Porsche Taycan vs Audi e-Tron GT: Đâu sẽ là 'bá chủ' phân khúc xe thể thao thuần điện tại Việt Nam?
L.N · Aug 15, 2022 10:30 AM
0
0
Nếu như Audi e-tron GT hướng tới những khách hàng trẻ tuổi, yêu thích sự thể thao và có niềm đam mê với thương hiệu 4 vòng tròn. Thì Porsche Taycan lại gây chú ý với thiết kế sang trọng, cảm giác lái phấn khích và đặt biệt đã có số lượng người dùng đông đảo tại Việt Nam. Vậy đâu mới là lựa chọn xứng tầm?.
Vừa qua, hãng Audi đã công bố sẽ phân phối chính hãng về Việt Nam dòng xe Audi e-tron GT sau thời gian Porsche Taycan “độc chiếm” thị trường. Với sự góp mặt của người “anh em” e-tron GT, phân khúc ô tô thể thao thuần điện tại Việt Nam hứa hẹn sẽ trở nên sôi động trong tương lai.
So sánh về phiên bản và giá bán
Mẫu xe Porsche Taycan “chiếm ưu thế” hơn đối thủ Audi e-tron GT khi đem đến cho khách hàng nhiều lựa chọn với 3 phiên bản 4S, Turbo, Turbo S. Trong khi đó, đối thủ Audi e-tron GT sẽ phân phối vào trong nước với 2 phiên bản tiêu chuẩn và hiệu suất cao RS e-tron GT.
Tuy nhiên, e-tron có giá bán niêm yết khởi điểm 5,2 tỷ đồng thấp hơn mức giá khởi điểm dao động từ 5,7 tỷ đồng đến 9,5 tỷ đồng của Taycan. Do đó, mẫu xe thể thao điện mạnh nhất của hãng Audi tại Mỹ đang dành được sự quan tâm từ phía người dùng.
Cụ thể giá bán 2 mẫu xe này như sau:
Porsche Taycan
Audi e-tron GT
Phiên bản
Giá bán khởi điểm (tỷ đồng)
Phiên bản
Giá bán khởi điểm (tỷ đồng)
Taycan 4S
5,7
e-tron GT tiêu chuẩn
5,2
Taycan Turbo
7,9
e-tron GT hiệu suất cao RS
Chưa công bố
Taycan Turbo S
9,5
So sánh về thiết kế ngoại thất
Dù là dòng xe thuần điện nhưng Porsche Taycan sở hữu thiết kế “tỷ lệ vàng” thừa hưởng từ dòng xe huyền thoại Porsche 911 và những ADN đặc trưng của hãng Porsche. Mẫu xe này khiến người tiêu dùng phải trầm trồ với diện mạo vừa mạnh mẽ vừa thời thượng khi sở hữu ưu điểm của cả đàn anh 911 và Panamera.
Về Audi e-tron GT thì lại sở hữu những đặc trưng của hãng xe Đức với diện mạo “thiện chiến”, mạnh mẽ. Lấy cảm hứng từ “đàn anh” Audi A7 Sportback, mẫu xe này có thiết kế Sedan lai coupe ấn tượng trong phân khúc hạng E.
Thông số
Porsche Taycan
Audi e-tron GT
Kiểu xe
Sedan
Sedan lai Coupe
Số chỗ ngồi
04
05
Kích thước tổng thể D x R x C
4.963 x 1.966 x 1.381 mm
4.990 x 1.960 x 1.410
Chiều dài cơ sở
2.900 mm
2.900 mm
Kích thước mâm
20 inch hoặc 21 inch (tùy phiên bản)
Kiểu mâm
5 chấu kép
5 chấu phay bóng
Màu sơn ngoại thất
10 màu
Phiên bản cao cấp Turbo S có màu sơn độc quyền Carmine Red
8 màu
Hệ số cản gió (Cd)
0,22
0,24
Trọng lượng xe
4S: 2.140kg
Turbo: 2.305kg
Turbo S: 2.295kg
2.200kg
So sánh về thiết kế nội thất và tiện ích – công nghệ
Porsche Taycan 2022 gây ấn tượng thị giác mạnh với khoang nội thất hiện đại “không một nút bấm” đậm chất công nghệ. Nổi bật là khoang lái được thiết kế với dải 4 màn hình cảm ứng bố trí thành hình cong vô cùng tinh xảo. Với lối thiết kế này, khoang nội thất của Taycan nổi bật hoàn toàn so với lối thiết kế khá “truyền thống” của Audi e-tron GT 2022.
