window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311908323-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311908323-0'); });

Đánh giá những thế mạnh và hạn chế của ô tô điện giá rẻ Wuling HongGuang Mini EV sắp ra mắt Việt Nam

An Nhien · Feb 22, 2023 08:30 PM

Chiếc ô tô điện Wuling Hongguang Mini EV sắp được lắp ráp và bán ra tại thị trường Việt Nam hiện được nhiều người tiêu dùng ngóng chờ bởi danh tiếng giá rẻ và tiện dụng bên Trung Quốc. Song, mẫu xe này cũng được cho là có không ít hạn chế đối với người dùng Việt. 

Đánh giá những thế mạnh và hạn chế của ô tô điện giá rẻ Wuling HongGuang Mini EV sắp ra mắt Việt Nam 01

Đây là những thế mạnh và hạn chế của ô tô điện giá rẻ Wuling sắp ra mắt Việt Nam.

Wuling Hongguang Mini EV - mẫu ô tô điện Trung Quốc bán chạy nhất sắp được TMT lắp ráp tại Việt Nam. Liệu mẫu xe này có ưu nhược điểm gì để có thể thuyết phục được người dùng Việt?. Cùng AutoFun khám phá ngay những thế mạnh và hạn chế của Wuling Hongguang Mini EV ngay trong bài viết.

Ưu điểm lớn của Wuling Hongguang Mini EV

Không phải ngẫu nhiên mà Wuling Hongguang Mini EV lại trở thành mẫu xe bán chạy hàng đầu tại thị trường Trung Quốc cũng như nhiều năm liên tiếp trên thế giới. 

Kích thước nhỏ gọn, thuận tiện trên phố

Với kích thước nhỏ bé, chiều dài 2.917 mm, rộng 1.493 mm, cao 1.621 mm và trục cơ sở 1.940 mm,… ngay khi ra mắt Wuling Hongguang Mini EV đã được giới trẻ thành thị cho vào ‘tầm ngắm’.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311864451-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311864451-0'); });

Đánh giá những thế mạnh và hạn chế của ô tô điện giá rẻ Wuling HongGuang Mini EV sắp ra mắt Việt Nam 01

Với kích thước nhỏ bé Wuling Hongguang Mini EV đã được giới trẻ thành thị cho vào ‘tầm ngắm’.

Khi gia nhập Việt Nam, với kích thước xe ngắn hơn mẫu xe cỡ A như KIA Morning, việc len lỏi vào những con ngõ có chiều rộng chỉ 2 mét trở nên với Hongguang Mini EV  sẽ dễ dàng hơn. Chưa kể, nó cũng tiện xoay sở với ngôi nhà có bề ngang chỉ trên dưới 3 mét, vốn khá phổ biến tại các đô thị lớn tại Việt Nam.

Đa dạng màu sắc, trẻ trung và tiện lợi

Wuling Hongguang hướng tới đối tượng là giới trẻ bằng những màu sắc cực ‘trend’ như xanh bạc hà, hồng phấn, tím hay xanh cốm. Kết hợp cùng kích thước nhỏ bé đã tạo ra sự thời trang vô cùng phong phú.

Đánh giá những thế mạnh và hạn chế của ô tô điện giá rẻ Wuling HongGuang Mini EV sắp ra mắt Việt Nam 02

Wuling Hongguang hướng tới đối tượng là giới trẻ bằng những màu sắc cực ‘trend’.

Trong khi đó, khoang cabin cũng có nhiều điểm sáng với kế dạng 2 tầng và uốn lượn kiểu vân sóng tạo sự bắt mắt và trông khoang lái cũng gọn gàng hơn. Chưa kể, hàng ghế đầu có thể dễ dàng di chuyển từ ghế lái sang ghế phụ mà không bị vướng bệ cần số.

Thiết kế đơn giản nên dễ sửa chữa hơn

Chính vì có thiết kế đơn giản, ít trang bị nên Hongguang Mini EV sẽ tiện hơn trong việc sửa chữa, theo nhận định của giới kỹ sư ô tô.

Dễ dàng vận hành 

Wuling Hongguang Mini EV có bệ cần số ở giữa hàng ghế đầu dùng núm chuyển số dạng xoay với 3 chế độ gồm Tiến (D), Lùi (R) và số mo (N) nên rất dễ dùng.

Phía trên núm cần số sẽ là lẫy gạt đóng mở kính cửa sổ bằng điện. Nút bấm ‘E/S’ sau vô-lăng dùng để thay đổi chế độ lái. Xe chỉ có chân phanh (ký hiệu dấu -) và ga (ký hiệu dấu +). 

Đánh giá những thế mạnh và hạn chế của ô tô điện giá rẻ Wuling HongGuang Mini EV sắp ra mắt Việt Nam 03

Thao tác xe khá đơn giản.

Đáng chú ý, ngay khi bật khóa điện, chuyển số D hoặc R, xe cũng không di chuyển ngay mà sẽ cần tác động chân ga. Do vậy mà lái xe không cần phải dẫm chân phanh đề phòng xe tự chạy giống như ô tô chạy xăng dầu số tự động.

