Với quy mô thị trường nội địa lớn giúp ngành sản xuất xe máy của Việt Nam vượt trội so với Thái Lan. Đây là lí do vì sao Việt Nam được xem là ‘thiên đường’ dành cho các hãng xe 2 bánh.
Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê cho thấy, lượng xe máy sản xuất nội địa của Việt Nam sau 10 tháng đầu năm 2022, ước tính đạt được 2.618.100 chiếc, tức trung bình hơn mỗi tháng sản xuất được hơn 260.000 chiếc.
Trong khi đó, theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Đông Nam Á (AAF), sau 10 tháng đầu năm 2022, Thái Lan sản xuất khoảng hơn 1,6 triệu xe máy. Tức là Việt Nam sản xuất xe máy nhiều gấp 1,5 lần Thái Lan. Cũng theo đó, vị trí sản xuất xe máy nhiều thứ 3 là Philippines với khoảng hơn 770.000 chiếc/ 10 tháng đầu năm. Trong khi đó không có số liệu của Indonesia - thị trường tiêu thụ xe máy đứng đầu Đông Nam Á và xếp thứ 3 Thế giới.
Như vậy, có thể thấy chỉ riêng với nguồn cung trong nước, thị trường Việt Nam đã là ‘miếng thịt béo bở’. Chứ chưa nói đến Việt Nam còn là thị trường nhập khẩu xe máy lớn trên Thế giới với lượng tiêu thụ rơi vào khoảng hơn 3 triệu xe/ năm.
Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), tính đến hết tháng 10/ 2022 doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 52% trong khi xe nhập khẩu tăng 53% so với cùng kì năm ngoái.
Điều này cũng dễ hiểu. Việt Nam đang là một nước phát triển với điều kiện cơ sở hạ tầng hiện tại và thu nhập GDB/ đầu người thì xe máy là phương tiện di chuyển được ưu tiên lựa chọn hàng đầu của người dân. Trong khi đó, tại thị trường Thái Lan giá bán của xe bố bánh dễ tiếp cận hơn so với thu nhập của người dân nên hình thành nên trạng thái xe máy là phương tiện dùng song song với ôtô.
Chính vì vậy, dù xe máy sản xuất nội địa Việt Nam gấp rưỡi Thái Lan. Song, xét về sản xuất ô tô nội địa thì hái Lan đạt gần 1,6 triệu xe, gấp hơn 4 lần so với Việt Nam chỉ với 362.500 xe/ năm.
Sản xuất xe máy ở Việt Nam chủ yếu đến từ 5 thương hiệu gồm Honda, Yamaha, Suzuki, SYM, Piaggio. Đây cũng là các thành viên của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM). Ngoài ra còn có sự góp mặt của các thương hiệu xe máy khác như VinFast, Dat Bike,… có xe sản xuất nội địa nhưng số lượng ít hơn nhiều.
VAMA sẽ làm báo cáo và công số liệu bán hàng theo từng quý, thay vì nói rõ số lượng doanh thu của từng thành viên cũng như sản lượng sản xuất xe nội địa. Theo đó, tính đến hết tháng 9, doanh số luỹ kế tiêu thụ xe máy của VAMM đạt hơn 2,17 triệu xe. Tính đến hiện tại, Việt Nam đang là quốc gia có mức tiêu thụ xe máy đứng thứ 2 Đông Nam Á và thứ 4 thế giới.
Xem thêm: 6 bí quyết đổ xăng tiết kiệm ‘thuộc nằm lòng’ được bật mí từ ‘dân chuyên’