Ngoài ra, với bố trí 4 ghế ngồi, Taycan cũng ghi điểm với không gian cabin rộng rãi, thông thoáng so với e-tron GT có bố trí 5 ghế ngồi. Trong khi đó, xét về mặt tiện ích - công nghệ, 2 mẫu xe đối thủ được đánh giá “1 chín, 1 mười”.
Thông số
Porsche Taycan
Audi e-tron GT
Vô lăng
3 chấu, bọc da, đa chức năng, tích hợp phím bấm
D-Cut, bọc da
Tích hợp các nút bấm chức năng
Trợ lực lái
Có
Màn hình điều khiển trung tâm
10.9 inch
12.3 inch
Màn hình ở cụm thông số kỹ thuật
16.8 inch, kính thật, phân cực và chống lóa
12.3 inch
Màn hình dùng để điều khiển hệ thống điều hòa
8.4 inch
Không
Màn hình giải trí phụ (trước ghế phụ lái)
10.9 inch
Không
Màn hình cho hàng ghế sau
5.9 inch (Tùy chọn)
Không
Hệ thống loa
8 loa và 21 loa cho phiên bản cao cấp
10 loa Audi hay 3D của Bang và Olufsen (Tùy phiên bản)
Hệ thống thông tin
PCM 6
MMI Navigation Plus
Trợ lý ảo nhận diện giọng nói
Có
Có
Điện thoại rảnh tay
Có
Gương chiếu hậu chống chói
Có
Đèn nội thất
Có
Kết nối được với Android Auto/ USB/ AM/FM/ Bluetooth
Có
Chất liệu ghế
Da
Ghế lái
Chỉnh điện
Chỉnh điện, nhớ vị trí
Ghế phụ
Chỉnh điện
Cửa kính thông minh 1 chạm
Có
Điều hòa
Tự động, 2 vùng
Tự động, 3 vùng độc lập
Trang bị chìa khóa thông minh và khởi động chỉ bằng nút bấm
Có
Cổng sạc điện thoại
Có
Phanh tay điện tử
Có
Hốc sạc
2
Về dung tích khoang hành lý
Đều là mẫu xe thuần điện, do đó cả Porsche Taycan lẫn Audi e-tron đều sở hữu tới 2 khoang hành lý. Một là nằm ở dưới nắp capo, 1 ở cốp sau.
Các phiên bản Tayca và e-tron GT sở hữu dung tích khoang hành lý như sau:
Phiên bản Taycan 4S có khoang hành lý trước/ sau lần lượt rộng 84L/407L
Phiên bản Taycan Turbo và Turbo S có khoang hành lý trước/ sau lần lượt rộng 84L/366L
Phiên bản e-tron GT tiêu chuẩn có khoang hành lý trước/ sau lần lượt rộng 85L/405L
Phiên bản e-tron GT hiệu suất cao RS có khoang hành lý trước/ sau lần lượt rộng 85L/350L
Với lợi thế về chiều rộng cùng không gian chỉ dành cho 4 ghế nên có kích thước khoang hành lý phía sau lớn hơn. Trong khi đó, chiếm lợi thế về chiều rộng và chiều dài, mẫu xe đến từ hãng Audi “nhỉnh” hơn đối thủ ở dung tích khoang hành lý phía trước.
So kèo về sức mạnh của động cơ
Trực thuộc chung tập đoàn mẹ là Volkswagen, cả Porsche Taycan và Audi e-tron đều được phát triển trên cùng một nền tảng xe hiệu suất J1 Performance. Các phiên bản đều được trang bị cho hệ thống 2 motor điện đi kèm với hộp 2 cấp và hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian. Tuy nhiên, các phiên bản của Porsche Taycan có sức mạnh động cơ vượt trội hơn hẳn so với đối thủ. Cụ thể:
Phiên bản Porsche Taycan 4S sở hữu công suất tối đa 523 mã lực cùng mô-men xoắn cực đại là 640Nm. Nếu xe được trang bị thêm gói Performance Battery Plus, sẽ có thể tăng cường sức mạnh lên tối đa 563 mã lực và 650 Nm mô-men xoắn.
