Bảo hiểm xe máy bắt buộc có thật sự cần thiết?

Theo khảo sát từ thực tế thì cho đến hiện nay tỷ lệ bồi thường các vụ va chạm cho xe máy chỉ chiếm vài phần trăm khiến nhiều người cho rằng việc duy trì bảo hiểm bắt buộc với xe máy là không cần thiết. Trước những đề xuất này, Bộ Tài chính không đồng ý vì cho rằng chính sách này có ‘ý nghĩa nhân văn’ và không chỉ mỗi Việt Nam mà nhiều nước trên Thế giới coi loại bảo hiểm này như chính sách an sinh xã hội.

Đề xuất bỏ bảo hiểm bắt buộ đối với xe máy đang gặp nhiều phản ứng trái chiều.

Mới đây, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã đề xuất bỏ quy định bắt buộc bảo hiểm trách nhiệm dân sự đối với xe máy. Theo số liệu từ Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV), trong nửa đầu 2022, tỷ lệ bồi thường cho bảo hiểm bắt buộc đối với xe máy chỉ ở mức 2%, trong khi đó Việt Nam là quốc gia sử dụng phương tiện giao thông bằng xe máy là chủ yếu. Vậy nguyên nhân do đâu?

Có lẽ phần lớn là vì người dân mang tâm lý mua bảo hiểm xe máy để đối phó với chính sách phạt từ 100 - 200.000 đồng đối với xe máy không có bảo hiểm, mà hầu hết mình mua bảo hiểm có tác dụng gì.

Nhưng thực tế, nhiều người biết công dụng của bảo hiểm xe máy cũng ‘chẳng để làm gì’. Theo lời kể của một nạn nhân va chạm xe máy và là ‘nạn nhân’ bảo hiểm xe máy kể lại rằng. 

Sau khi xảy ra tai nạn và đưa người bị thương vào bệnh viện, người này đã gọi điện đến DN bán bảo hiểm xe máy để xin nhận hỗ trợ. Tuy nhiên, theo hướng dẫn của nhân viên, người này phải tiền hành chuẩn bị khoảng loại giấy tờ để làm thủ tục bồi thường. Sau khi hoàn thành xong thủ tục ‘ hành là chính’ mà tiền hỗ trợ từ bên bảo hiểm chỉ vài ba triệu không đủ ‘bõ bèm’ để sửa xe nói gì đến đền bù thiệt hại cho nạn nhân. Anh than rằng: ‘Từ đó về sau, va chạm không đến tàn tật hoặc thương vong thì tự xử lý với nhau’.

Thực trạng này không phải chỉ xảy ra với một hai người mà rất nhiều trường hợp đã chịu chung ‘số phận’ như anh bạn trên. Vậy là do bản chất của loại bảo hiểm này có vấn đề hay do cách triển khai chi trả bồi thường có vấn đề?

Bảo hiểm xe máy được bán tràn lan.

Trả lời vấn đề trên, giảng viên bộ môn bảo hiểm và quản trị rủi ro tài chính, Trường đại học Kinh tế TP.HCM - ông Trần Nguyên Đán cho rằng: ‘Với mức phí mua bảo hiểm chỉ 66.000 đồng/năm đối với xe máy trên 50cc và 55.000 đồng cho xe dưới 50cc là không cao, người dân hoàn toàn có thể chi trả. Nhưng với điều kiện, thủ tục bồi thường đơn giản, nhanh chóng và hạn mức bồi thường cũng phải phù hợp với từng trường hợp’.

Theo góc nhìn của một phó tổng giám đốc một hãng bảo hiểm phi nhân thọ giấu tên cho rằng: Thiệt hại của các vụ tai nạn xe máy thấp thường xuyên xảy ra. Trong khi đó tiền bồi thường thấp, thủ tục ‘lằng nhằng’ mất nhiều thời gian. Tâm lý người dân thì sợ phiền hà, lại không hỗ trợ bồi thường được bao nhiêu tiền, vì vậy không ít người chọn cách tự bỏ tiền túi bồi thường, tự đi sửa xe.

