Với doanh số bán ra gần 22.000 xe trong năm 2022, Mitsubishi Xpander đã xuất sắc giành ngôi vị số 1 phân khúc MPV năm thứ 4 liên tiếp tại thị trường Việt Nam. Đáng chú ý, đây cũng là năm thứ 4 liên tiếp Mitsubishi Xpander giành ngôi vị số 1 phân khúc MPV.
Bên cạnh sự hồi sinh mạnh mẽ của toàn thị trường xe ô tô Việt sau đại dịch COVID-19, xu hướng ưa chuộng xe gầm cao đa dụng cũng đang ngày càng gia tăng. Bên cạnh đó, việc góp mặt của loạt ‘tân binh’ cũng là lý do tạo nên sức tăng trưởng ấn tượng của nhóm xe MPV trong năm 2022.
Theo báo cáo bán hàng từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Group, đã có tất cả hơn 62.346 xe MPV 7 chỗ phổ thông được bán ra trong năm 2022. Kết quả này ghi nhận tăng trưởng gần 106% so với sức tiêu thụ 30.273 chiếc của năm 2021. Top đầu phân khúc MPV năm 2022 lần lượt thuộc về các mẫu xe gồm:
Trong năm qua, doanh số bán xe Mitsubishi Xpander vẫn xuất sắc đứng đầu bảng với 21.983 xe, tăng tới 8.367 xe so với kết quả 13.616 xe của năm 2021. Qua đó, tạo cách biệt lớn đối với các đối thủ phía sau.
Đáng chú ý, đây đã là năm thứ 4 liên tiếp Mitsubishi Xpander thống trị phân khúc MPV, đồng thời mẫu xe này đứng thứ 3 trên top 10 xe bán chạy nhất năm 2022 tại thị trường Việt.
Vị trí á quân phân khúc MPV thuộc về mẫu xe Toyota Veloz Cross với doanh số 14.104 xe chốt đơn thành công trong năm 2022 vừa qua. Dù mới gia nhập thị trường vào hồi tháng 3/2022, thế nhưng Veloz Cross đã nhanh chóng trở thành ‘gà đẻ trứng vàng’ cho hãng xe Nhật Bản tại thị trường Việt.
Điều đáng nói, đây cũng là một trong những tân binh góp mặt trong bảng xếp hạng 10 xe bán chạy nhất năm. Có thể thấy, sự khởi sắc của Veloz Cross được xem là tín hiệu tích cực với Toyota ở phân khúc MPV. Kể từ khi Innova để tuột ngôi vương phân khúc vào tay Xpander, thị phần ở phân khúc này của hãng xe Toyota giảm đáng kể.
Đứng thứ 3 trong phân khúc MPV là Kia Carnival với 9.320 xe được người tiêu dùng Việt chọn mua trong năm 2022, tăng tới 5.734 xe so với năm 2021.
Đến nay, Kia Carnival đang là cái tên gần như độc tôn doanh số trong nhóm MPV có tầm giá 1 tỉ đồng tại thị trường Việt Nam.
Tổng kết năm 2022, có 6.526 xe Suzuki XL7 bán ra thị trường ô tô Việt Nam, qua đó xếp thứ 4 phân khúc MPV.
Suzuki XL7 hiện có giá 599 đến 639 triệu đồng cho 3 phiên bản bán ra, nhưng thực tế người dùng có thể mua với giá thấp hơn tùy chính sách đại lý. Mặc dù là xe nhập khẩu nhưng hãng vẫn có những ưu đãi giá trị nhằm tăng sức tiêu thụ trước cái đối thủ khác.
Các thứ hạng 5, 6 lần lượt thuộc về các mẫu xe gồm Toyota Avanza Premio và Toyota Innova cùng doanh số năm tương ứng là 3.592 xe và 3.272 xe. Kết quả này đều ghi nhận sự tăng trưởng tốt so với thời điểm năm 2021. Đáng chú ý nhất trong đó là sự bùng nổ của Toyota Avanza Premio khi đạt mức tăng trưởng vô cùng đáng nể, tới 3.559 xe.
Trong khi đó, 2 tân binh đến từ Hàn Quốc là Hyundai Stargazer và Kia Carens dù mới gia nhập thị trường Việt thời gian ngắn nhưng cũng đang làm nên chuyện khi đã có tới 1.121 xe và 1.085 xe bàn giao tới tay khách hàng.
Đứng vị trí cuối cùng là xe Suzuki Ertiga với chỉ 879 hợp đồng mua bán xe ký kết thành công trong năm 2022 vừa qua. Đây là mẫu xe duy nhất trong phân khúc ghi nhận sức tăng trưởng âm so với năm ngoái. Mặc dù phiên bản mới hybrid được giới thiệu tới thị trường cách đây không lâu được kỳ vọng mang lại sức bật cho Suzuki Ertiga, song doanh số của mẫu xe này hiện vẫn chưa được cải thiện.
So với các đối thủ đồng hương, có thể thấy màn ra mắt của phiên bản nâng cấp mới Suzuki Ertiga Hybrid vào cuối tháng 9/2022 ít được chú ý bởi giá bán cao ngang ngửa với đối thủ đang bán chạy nhất phân khúc và không có nhiều sự thay đổi do chỉ nhấn mạnh vào công nghệ động cơ hybrid.
Phân khúc MPV tại Việt Nam là phân khúc đang được hứa hẹn sẽ có nhiều bùng nổ và cạnh tranh gay gắt hơn nữa trong năm 2023 này. Khi mà các mẫu xe của Toyota được chuyển sang lắp ráp, các tân binh đang tiếp tục thể hiện sức hút cùng tùy chọn xe hybrid theo xu hướng chung của thời đại.
Xem thêm: Honda BR-V sẽ thế chân Brio, cạnh tranh trong phân khúc MPV tại thị trường Việt