Phiên bản Porsche Taycan Turbo có thể sản sinh ra công suất tối đa 671 mã lực và mô-men xoắn cực đại là 850Nm. Đây là phiên bản sở hữu chỉ số cản gió thấp nhất đạt 0,22 Cd.
Phiên bản Porsche Taycan Turbo S có sức mạnh “khủng” khi công suất tối đa đạt 751 mã lực và mô-men xoắn cực đại là 1.050Nm.
Trong khi đó, các phiên bản của e-tron GT
Phiên bản e-tron GT tiêu chuẩn cho ra công suất cực đại là 476 mã lực, mô-men xoắn cực đại 630Nm.
Phiên bản hiệu suất cao RS công suất 590 mã lực, mô-men xoắn cực đại 830Nm.
Cả 2 phiên bản đều được trang bị cho cơ chế “Launch Control” - tăng công suất tạm thời chỉ trong 2,5 giây khi thực hiện tính năng overboost. Lúc đó, phiên bản tiêu chuẩn sẽ đạt công suất tối đa 530 mã lực và phiên bản hiệu suất cao RS có công suất cực đại được nâng lên 637 mã lực.
Thông số
Porsche Taycan
Audi e-tron GT
Loại động cơ
2 động cơ điện
Hệ dẫn động
4 bánh toàn thời gian
Hộp số
2 cấp
Loại pin
Lithium-ion
Lithium-ion
Công suất cực đại (HP)
Taycan 4S: 523
Turbo: 671
Turbo S: 751
Tiêu chuẩn: 476
RS: 590
Mô-men xoắn cực đại (Nm)
Taycan 4S: 640
Turbo: 850
Turbo S: 1.050
Tiêu chuẩn: 630
RS: 830
Về vận hành và hệ thống an toàn của xe
Trong khi Taycan được trang bị cho 4 chế độ lái là: Normal, Range, Sport và Sport Plus. Với những chế độ lái này sẽ làm khách hàng “thỏa mãn” khi chinh phục bất kỳ cung đường nào với khả năng “bức tốc” ấn tượng. Là một chiếc xe thể thao, các phiên bản Taycan mang lại cảm giác phấn khích khi vận hành với tốc độ cao.
Đặc biệt, khi xe di chuyển bằng chế độ thể thao, xe sẽ tự động nâng/ hạ gầm xe và mở rộng/ thu hẹp cánh gió phía sau nhằm đem lại cảm giác lái chân thực và tuyệt vời nhất. Hơn hết khi phiên bản cao cấp Porsche Taycan Turbo S kích hoạt chế độ Overboost cho khả năng vận hành ấn tượng không thua kém các siêu xe Lamborghini hay Ferrari.
Về phía đối thủ Audi e-tron GT sẽ “lép vế” hơn ở khả năng tăng tốc. Bù lại với việc trang bị motor điện cho cả trục bánh trước và sau đem lại độ mượt đáng kinh ngạc, với độ trì cực thấp giúp người lái làm chủ sức mạnh cả cỗ xe vô cùng tốt. Hơn nữa, xe cũng cho phép người dùng chủ động cài đặt đặt tỷ số truyền sao cho phù hợp đem lại khả năng chuyển số thoải mái.
Đặc biệt khi kích hoạt chế độ tăng lực - Overboost, các phiên bản đều đem lại trải nghiệm vận hành đầy thích thú. Với phiên bản hiệu suất cao RS khi vào trạng thái Overboost sẽ có khả năng tăng tốc từ 0 - 100km/ h chỉ trong vòng 3,1 giây, đem lại sức mạnh vận hành không thua gì chiếc Audi R8 V10 Performance.
Là những mẫu xe đi đầu trong xu hướng phương tiện xanh, phá vỡ những chuẩn mực trước đó của xe chạy xăng, dầu cả Taycan và e-tron GT đều được “cha đẻ” trang bị cho hệ thống an toàn “đỉnh”, dẫn đầu trong phân khúc.
