window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311908323-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311908323-0'); });

Porsche Taycan vs Audi e-Tron GT: Đâu sẽ là 'bá chủ' phân khúc xe thể thao thuần điện tại Việt Nam?

L.N · Aug 15, 2022 10:30 AM

Nếu như Audi e-tron GT hướng tới những khách hàng trẻ tuổi, yêu thích sự thể thao và có niềm đam mê với thương hiệu 4 vòng tròn. Thì Porsche Taycan lại gây chú ý với thiết kế sang trọng, cảm giác lái phấn khích và đặt biệt đã có số lượng người dùng đông đảo tại Việt Nam. Vậy đâu mới là lựa chọn xứng tầm?.

Porsche Taycan vs Audi e-Tron GT: Đâu sẽ là 'bá chủ' phân khúc xe thể thao thuần điện tại Việt Nam? 01

Porsche Taycan vs Audi e-tron GT - "kẻ 8 lạng, người nửa cân".

Vừa qua, hãng Audi đã công bố sẽ phân phối chính hãng về Việt Nam dòng xe Audi e-tron GT sau thời gian Porsche Taycan “độc chiếm” thị trường. Với sự góp mặt của người “anh em” e-tron GT, phân khúc ô tô thể thao thuần điện tại Việt Nam hứa hẹn sẽ trở nên sôi động trong tương lai.

So sánh về phiên bản và giá bán

Mẫu xe Porsche Taycan “chiếm ưu thế” hơn đối thủ Audi e-tron GT khi đem đến cho khách hàng nhiều lựa chọn với 3 phiên bản 4S, Turbo, Turbo S. Trong khi đó, đối thủ Audi e-tron GT sẽ phân phối vào trong nước với 2 phiên bản tiêu chuẩn và hiệu suất cao RS e-tron GT.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311864451-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311864451-0'); });

Porsche Taycan vs Audi e-Tron GT: Đâu sẽ là 'bá chủ' phân khúc xe thể thao thuần điện tại Việt Nam? 01

Phiên bản xe Porsche Taycan Turbo S.

Porsche Taycan vs Audi e-Tron GT: Đâu sẽ là 'bá chủ' phân khúc xe thể thao thuần điện tại Việt Nam? 02

Phiên bản xe Porsche Taycan Turbo.

Porsche Taycan vs Audi e-Tron GT: Đâu sẽ là 'bá chủ' phân khúc xe thể thao thuần điện tại Việt Nam? 03

Phiên bản xe Porsche Taycan 4S.

Porsche Taycan vs Audi e-Tron GT: Đâu sẽ là 'bá chủ' phân khúc xe thể thao thuần điện tại Việt Nam? 04

Phiên bản Audi e-tron GT tiêu chuẩn.

Porsche Taycan vs Audi e-Tron GT: Đâu sẽ là 'bá chủ' phân khúc xe thể thao thuần điện tại Việt Nam? 05

Phiên bản Audi e-tron GT hiệu suất RS.

Tuy nhiên, e-tron có giá bán niêm yết khởi điểm 5,2 tỷ đồng thấp hơn mức giá khởi điểm dao động từ 5,7 tỷ đồng đến 9,5 tỷ đồng của Taycan. Do đó, mẫu xe thể thao điện mạnh nhất của hãng Audi tại Mỹ đang dành được sự quan tâm từ phía người dùng.

Cụ thể giá bán 2 mẫu xe này như sau:

Porsche Taycan

Audi e-tron GT

Phiên bản

Giá bán khởi điểm (tỷ đồng)

Phiên bản

Giá bán khởi điểm (tỷ đồng)

Taycan 4S

5,7

e-tron GT tiêu chuẩn

5,2

Taycan Turbo

7,9

e-tron GT hiệu suất cao RS

Chưa công bố

Taycan Turbo S

9,5

So sánh về thiết kế ngoại thất

Dù là dòng xe thuần điện nhưng Porsche Taycan sở hữu thiết kế “tỷ lệ vàng” thừa hưởng từ dòng xe huyền thoại Porsche 911 và những ADN đặc trưng của hãng Porsche. Mẫu xe này khiến người tiêu dùng phải trầm trồ với diện mạo vừa mạnh mẽ vừa thời thượng khi sở hữu ưu điểm của cả đàn anh 911 và Panamera.