Giám đốc Công ty Dịch vụ hỗ trợ bảo hiểm Infai -  ông Nguyễn Khắc Xuân cũng cho biết thêm: Tình trạng một số DN bảo hiểm gây ‘khó dễ’ ở khoản thủ tục, hồ sơ không hiếm thấy. Xuất phát từ cơ chế chi bối thường cho bảo hiểm xe máy bắt buộc nhưng thiếu sự sự quản lý và giám sát của cơ quan có thẩm quyền là Bộ Tài chính. Nhiều DN Bảo hiểm chỉ chăm chăm đau nhau thị phần bằng cách trả chi phí hoa hồng lên đến 70% cho người bán bảo hiểm khiến nguồn quỹ bồi thường còn lại rất hạn hẹp, kéo theo khả năng hỗ trợ chi trả bồi thường bảo hiểm thấp.

Thực tế nghị định 03 được Chính phủ ban hành vào tháng 1/2021, các thủ tục bồi thường được cắt giảm tối đa. Theo đó, trong các vụ tai nạn nhỏ, trung không gây tử vong hoặc thiệt hại trầm trọng thì các thủ tục, bao gồm: biên bản khám nghiệm hiện trường, xác minh và giải quyết vụ tai nạn giao thông, thông báo kết quả điều tra/ kết luận điều tra… có thể không cần ‘có mặt’  trong hồ sơ bồi thường.

Bên cạnh đó, Nghị định điều chỉnh mức chi hỗ trợ nhân đạo lên đến 45 triệu đồng đối với trường hợp tử vong và 15 triệu đối với trường hợp thương tật bộ phận trong các vụ tai nạn không có bảo hiểm hoặc không xác định được người gây tai nạn hay không thuộc phạm vi bồi thường của bảo hiểm.

Thế nhưng khi so sánh với 33% tiền hỗ trợ bảo hiểm đối với ô tô thì số liệu 6% đối với xe máy vẫn còn quá thấp và… công đoạn đòi tiền bảo hiểm này trong thực tế vẫn rất khó khăn.

Xem thêm: ‘Điểm mặt’ mẫu xe máy mới nhất đang chờ nhập khẩu về Việt Nam

 

Theo dõi xã hội của chúng tôi:
L.N

Biên tập viên

Tôi không tiếp cận bạn. Tôi chỉ giúp bạn tiếp cận những thông tin về xe mà bạn đang tìm kiếm một cách dễ dàng hơn!...

Tin mới nhất

Những mẫu xe hứa hẹn sẽ sớm hiện diện tại Việt Nam sau khi trình làng Đông Nam Á

Thị trường xe máy Đông Nam Á vừa chứng kiến sự ra mắt của một loạt các mẫu xe máy mới, trong đó có những phiên bản có số lượng sản xuất giới hạn. Các hãng xe máy nổi tiếng đã trình làng những sản phẩm độc đáo tại thị trường này, và dự kiến nhiều mẫu xe sẽ sớm có mặt tại Việt Nam. Hãy cùng khám phá những chiếc xe máy đầy hứa hẹn này và những tương lai tiềm năng mà chúng mang lại tại thị trường Việt Nam. Honda Monkey Custom Bản Đặc Biệt Với những người yêu mến dòng xe "xế khỉ," sự xuất hiện của Ho

Tay đua mô tô người Việt đầu tiên tại giải đua việt dã xuyên châu Á (AXCR) 2023

Asia Cross Country Rally (viết tắt là AXCR hoặc còn gọi là Asian Rally) là một cuộc thi đua xe việt dã qua châu Á được tổ chức hàng năm, khởi đầu tại Thái Lan và dọc theo các quốc gia khác. Mỗi năm, hành trình của giải đua được thiết kế độc đáo để đảm bảo sự thách thức và đa dạng. Từ năm 1996 đến năm 2019, giải đua việt dã châu Á đã đi qua nhiều quốc gia như Thái Lan, Malaysia, Singapore, Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, Lào, Việt Nam, Campuchia và Myanma. AXCR là một sự kiện được chứng nhận bởi Liê

Xanh SM ra mắt dịch vụ vận chuyển bằng xe xanh hai bánh tại Hà Nội

Từ 14h ngày 14/8/2023, dịch vụ vận chuyển Xanh SM Bike chính thức đi vào hoạt động tại địa bàn đầu tiên là Hà Nội. Đây là dịch vụ vận chuyển hành khách bằng xe máy điện VinFast của Công ty GSM, ra mắt chỉ sau 4 tháng triển khai Xanh SM Taxi và Xanh SM Luxury, tạo ra bước tiến quan trọng trong việc thúc đẩy phương thức di chuyển xanh và thân thiện với môi trường tại Việt Nam. Ở giiai đoạn đầu, dịch vụ sẽ sử dụng đồng bộ dòng xe máy điện VinFast Feliz S sơn màu xanh Cyan đặc trưng của Xanh SM. Tro

Gợi ý những mẫu xe tân hoài cổ có dáng vẻ dễ "gây thương nhớ" tại Việt Nam

"Xe tân hoài cổ" là một chiếc xe có thiết kế hiện đại nhưng vẫn lấy cảm hứng từ kiểu dáng cổ điển, là một sản phẩm ứng dựng công nghệ mới nhưng mang trong mình vẻ đẹp và phong cách cổ điển. Cụm từ "tân hoài cổ" thường được sử dụng để tạo sự thú vị và hấp dẫn bằng cách kết hợp giữa sự phá cách và sáng tạo với sự gợi nhớ về quá khứ và sự kính trọng về mặt truyền thống. Trong những năm gần đây, thị trường xe mô tô tân hoài cổ tại Việt Nam đã chứng kiến sự phát triển đáng kể, đem lại nhiều cơ hội và

Ra mắt mẫu xe điện Yadea Orla lấy cảm hứng từ World Cup nữ 2023

Yadea, với tư cách là nhà tài trợ chính thức cho Giải World Cup nữ 2023 khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, đã quyết định thể hiện sự cam kết của mình trong việc thúc đẩy thương hiệu và thu hút sự quan tâm của cộng đồng yêu thể thao bằng cách cung cấp các sản phẩm xe máy điện và xe đạp điện cao cấp. Hãng đã giới thiệu hai mẫu xe mới, Yadea Orla và Yadea Voltguard, tại một sự kiện tổ chức tại nhà máy ở Bắc Giang vào ngày 10/8. Yadea Orla, phiên bản World Cup nữ 2023, là một biểu tượng của sự kiện b

Dòng xe được giới thiệu

Phổ biếnMới nhấtCập Nhật
Nóng
Honda

Honda Vario 150

39,238 Triệu

Xem xe máy
Nóng
Honda

Honda Air Blade

41,99 Triệu

Xem xe máy
Honda

Honda Genio

28,476 - 29,238 Triệu

Xem xe máy
Nóng
Honda

Honda MSX 125

Đang cập nhật

Xem xe máy
Yamaha

Yamaha YZF R15

57,27 Triệu

Xem xe máy
Honda

Honda PCX160

48,952 - 54,667 Triệu

Xem xe máy
BMW

BMW S 1000 R

421,935 Triệu

Xem xe máy
Nóng
Yamaha

Yamaha NVX

52,24 - 53,5 Triệu

Xem xe máy
Nóng
Honda

Honda MSX 125

Đang cập nhật

Xem xe máy
Yamaha

Yamaha Nozza Grande

45,2 Triệu

Xem xe máy
Nóng
Honda

Honda CB300R

140 Triệu

Xem xe máy