Thông số
Porsche Taycan
Audi e-tron GT
Tính năng hỗ trợ tầm nhìn cho người lái vào ban đêm
Có
Hệ thống hỗ trợ phanh khi vận hành, gồm: ABS, EBD
Có
Hệ thống cân bằng điện tử hỗ trợ lái xe
Có
Hệ thống kiểm soát lực kéo
Có
Hỗ trợ lái xe bán tự động
Có
Chưa công bố
Hỗ trợ đỗ xe từ xa
Có
Không
Hỗ trợ cảnh báo lệch làn đường
Không
Có
Hỗ trợ giữ làn đường
Có
Ga hành trình
Có, kiểm soát bằng radar
Có
Hỗ trợ chuyển làn
Có
Có
Hệ thống camera toàn cảnh trước/sau hỗ trợ đỗ xe
Có
Có
Cảnh báo điểm mù và khi qua giao lộ
Không
Có
Cảnh báo quanh xe khi mở cửa
Không
Có
Giám sát áp suất lốp
Có
Cảm biến/ Camera lùi
Có
Số túi khí
6
6
Về pin và phạm vi di chuyển
Hãng xe Porsche cho biết Taycan 2022 được ứng dụng công nghệ Turbo Charging Planner giúp rút ngắn quá trình sạc. Với dung lượng pin dao động từ 79,2 - 93,4 kWh, các phiên bản xe chỉ cần chưa tới 23 phút đã có thể nạp năng lượng cho pin xe đạt 5% - 80%. Porsche Taycan phiên bản mới được trang bị cho gói pin công nghệ mới sẽ hạ công suất sạc xuống còn 200 kWh. Nhờ đó giảm sự thất thoát điện năng và tăng tuổi thọ cho pin.
Sở hữu cùng chỉ số hệ thống sạc, công suất sạc và loại pin mới Lithium-ion như Taycan, e-tron GT cũng gây ấn tượng khi sạc nhanh chỉ tiêu tốn 22,5 phút để pin sạc được 5% - 80% (Tùy phiên bản và loại sạc). Tuy nhiên, các phiên bản của e-tron GT “nhỉnh” hơn đối khi sở hữu dung lượng pin (pet) lớn hơn, đem đến phạm vi di chuyển rộng hơn sau mỗi lần sạc. Sau mỗi lần sạc đầy, e-tron GT có thể di chuyển được quãng đường tối đa 500km, trong khi đó Taycan chỉ di chuyển được tối đa 450km.
Cả 2 mẫu xe đều được thiết kế với khả năng phục hồi năng lượng từ quá trình phanh hoặc dừng xe. Qua đó, lượng năng lượng hồi lại cho pin cũng khá đáng kể giúp “nới rộng” phạm vi hoạt động của xe.
Thông số
Porsche Taycan
Audi e-tron GT
Thời gian sạc Pin (DC), công suất tối đa 270 kW
22,5 giây được 5% - 80%
Thời gian sạc Pin (AC), công suất tối đa 22 kW
4 giờ được 5% - 80%
5 giờ 15 phút được 5% - 80%
Dung lượng Pin (net)
79,2 - 93,4 kWh (Tùy phiên bản)
83,7 - 93,4 kWh (Tùy phiên bản)
Hệ thống sạc
800 volt
Phạm vi di chuyển tối đa
Taycan 4S: 405 - 462km
Turbo: 499km
Turbo S: 413km
Tiêu chuẩn: 388 - 488 km
RS: 472km
Mức tiêu thụ điện năng
Taycan 4S: 25,6 - 24,6 kWh/100 km
Turbo: 26,0 kWh/100 km
Turbo S: 26,9 kWh/100 km
Tiêu chuẩn: 21.8 - 19.9 kWh/100 km
RS: Chưa công bố
Có thể thấy rằng, dù là đối thủ cạnh tranh trực tiếp của nhau nhưng Porsche Taycan và Audi e-tron GT lại sở hữu khá nhiều điểm tương đồng. Đây là điều dễ hiểu khi 2 mẫu xe này đều trực thuộc tập đoàn mẹ Volkswagen.
Taycan và e-tron GT bên cạnh vai trò là đối thủ cạnh tranh còn là “đồng liêu” chung tay “chinh phục” thị trường ô tô thể thao thuần điện đầy tiềm năng ở thị trường Việt nói riêng và Thế giới nói chung.