Về Audi e-tron GT thì lại sở hữu những đặc trưng của hãng xe Đức với diện mạo “thiện chiến”, mạnh mẽ. Lấy cảm hứng từ “đàn anh” Audi A7 Sportback, mẫu xe này có thiết kế Sedan lai coupe ấn tượng trong phân khúc hạng E.

Thông số

Porsche Taycan

Audi e-tron GT

Kiểu xe

Sedan

Sedan lai Coupe

Số chỗ ngồi

04

05

Kích thước tổng thể D x R x C

4.963 x 1.966 x 1.381 mm

4.990 x 1.960 x 1.410

Chiều dài cơ sở

2.900 mm

2.900 mm

Kích thước mâm

20 inch hoặc 21 inch (tùy phiên bản)

Kiểu mâm

5 chấu kép

5 chấu phay bóng

Màu sơn ngoại thất

10 màu

Phiên bản cao cấp Turbo S có màu sơn độc quyền Carmine Red

8 màu

Hệ số cản gió (Cd)

0,22

0,24

Trọng lượng xe

4S: 2.140kg

Turbo: 2.305kg

Turbo S: 2.295kg

2.200kg

So sánh về thiết kế nội thất và tiện ích – công nghệ

Porsche Taycan 2022 gây ấn tượng thị giác mạnh với khoang nội thất hiện đại “không một nút bấm” đậm chất công nghệ. Nổi bật là khoang lái được thiết kế với dải 4 màn hình cảm ứng bố trí thành hình cong vô cùng tinh xảo. Với lối thiết kế này, khoang nội thất của Taycan nổi bật hoàn toàn so với lối thiết kế khá “truyền thống” của Audi e-tron GT 2022.

Porsche Taycan vs Audi e-Tron GT: Đâu sẽ là 'bá chủ' phân khúc xe thể thao thuần điện tại Việt Nam? 06

So sánh thiết kế nội thất và tiện ích của Porsche Taycan và Audi e-tron GT.

Ngoài ra, với bố trí 4 ghế ngồi, Taycan cũng ghi điểm với không gian cabin rộng rãi, thông thoáng so với e-tron GT có bố trí 5 ghế ngồi. Trong khi đó, xét về mặt tiện ích - công nghệ, 2 mẫu xe đối thủ được đánh giá “1 chín, 1 mười”.

Thông số

Porsche Taycan

Audi e-tron GT

Vô lăng

3 chấu, bọc da, đa chức năng, tích hợp phím bấm

D-Cut, bọc da

Tích hợp các nút bấm chức năng

Trợ lực lái

Màn hình điều khiển trung tâm

10.9 inch

12.3 inch

Màn hình ở cụm thông số kỹ thuật

16.8 inch, kính thật, phân cực và chống lóa

12.3 inch

Màn hình dùng để điều khiển hệ thống điều hòa

8.4 inch

Không

Màn hình giải trí phụ (trước ghế phụ lái)

10.9 inch

Không

Màn hình cho hàng ghế sau

5.9 inch (Tùy chọn)

Không

Hệ thống loa

8 loa và 21 loa cho phiên bản cao cấp

10 loa Audi hay 3D của Bang và Olufsen (Tùy phiên bản)

Hệ thống thông tin

PCM 6

MMI Navigation Plus

Trợ lý ảo nhận diện giọng nói

Điện thoại rảnh tay

Gương chiếu hậu chống chói

Đèn nội thất

Kết nối được với Android Auto/ USB/ AM/FM/ Bluetooth

Chất liệu ghế

Da

Ghế lái

Chỉnh điện

Chỉnh điện, nhớ vị trí

Ghế phụ

Chỉnh điện

Cửa kính thông minh 1 chạm

Điều hòa

Tự động, 2 vùng

Tự động, 3 vùng độc lập

Trang bị chìa khóa thông minh và khởi động chỉ bằng nút bấm

Cổng sạc điện thoại

Phanh tay điện tử

Hốc sạc

2

Về dung tích khoang hành lý

Porsche Taycan vs Audi e-Tron GT: Đâu sẽ là 'bá chủ' phân khúc xe thể thao thuần điện tại Việt Nam? 07

So sánh dung tích khoang hành lý của Porsche Taycan và Audi e-tron GT.

Đều là mẫu xe thuần điện, do đó cả Porsche Taycan lẫn Audi e-tron đều sở hữu tới 2 khoang hành lý. Một là nằm ở dưới nắp capo, 1 ở cốp sau. 

Các phiên bản Tayca và e-tron GT sở hữu dung tích khoang hành lý như sau:

  • Phiên bản Taycan 4S có khoang hành lý trước/ sau lần lượt rộng 84L/407L
  • Phiên bản Taycan Turbo và Turbo S có khoang hành lý trước/ sau lần lượt rộng 84L/366L
  • Phiên bản e-tron GT tiêu chuẩn có khoang hành lý trước/ sau lần lượt rộng 85L/405L
  • Phiên bản e-tron GT hiệu suất cao RS có khoang hành lý trước/ sau lần lượt rộng 85L/350L

Với lợi thế về chiều rộng cùng không gian chỉ dành cho 4 ghế nên có kích thước khoang hành lý phía sau lớn hơn. Trong khi đó, chiếm lợi thế về chiều rộng và chiều dài, mẫu xe đến từ hãng Audi “nhỉnh” hơn đối thủ ở dung tích khoang hành lý phía trước.

So kèo về sức mạnh của động cơ

Trực thuộc chung tập đoàn mẹ là Volkswagen, cả Porsche Taycan và Audi e-tron đều được phát triển trên cùng một nền tảng xe hiệu suất J1 Performance. Các phiên bản đều được trang bị cho hệ thống 2 motor điện đi kèm với hộp 2 cấp và hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian. Tuy nhiên, các phiên bản của Porsche Taycan có sức mạnh động cơ vượt trội hơn hẳn so với đối thủ. Cụ thể:

  • Phiên bản Porsche Taycan 4S sở hữu công suất tối đa 523 mã lực cùng mô-men xoắn cực đại là 640Nm. Nếu xe được trang bị thêm gói  Performance Battery Plus, sẽ có thể tăng cường sức mạnh lên tối đa 563 mã lực và 650 Nm mô-men xoắn.
  • Phiên bản Porsche Taycan Turbo có thể sản sinh ra công suất tối đa 671 mã lực và mô-men xoắn cực đại là 850Nm. Đây là phiên bản sở hữu chỉ số cản gió thấp nhất đạt 0,22 Cd.
  • Phiên bản Porsche Taycan Turbo S có sức mạnh “khủng” khi công suất tối đa đạt 751 mã lực và mô-men xoắn cực đại là 1.050Nm.

Trong khi đó, các phiên bản của e-tron GT

  • Phiên bản e-tron GT tiêu chuẩn cho ra công suất cực đại là 476 mã lực, mô-men xoắn cực đại 630Nm. 
  • Phiên bản hiệu suất cao RS công suất 590 mã lực, mô-men xoắn cực đại 830Nm.

Cả 2 phiên bản đều được trang bị cho cơ chế “Launch Control” - tăng công suất tạm thời chỉ trong 2,5 giây khi thực hiện tính năng overboost. Lúc đó, phiên bản tiêu chuẩn sẽ đạt công suất tối đa 530 mã lực và phiên bản hiệu suất cao RS có công suất cực đại được nâng lên 637 mã lực.

