Với doanh số 21.473 xe trong năm 2022, Toyota Corolla Cross đã bảo toàn được vị trí số 1 trong phân khúc crossover cỡ B tại Việt Nam, đồng thời hiện đứng thứ 4 toàn thị trường. Trong khi đó, Hyundai Creta dù có thời gian phân phối ít hơn 2 tháng nhưng đã nhanh chóng thu hẹp khoảng cách với KIA Seltos.
Trong năm 2022, ngoài sedan cỡ B, Crossover hạng B tiếp tục là phân khúc ô tô được người Việt ưa chuộng hàng đầu. Cụ thể hơn, trong năm 2022, người Việt đã mua tổng cộng 51.974 xe crossover hạng B. Con số này không bao gồm những mẫu xe như Nissan Kicks e-Power, MG ZS hay Peugeot 2008 do không được công bố kết quả bán hàng.
Trong năm 2022, Toyota Corolla Cross đã bảo toàn vị trí số 1 trong phân khúc crossover hạng B tại Việt Nam với doanh số 21.473 xe, tăng 3.062 xe so với năm 2021. Với kết quả này, Toyota Corolla Cross đang đứng thứ 4 toàn thị trường, chỉ sau Toyota Vios, Hyundai Accent và Mitsubishi Xpander.
Thành công của Toyota Corolla Cross bắt nguồn từ thương hiệu uy tín và kích cỡ lớn hơn các đối thủ cùng phân khúc cho không gian nội thất rộng rãi hơn. Bên cạnh đó, Toyota Corolla Cross còn được trang bị khá tốt về cả mặt tiện nghi lẫn an toàn, chưa kể, phiên bản hybrid cũng giúp xe tạo lợi thế.
Tại Việt Nam, Toyota Corolla Cross hiện có 3 phiên bản G, V, HV với giá niêm yết lần lượt ở mức 755 triệu, 860 triệu và 955 triệu đồng.
Trái ngược với sự tăng trưởng mạnh mẽ của Toyota Corolla Cross, Kia Seltos lại cho thấy sự thụt lùi so với năm 2021. Cụ thể, trong cả năm 2022, chỉ có 12.398 xe Kia Seltos đến tay người Việt, giảm đến 3.724 xe.
Sự sụt giảm của Seltos trong năm 2022 có thể bắt nguồn từ một số nguyên nhân như giá xe liên tục bị điều chỉnh, cộng thêm thiết kế và trang bị chưa có sự nâng cấp. Ngoài ra, trong năm 2022, Kia Seltos còn phải đối mặt với sự cạnh tranh mạnh mẽ của tân binh là Hyundai Creta - kẻ thay thế Kona.
Hiện KIA Seltos được chia thành 4 phiên bản, có giá dao động từ 649 - 759 triệu đồng.
2022 có thể nói là một năm thành công của thương hiệu xe Hyundai nói chung và Creta nói riêng tại thị trường Việt. Cụ thể, chỉ sau khoảng hơn 9 tháng gia nhập thị trường Việt, doanh số bán Hyundai Creta đạt 12.096 xe, vượt qua cái bóng của đàn anh Kona.
Có thể thấy, thời gian phân phối tại Việt Nam của xe Hyundai Creta ngắn hơn so với các đối thủ cùng phân khúc. Thế nhưng, mẫu xe này vẫn vươn lên vị trí thứ 3 trong bảng xếp hạng toàn phân khúc và chỉ thua 302 xe so với Kia Seltos.
Tương tự các mẫu xe Hyundai khác, Creta hội tụ những yếu tố như thiết kế ấn tượng, trang bị ngập tràn và giá bán vừa tầm. Mẫu xe này hiện phân phối 3 phiên bản với giá bán từ 640 - 740 triệu đồng.
Nhờ sự ra mắt của thế hệ mới vào hồi tháng 6/2022, Honda HR-V đã tăng trưởng gấp đôi so với năm 2021. Cụ thể, HR-V bán được 2.256 xe tại Việt Nam trong năm 2022, nhiều hơn năm 2021 đến 1.095 xe.
Tuy nhiên, con số trên vẫn chưa đủ để giúp Honda HR-V có thể thay đổi thứ hạng trong phân khúc crossover hạng B. Mẫu xe này vẫn tiếp tục xếp sau 3 đối thủ là Toyota Corolla Cross, Kia Seltos và Hyundai Creta.
Sở dĩ Honda HR-V chưa thể bật lên trong phân khúc CUV hạng B tại Việt Nam vì giá bán khá cao, dao động từ 826 - 871 triệu đồng cho bản L và RS. Tuy vậy, trong tháng cuối cùng của năm 2022, Honda đã ra mắt bản G tiêu chuẩn mới với giá chỉ 699 triệu đồng. Sự có mặt của bản G hứa hẹn sẽ giúp Honda HR-V có cải thiện doanh số trong năm 2023 này.
Tương tự phần lớn các mẫu xe trong phân khúc CUV hạng B, Mazda CX-3 cũng tăng trưởng về doanh số trong năm 2022 với 1.938 xe bán ra. So với năm 2021, doanh số Mazda CX-3 nhỉnh hơn 342 xe. Với kết quả này, Mazda CX-3 xếp thứ 5 trong phân khúc, cao hơn người anh em CX-30.
Mazda CX-3 hiện có 3 phiên bản và giá bán dao động từ 649 - 729 triệu đồng. Xe được lắp ráp trong nước cùng với người anh em là Mazda CX-30.
So với CX-3, Mazda CX-30 tuy có thua kém một chút về doanh số, nhưng so với năm 2021, lại tăng trưởng gấp đôi, từ 867 xe bán ra lên mức 1.813 xe. Qua đó, xếp vị trí thứ 6 trong phân khúc CUV hạng B. So với người anh em CX-3, Mazda CX-30 hiện có ít phiên bản hơn và giá cũng cao hơn ở mức 849 - 909 triệu đồng.
Ngoài những cái tên kể trên, trong năm 2022, phân khúc CUV hạng B tại Việt Nam đã bị hụt mất 2 lựa chọn, bao gồm Ford EcoSport và Hyundai Kona. Nếu như Ford EcoSport bị ngừng bán từ tháng 2 thì Hyundai Kona chính thức dừng cuộc chơi vào tháng 6. Trước khi bị ngừng phân phối, Ford EcoSport bán được 87 xe, còn Hyundai Kona đạt doanh số 1.265 xe trong nửa đầu năm 2022.
Xem thêm: Top 10 xe ô tô bán chạy nhất Việt Nam năm 2022- Vios lên đỉnh, tân binh Creta góp vui