So sánh Honda CB650R và Kawasaki Z650: Cuộc cạnh tranh của hai mô tô 650cc
PM Gia · Oct 8, 2022 01:00 PM
0
0
Honda CB650R có lợi thế về thiết kế, trang bị và sức mạnh động cơ trong khi mẫu Kawasaki Z650 mới có giá bán cạnh tranh và thân thiện hơn với người mới chơi xe phân khối lớn.
Với giá phân phối chính thức là 187 triệu đồng, Kawasaki Z650 đối đầu trực tiếp với Honda CB650R có giá 246 triệu đồng. Nếu so sánh, giá Kawasaki có phần yếu thế hơn so với đối thủ CB650R.
Đặt cạnh nhau, CB650R rõ ràng lấn át người đồng hương về ngoại hình nhờ phong cách Neo Sport Cafe nam tính và có phần hoài cổ. Các chi tiết trên xe được hoàn thiện tốt và được phối màu trẻ trung, năng động.
Trong khi đó, Z650 2020 mang thiết kế Sugomi mạnh mẽ đặc trưng của Kawasaki Z-Series. Tuy nhiên, chỉ có một số thay đổi nhỏ ở phần đầu xe, còn phần hông và đuôi xe vẫn mang hình dáng cũ không mấy ấn tượng.
Bù lại, Z650 là cái tên phù hợp hơn với số đông cũng như những người mới chơi môtô hạng trung nhờ kích thước và trọng lượng vừa phải. So với đối thủ, chiếc nakedbike nhà Kawasaki có chiều cao yên thấp hơn 20 mm và nhẹ hơn 15 kg.
Vì vậy những người cao từ 1m60 đã có thể chống chân và điều khiển Z650 một cách mượt mà. Còn đối với Honda CB650R, thùng xe nặng hơn 200 kg và chiều cao yên lên tới 810 mm, điều này sẽ đòi hỏi người lái phải có vóc dáng chuẩn hơn.
Trang bị nổi bật ở đầu xe CB650R là hệ thống đèn full LED, chiếu xa / gần và dải đèn định vị đặt trong chóa tròn khiến nhiều người liên tưởng đến những mẫu xe huyền thoại. điện thoại của công ty như Honda CB400.
Ngoài ra, đèn xi-nhan và đèn hậu trước sau cũng sử dụng công nghệ LED hiện đại. Trong khi đó, đối thủ Z650 chỉ được tích hợp bóng LED trên đèn pha / đèn hậu và xi nhan vẫn là loại halogen.
Tay lái của CB650R được thiết kế ôm sát giúp điều khiển xe dễ dàng hơn. Đặc biệt, CB650R mới còn được trang bị giảm xóc trước dạng ống lồng ngược Showa SFF với khả năng điều chỉnh giảm xóc và tải trước riêng biệt.
Điều này giúp giảm xóc tối ưu và mang lại cảm giác êm ái, đồng thời giúp duy trì độ bám đường tối đa cho bánh trước. Hệ thống treo của Z650 bao gồm phuộc ống lồng 41 mm ở phía trước và giảm xóc ngang có thể điều chỉnh tải ở phía sau.
Ngoài ra, CB650R còn được trang bị bộ mâm với thiết kế 5 chấu hình chữ Y quen thuộc, tương tự mẫu Honda Winner. Đi kèm với bộ vành là lốp trước 120/20-ZR17 và lốp sau 180/55-ZR17. Trong khi đó, Z650 được trang bị la-zăng 5 chấu thể thao 17 inch, lốp trước 120/70 và lốp sau 160/60.
Động cơ của Honda CB650R và Kawasaki Z650
CB650R vượt trội đối thủ về sức mạnh vận hành dù có cùng dung tích động cơ nhờ cấu hình I4 so với I2. Cụ thể, công suất tối đa của mẫu xe Honda và Kawasaki lần lượt là 94 và 67 mã lực, mô-men xoắn cực đại tương tự nhau ở mức 64 Nm.
Khả năng tăng tốc của mẫu Honda CB650R vượt trội hơn hẳn khi tỷ số công suất/khối lượng đạt 46,5 mã lực/100 kg, trong khi thông số này của Kawasaki Z650 chỉ là 35,8 mã lực / 100 kg.
Bên cạnh đó, Honda còn trang bị hệ thống kiểm soát lực kéo và nồi chống trượt 2 bên bánh sau cho CB650R, hỗ trợ điều khiển xe tốt hơn. Z650 chỉ có ly hợp chống trượt một chiều cho bánh sau tích hợp trong hộp số 6 cấp.
Hai mẫu xe máy có những điểm tương đồng về trang bị và tính năng an toàn. Danh sách gồm mâm đúc 17 inch, bánh sau đôi, hệ thống chống bó cứng phanh ABS 2 kênh, phanh đĩa đôi ở bánh trước, phanh đĩa đơn ở bánh sau với kẹp phanh Nissin.
Tiện ích của Honda CB650R và Kawasaki Z650
Giá đề xuất của Honda CB650R và Kawasaki Z650 lần lượt là 246 và 187 triệu đồng. Với việc đắt hơn gần 60 triệu, CB650R chiếm ưu thế về trang bị khi sở hữu phuộc trước dạng hành trình ngược, đèn trước sau Full-LED và quan trọng nhất là động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng.
Trong khi đó, Z650 với giá bán thấp hơn thế hệ trước vẫn giữ nguyên cặp phuộc trước dạng ống lồng, đèn báo rẽ Halogen và động cơ 2 xi-lanh như trước. Điểm an ủi là Kawasaki đã nâng cấp mẫu nakedbike của mình bằng đèn LED và màn hình tốc độ LCD màu hiện đại hơn.
Ngoài ra, về lâu dài, chi phí chăm sóc, bảo dưỡng và mức tiêu hao nhiên liệu của Z650 sẽ tiết kiệm hơn so với đối thủ. Một điểm cộng nữa ở Z650 là bảng đồng hồ LCD màu 4,3 inch kết nối Bluetooth với điện thoại thông minh hỗ trợ định vị xe bằng GPS hoặc quản lý thông tin vận hành qua ứng dụng. Trong phân khúc môtô tầm trung hiện nay, chỉ có Z650 và Ninja 650 của Kawasaki là hỗ trợ công nghệ kết nối này.
Phanh đĩa trên Z650 2017 là loại kẹp phanh hai piston ở bánh trước với đường kính 300 mm và 220 mm ở bánh sau, cả hai đều được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS của Bosch.
Trong khi đó, đại diện đến từ Honda vẫn được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS cơ bản, với phanh trước bốn piston và đĩa đôi đường kính 310 mm; Phanh sau là loại đĩa đơn 240 mm với một pít-tông đơn.
Có thể thấy, Honda CB650R hướng đến những khách hàng “trải nghiệm” muốn tìm một mẫu xe phân khối lớn với hầu bao khoảng 250 triệu, yêu cầu thiết kế ấn tượng và khả năng vận hành vượt trội.
Trong khi đó, Kawasaki Z650 với công nghệ kết nối mới, dễ điều khiển và động cơ lành tính sẽ là lựa chọn phù hợp cho những ai có nhu cầu chuyển sang mô tô cỡ trung với chi phí khoảng 200 triệu.