Thông số

Porsche Taycan

Audi e-tron GT

Loại động cơ

2 động cơ điện

Hệ dẫn động

4 bánh toàn thời gian

Hộp số

2 cấp

Loại pin

Lithium-ion 

Lithium-ion

Công suất cực đại (HP)

Taycan 4S: 523 

Turbo: 671

Turbo S: 751

Tiêu chuẩn: 476

RS: 590

Mô-men xoắn cực đại (Nm)

Taycan 4S: 640

Turbo: 850

Turbo S: 1.050

Tiêu chuẩn: 630

RS: 830

Về vận hành và hệ thống an toàn của xe

Trong khi Taycan được trang bị cho 4 chế độ lái là: Normal, Range, Sport và Sport Plus. Với những chế độ lái này sẽ làm khách hàng “thỏa mãn” khi chinh phục bất kỳ cung đường nào với khả năng “bức tốc” ấn tượng. Là một chiếc xe thể thao, các phiên bản Taycan mang lại cảm giác phấn khích khi vận hành với tốc độ cao.

Đặc biệt, khi xe di chuyển bằng chế độ thể thao, xe sẽ tự động nâng/ hạ gầm xe và mở rộng/ thu hẹp cánh gió phía sau nhằm đem lại cảm giác lái chân thực và tuyệt vời nhất. Hơn hết khi phiên bản cao cấp Porsche Taycan Turbo S kích hoạt chế độ Overboost cho khả năng vận hành ấn tượng không thua kém các siêu xe Lamborghini hay Ferrari.

Về phía đối thủ Audi e-tron GT sẽ “lép vế” hơn ở khả năng tăng tốc. Bù lại với việc trang bị motor điện cho cả trục bánh trước và sau đem lại độ mượt đáng kinh ngạc, với độ trì cực thấp giúp người lái làm chủ sức mạnh cả cỗ xe vô cùng tốt. Hơn nữa, xe cũng cho phép người dùng chủ động cài đặt đặt tỷ số truyền sao cho phù hợp đem lại khả năng chuyển số thoải mái.

Đặc biệt khi kích hoạt chế độ tăng lực -  Overboost, các phiên bản đều đem lại trải nghiệm vận hành đầy thích thú. Với phiên bản hiệu suất cao RS khi vào trạng thái Overboost sẽ có khả năng tăng tốc từ 0 - 100km/ h chỉ trong vòng 3,1 giây, đem lại sức mạnh vận hành không thua gì chiếc Audi R8 V10 Performance.

Thông số

Porsche Taycan

Audi e-tron GT

Thời gian tăng tốc

Taycan 4S: 3.8 giây

Turbo: 3 giây

Turbo S: 2.6 giây

Tiêu chuẩn: 4.1 giây

RS: 3.3 giây

Phanh trước/ sau

Taycan 4S: Thép 360mm, phanh 6 piston/ Thép 358mm, phanh 4 piston.

Turbo: Hợp kim PSCB 410mm, phanh 6 piston/ Hợp kim PSCB 365mm, phanh 4 piston.

Turbo S: Gốm PCCB 420mm, phanh 10 piston/ Gốm PCCB 410mm, phanh 4 piston.

Phanh đĩa thông gió/ Phanh đĩa thông gió

Phuộc trước/ sau

Tay đòn kép/ Multi link

Hệ thống treo nén khí cả trước lẫn sau

Tốc độ tối đa

220 - 260 km/h (Tùy phiên bản)

245 - 250 km/h (Tùy phiên bản)

Là những mẫu xe đi đầu trong xu hướng phương tiện xanh, phá vỡ những chuẩn mực trước đó của xe chạy xăng, dầu cả Taycan và e-tron GT đều được “cha đẻ” trang bị cho hệ thống an toàn “đỉnh”, dẫn đầu trong phân khúc.

