiều chuyên gia dự đoán rằng mẫu xe Toyota Raize sẽ còn tiếp tục tăng trưởng, nhiều tiềm năng chiếm lấy thị phần của KIA Sonet nếu đảm bảo đủ nguồn cung.
Tại Việt Nam, hiện Toyota Raize có giá bán 547 - 555 triệu đồng với 1 phiên bản duy nhất. Trong khi đó, đối thủ cạnh tranh trực tiếp là KIA Sonet lại có tới 4 phiên bản. Tuy vậy, rõ ràng lợi thế của Raize về giá so với Sonet là điều dễ thấy.
Phân khúc SUV hạng A tại Việt Nam vẫn còn rộng cửa bởi nơi đây mới chỉ có hai mẫu xe chính thức là KIA Sonet và Toyota Raize. Đây đều là hai mẫu xe hấp dẫn đối với khách Việt nhưng không phải mẫu xe nào cũng đạt được con số đáng mơ ước trong cuộc đua doanh số.
Trên thực tế tăng trưởng mạnh trong năm 2022 là nhóm SUV/CUV. Chỉ tính riêng các thành viên trực thuộc VAMA, loại xe này đạt doanh số tổng 120.447 chiếc. Năm 2021, số lượng xe này bán ra thị trường đạt hơn 92.000 chiếc. Chưa kể các thương hiệu như Hyundai và VinFast đều có những mẫu SUV/CUV bán chạy như Creta, Santa Fe, Tucson, VinFast VF e34, VinFast VF 8.
Bước sang năm 2023, xe điện VinFast VF 5 Plus đã xác nhận gia nhập cuộc đua doanh số ở phân khúc SUV hạng A. Ngoài ra nhiều hãng xe khác, điển hình như Hyundai Venue cũng đang rục rịch ra mắt các mẫu xe mới hứa hẹn sẽ có nhiều chuyển biến thú vị trong cuộc đua doanh số thời gian tới.
Khép lại năm 2022 với nhiều biến động và khó khăn về gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu, kết quả kinh doanh khởi sắc có thể coi là bước đệm cho các hãng xe trong năm 2023. Thị trường ô tô Việt Nam cũng ghi nhận dấu mốc mới trong quá trình phát triển lâu dài.
Xem thêm: Đánh giá VinFast VF5 Plus - Liệu có đủ sức lấp đầy ‘khoảng trống’ mà Fadil để lại?