Asia Cross Country Rally (viết tắt là AXCR hoặc còn gọi là Asian Rally) là một cuộc thi đua xe việt dã qua châu Á được tổ chức hàng năm, khởi đầu tại Thái Lan và dọc theo các quốc gia khác. Mỗi năm, hành trình của giải đua được thiết kế độc đáo để đảm bảo sự thách thức và đa dạng.
Từ năm 1996 đến năm 2019, giải đua việt dã châu Á đã đi qua nhiều quốc gia như Thái Lan, Malaysia, Singapore, Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, Lào, Việt Nam, Campuchia và Myanma.
AXCR là một sự kiện được chứng nhận bởi Liên đoàn ô tô quốc tế (FIA) - cơ quan quản lý các giải đua nổi tiếng như Công thức 1, Giải vô địch đua xe thế giới (WRC) và Dakar Rally. Hiện nay, AXCR được công nhận là một trong những cuộc thi đua xe việt dã lớn và khắc nghiệt nhất tại châu Á.
Hai mùa giải liên tiếp, mùa giải thứ 25 và 26 (trong năm 2020 và 2021), của AXCR đã phải bị hủy bỏ do sự lan truyền của đại dịch COVID-19 trên toàn cầu. Tuy nhiên, vào tháng 11 năm 2022, giải đua AXCR lần thứ 27 đã được tổ chức lại theo lịch trình thường niên.
Năm 2023 đánh dấu mùa giải thứ 28 của AXCR, với sự tham gia của 41 đội đua xe 4x4, 21 đội đua Moto và 1 đội đua Sidecar, đến từ 10 quốc gia khác nhau: Thái Lan, Nhật Bản, Việt Nam, Lào, Campuchia, Đài Loan, Ấn Độ, Israel, Úc và Mỹ. Giải đua Asia Cross Country Rally 2023 sẽ trải qua 6 chặng đua, chạy qua biên giới Thái Lan - Lào từ 13/8/2023 đến 19/8/2023.
Lần đầu tiên một tay đua người Việt tham gia cuộc thi đua mô tô xuyên nhiều quốc gia Châu Á đã diễn ra tại giải đua Việt dã xuyên châu Á (AXCR) 2023. Trong sự kiện này, Trần Mạnh Hùng, hay còn được biết đến với tên gọi "Hùng Offroad," đã đại diện cho Việt Nam và tham gia ở hạng mô tô hai bánh.
Đội đua Việt Nam tham gia giải đua Việt dã xuyên châu Á (AXCR 2023) đã mang đến sự đặc biệt khi có một tay đua duy nhất tham gia ở hạng mô tô hai bánh. Trần Mạnh Hùng, thành viên của câu lạc bộ Offroad Hà Nội và trước đây từng là thành viên của Mod Box Offroad trên diễn đàn Otofun, đã góp mặt trong sự kiện này. Hành trình của anh Hùng bắt đầu từ Tây Nguyên, đi qua Lào và cuối cùng đến địa điểm tập kết tại khách sạn Grand Palazzo, Pattaya, Thái Lan. Chiếc mô tô mà anh sử dụng trong giải đua là một chiếc Kawasaki KLX 250cc.
Tuy tinh thần cọ xát và giao lưu là một phần quan trọng của cuộc thi, tay đua Hùng Offroad đã quyết định tham gia một cách độc lập, không có đội hỗ trợ kỹ thuật. Anh đã tự mang theo dụng cụ cần thiết để sửa chữa và bảo dưỡng xe của mình. Trong suốt quá trình thi đấu, anh phải gửi các vật dụng cá nhân của mình theo xe hậu cần của các đội đua ô tô.
Trong hạng mô tô việt dã, mỗi tay đua được cung cấp một cuốn roadbook, một loại hướng dẫn dành riêng cho đường đua. Cuốn roadbook này có một hộp để gắn "cuộn giấy dẫn đường" vào vị trí đồng hồ công tơ mét trên xe. Các tay đua dựa vào roadbook để theo dõi đường đua đã được thiết lập sẵn.
Những năm gần đây, sự tham gia của các tay đua và đội đua Việt Nam trong các giải đấu quốc tế đã ngày càng tăng. Hy vọng rằng trong tương lai không xa, các vận động viên đua xe Việt Nam sẽ đạt được thành tích cao trong lĩnh vực đua xe thể thao, không chỉ ở khu vực Châu Á mà còn trên toàn cầu.
Xem thêm: Tập đoàn xe máy điện Yadea đầu tư mở rộng sản xuất tại Việt Nam