Thông số

Porsche Taycan

Audi e-tron GT

Tính năng hỗ trợ tầm nhìn cho người lái vào ban đêm

Hệ thống hỗ trợ phanh khi vận hành, gồm: ABS, EBD

Hệ thống cân bằng điện tử hỗ trợ lái xe

Hệ thống kiểm soát lực kéo

Hỗ trợ lái xe bán tự động

Chưa công bố

Hỗ trợ đỗ xe từ xa

Không

Hỗ trợ cảnh báo lệch làn đường

Không

Hỗ trợ giữ làn đường

Ga hành trình

Có, kiểm soát bằng radar

Hỗ trợ chuyển làn

Hệ thống camera toàn cảnh trước/sau hỗ trợ đỗ xe

Cảnh báo điểm mù và khi qua giao lộ

Không

Cảnh báo quanh xe khi mở cửa

Không

Giám sát áp suất lốp

Cảm biến/ Camera lùi

Số túi khí

6

6

Về pin và phạm vi di chuyển

Hãng xe Porsche cho biết Taycan 2022 được ứng dụng công nghệ Turbo Charging Planner giúp rút ngắn quá trình sạc. Với dung lượng pin dao động từ 79,2 - 93,4 kWh, các phiên bản xe chỉ cần chưa tới 23 phút đã có thể nạp năng lượng cho pin xe đạt 5% - 80%. Porsche Taycan phiên bản mới được trang bị cho gói pin công nghệ mới sẽ hạ công suất sạc xuống còn 200 kWh. Nhờ đó giảm sự thất thoát điện năng và tăng tuổi thọ cho pin.

Sở hữu cùng chỉ số hệ thống sạc, công suất sạc và loại pin mới Lithium-ion như Taycan, e-tron GT cũng gây ấn tượng khi sạc nhanh chỉ tiêu tốn 22,5 phút để pin sạc được 5% - 80% (Tùy phiên bản và loại sạc). Tuy nhiên, các phiên bản của e-tron GT “nhỉnh” hơn đối khi sở hữu dung lượng pin (pet) lớn hơn, đem đến phạm vi di chuyển rộng hơn sau mỗi lần sạc. Sau mỗi lần sạc đầy, e-tron GT có thể di chuyển được quãng đường tối đa 500km, trong khi đó Taycan chỉ di chuyển được tối đa 450km.

Cả 2 mẫu xe đều được thiết kế với khả năng phục hồi năng lượng từ quá trình phanh hoặc dừng xe. Qua đó, lượng năng lượng hồi lại cho pin cũng khá đáng kể giúp “nới rộng” phạm vi hoạt động của xe.

Thông số

Porsche Taycan

Audi e-tron GT

Thời gian sạc Pin (DC), công suất tối đa 270 kW

22,5 giây được 5% - 80%

Thời gian sạc Pin (AC), công suất tối đa 22 kW  4 giờ được 5% - 80% 5 giờ 15 phút được 5% - 80%

Dung lượng Pin (net)

79,2 - 93,4 kWh (Tùy phiên bản)

83,7 - 93,4 kWh (Tùy phiên bản)

Hệ thống sạc

800 volt

Phạm vi di chuyển tối đa

Taycan 4S: 405 - 462km

Turbo: 499km

Turbo S: 413km

Tiêu chuẩn: 388 - 488 km

RS: 472km

Mức tiêu thụ điện năng

Taycan 4S: 25,6 - 24,6 kWh/100 km

Turbo: 26,0 kWh/100 km

Turbo S: 26,9 kWh/100 km

Tiêu chuẩn: 21.8 - 19.9 kWh/100 km

RS: Chưa công bố

Có thể thấy rằng, dù là đối thủ cạnh tranh trực tiếp của nhau nhưng Porsche Taycan và Audi e-tron GT lại sở hữu khá nhiều điểm tương đồng. Đây là điều dễ hiểu khi 2 mẫu xe này đều trực thuộc tập đoàn mẹ Volkswagen

Taycan và e-tron GT bên cạnh vai trò là đối thủ cạnh tranh còn là “đồng liêu” chung tay “chinh phục” thị trường ô tô thể thao thuần điện đầy tiềm năng ở thị trường Việt nói riêng và Thế giới nói chung.

Xem thêm: Xe điện Audi e-tron GT trình làng khách Việt, giá từ 5,2 tỷ đồng, cạnh tranh Porsche Taycan

L.N

Biên tập viên

Tôi không tiếp cận bạn. Tôi chỉ giúp bạn tiếp cận những thông tin về xe mà bạn đang tìm kiếm một cách dễ dàng hơn!

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311888332-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311888332-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });