Được rất nhiều người chơi mô tô phân khối lớn cũng như giới trẻ ưa chuộng, bên cạnh giá thành đắt đỏ thì quá trình sử dụng Kawasaki Z1000 sẽ phải chi thêm các chi phí bảo trì, bảo dưỡng xe. Chấp nhận chơi xe phân khối lớn thì chắc chắn chi phí bảo dưỡng sẽ gấp 3, 4 lần xe máy phổ thông. Đặc biệt đó lại là Kawasaki Z1000 thì chi phí này có lẽ cũng không nhẹ nhàng.
Kawasaki Z1000 - Mẫu xe đến từ Nhật Bản đã tạo được tiếng vang lớn kể từ khi được ra mắt. Đây cũng là một trong những cỗ máy được xem là huyền thoại trong lòng những người đam mê xe cộ và luôn được nhắc đến trong những cuộc trò chuyện về xe máy hiệu năng cao.
Không chỉ sở hữu vẻ ngoài hầm hố thể hiện mạnh mẽ ngôn ngữ thiết kế Sugomi đặc trưng của dòng Z hay khối động cơ hiệu năng khủng. Mẫu xe này còn sở hữu gen “bền bỉ” như bất kì sản phẩm nào đến từ Nhật Bản. Vì thế, việc bảo trì bảo dưỡng cho mẫu xe nhà Kawasaki sẽ làm bạn bất ngờ về giá cũng như các công đoạn đối với một mẫu siêu mô tô.
Quá trình này là vệ sinh, làm sạch các bụi bẩn, bùn đất bám vào nhông sên dĩa trong quá trình vận hành. Trong quá trình đó còn giúp phát hiện độ mòn răng của nhông dĩa để kịp thời thay thế. Ngoài ra, còn giúp xe khắc phục các tình trạng chùng sên, nhảy sên sau một thời gian dài sử dụng.
Canh chỉnh nhông sên dĩa xe máy giúp Z1000 không bị chùng sên, giãn sên sau thời gian dài sử dụng bị va đập vào gắp tạo tiếng khó chịu cũng như làm mất vẻ thẩm mĩ ở khu vực gắp. Việc vệ sinh sên bạn có thể tự làm tại nhà còn thay thế bộ nhông sên dĩa mới thì sẽ cần làm tại các cửa hàng, hiệu sửa xe chuyên nghiệp. Vòng đời sử dụng của một bộ nhông sên dĩa sẽ vào khoảng 20.000 km sử dụng.
Giá thành cho các loại dưỡng sên hay các bộ nhông sên dĩa cao cấp dành cho Z1000:
Kawasaki Z1000 được trang bị một khối động cơ DOHC, 4 máy, dung tích 1.043 cc, công suất 140 mã lực tại 10.000 vòng/phút và mô-men xoắn 111 Nm tại 7.300 vòng/phút. Với ECU được nâng cấp để giúp xe đạt chuẩn về khí thải Euro 4 cũng như để động cơ vận hành mượt mà trơn tru hơn.
Trên những dòng xe phun xăng điện tử (FI) như Z1000 thì nhiên liệu được phun vào đường ống nạp để hòa trộn với không khí bằng một kim phun. Với cách trộn hòa khí này thì sẽ giúp kiểm soát lượng nhiên liệu cần thiết cho mỗi kỳ nổ, phát huy được tối đa sức mạnh của khối động cơ.
Cũng như các bộ phận khác thì hệ thống phun nhiên liệu cũng cần được chăm sóc bảo trì định kỳ vì đây là hệ thống quyết định trực tiếp tới việc vận hành xe ổn định. Do chất lượng xăng không hẳn là sạch hoàn toàn mà vẫn còn lẫn nhiều tạp chất có thể gây ra hiện tượng tắc nghẽn đầu kim phun khiến cho việc cung cấp nhiên liệu không còn đảm bảo. Vì vậy, việc vệ sinh kim phun là tránh được các tác hại như: Xe dễ chết máy, bị giật khi tăng tốc, hao xăng hay là không đảm bảo được sức mạnh vốn có.
Xe di chuyển đến một cột mốc km nào đó thì hệ thống phanh thắng trên xe sẽ không còn hoạt động hiệu quả, gây ra các tình trạng: phát ra tiếng kêu, không ăn phanh, ăn phanh ít,...Phanh thắng ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình vận hành an toàn nên việc bảo dưỡng, kiểm tra phanh thắng là rất quan trọng.
Ở bước này, các kỹ thuật viên sẽ kiểm tra hao mòn bố thắng ở cả trước và sau, tăng đơ mức độ ăn thắng, kiểm tra dầu thắng, dây thắng, dĩa thắng. Mỗi bộ bố thắng dành cho Kawasaki Z1000 sẽ có giá dao động từ 150 nghìn đến 300 nghìn đồng tuỳ loại và cả công thay khoảng 50 nghìn đến 100 nghìn đồng.
Kawasaki Z1000 sử dụng một hệ thống làm mát bằng chất lỏng. Nếu để xe mất quá nhiều nước mát sẽ khiến xe nóng máy, nghiêm trọng có thể vỡ lốc máy. Do đó bạn cũng nên kiểm tra nước làm mát cho xe, và thay định kỳ ở mốc khoảng 15.000 km đến 20.000 km. Đặc biệt là luôn kiểm tra trước và sau những chuyến đi dài, đèo dốc nhằm đảm bảo hệ thống làm mát luôn hoạt động ở điều kiện tốt nhất.
Các loại nước mát được khuyên dùng cho Z1000 với mức giá như sau:
Và mỗi lần thay nước hoàn toàn sẽ rơi vào khoảng 2 lít nước cho đầy két chính và két phụ.
Nhớt máy không chỉ giúp xe hoạt động trơn tru, mà còn giúp giải nhiệt cho động cơ. Nên việc thay nhớt máy là rất quan trọng khi chi tiết này ảnh hưởng rất lớn đến quá trình vận hành của động cơ, đặc biệt là những khối động cơ hoạt động ở công suất cao như Z1000.
Một lần thay nhớt, xe sẽ đi được khoảng 3500 km đến 5000 km, nếu di chuyển tour dài hoặc đường đèo dốc thì sẽ cần thay sớm hơn. Mỗi lần thay nhớt thì Kawasaki Z1000 sẽ cần một lượng 3,6 lít nếu không thay lọc và 3,8 lít nếu thay cả lọc.
Giá các loại nhớt được khuyên dùng cho Z1000:
Không riêng gì Z1000 và những mẫu phân phối lớn phân khúc 1.000cc, những chiếc xe phân khúc nhỏ hơn như 300-600cc thì chi phí bảo dưỡng, xăng nhớt cũng không hề rẻ. Song, có thể thấy mức giá khi tiêu tốn cho việc bảo dưỡng, bảo trì xe Kawasaki Z1000 chênh lệch với các mẫu xe máy nhỏ phổ thông là không quá lớn. Dù sức mạnh gấp gần 10 lần nhưng giá bảo dưỡng của mẫu xe này chỉ hơn khoảng 3 - 4 lần cho mỗi lần thực hiện.
Xem thêm: 5 điều đáng cân nhắc trước khi “tậu” xe Kawasaki Z1000