Giá bán hấp dẫn

Ưu điểm giá bán rẻ chính là yếu tố khiến Wuling Hongguang tạo nên sức hút ‘khổng lồ’ tại thị trường Trung Quốc, quy đổi chỉ tương đương 113 - 346 triệu đồng.

Qua ghi nhận từ các cộng đồng về xe, nhiều ý kiến cho rằng, nếu Hongguang có giá bán trên dưới 200 triệu đồng thì nhiều khả năng sẽ làm nên ‘cơn sốt’ tại thị trường Việt Nam như với quê nhà Trung Quốc.

Hạn chế Wuling Hongguang Mini EV

Tuy sở hữu nhiều lợi thế, song, Wuling Hongguang Mini EV cũng còn một số hạn chế nhất định. Điển hình như:

Thương hiệu Trung Quốc

Ô tô giá rẻ của Trung Quốc du nhập vào Việt Nam cũng đã được khoảng 2 thập niên, nhưng tới hiện tại vẫn chưa thực sự thành công. 

Đánh giá những thế mạnh và hạn chế của ô tô điện giá rẻ Wuling HongGuang Mini EV sắp ra mắt Việt Nam 04

Thương hiệu xe Trung Quốc là rào cản lớn.

Trên thực tế, phần lớn người dân Việt Nam hiện vẫn chưa thực sự có niềm tin với ô tô Trung Quốc  dù vài năm trở lại đây, có nhiều mẫu xe trang bị hiện đại không thua kém gì các dòng xe sang Âu Mỹ. 

Chính vì vậy, Wuling Hongguang khi về Việt Nam cũng sẽ khó tránh khỏi góc nhìn thiếu thiện cảm do xe có nguồn gốc Trung Quốc.

Kích thước chưa phù hợp để phục vụ nhu cầu gia đình

Wuling Hongguang nhỏ hơn cả KIA Morning, tuy thuận tiện cho việc di chuyển ở đô thị nhưng việc chỉ có 2 cửa ra vào và cốp để đồ gần như không có nếu chở đủ 4 người thì  khó có thể trở thành chiếc xe gia đình theo thói quen sử dụng của người Việt.

Chiếc xe này được cho là chỉ phù hợp cho gia đình đã có sẵn ô tô xăng/dầu và mua thêm một chiếc ô tô điện mini nhằm đưa đón con cái đi học hay để...đi chợ.

Trang bị khá nghèo nàn

Giá bán rẻ nên Wuling Hongguang gần như chỉ trang bị chỉ ở mức tối thiểu. Trong đó ngoại thất với đèn pha/cos, đèn gầm halogen, cỡ bánh 14 inch với mâm nhựa hay phanh trước dùng đĩa, phanh sau tang trống,…  

Đánh giá những thế mạnh và hạn chế của ô tô điện giá rẻ Wuling HongGuang Mini EV sắp ra mắt Việt Nam 05

Hongguang Mini EV chưa thực sự hợp cho nhu cầu gia đình.

Nội thất xe cũng rất hạn chế vì không gian nhỏ hẹp, đi kèm xe dạng nỉ, điều chỉnh bằng tay, các vách cửa, bệ trung tâm chủ yếu là vật liệu nhựa cứng,…

Động cơ - an toàn ở mức cơ bản, không hợp để đi xa

Wuling chỉ trang bị một motor có công suất 17,4 mã lực ở Hongguang Mini EV, tức chỉ mạnh hơn một chút so với công suất của xe máy Honda Sh150i (16,9 mã lực). Do vậy xe có thể di chuyển tối đa khoảng 100km/h.

Tuy nhiên, trên thực tế, vận tốc tối ưu của xe chỉ đạt khoảng 60 – 80km/h dù có phạm vi hoạt động 120km trên một lần sạc ở bản tiêu chuẩn.

Đánh giá những thế mạnh và hạn chế của ô tô điện giá rẻ Wuling HongGuang Mini EV sắp ra mắt Việt Nam 06

Hongguang Mini EV chỉ hợp để chạy trong phố.

Nhìn chung, xét trên các khía cạnh thiết kế và trang bị, Wuling Hongguang Mini EV sẽ  là một chiếc xe khá bắt mắt, tiện lợi và dễ hấp dẫn người dùng là giới trẻ, gia đình đã có sẵn ô t và muốn mua thêm chiếc xe thứ hai để trải nghiệm. Song, nếu giá vượt qua khoảng 300 triệu khi về Việt Nam thì có lẽ người dùng sẽ còn lăn tăn.

Xem thêm: Review nhanh mẫu xe điện Trung Quốc - Wuling Hongguang Mini EV 

An Nhien

Biên tập viên

Cơ hội được trải nghiệm đa dạng các mẫu xe đã giúp tôi tích luỹ được nhiều kinh nghiệm. Giờ là lúc mang những điều đó đi chia sẻ với tất cả mọi người!

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311888332-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311888332-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });