Chi phí bảo trì Kawasaki Z1000 liệu có đắt đỏ như lời đồn?

Được rất nhiều người chơi mô tô phân khối lớn cũng như giới trẻ ưa chuộng, bên cạnh giá thành đắt đỏ thì quá trình sử dụng Kawasaki Z1000 sẽ phải chi thêm các chi phí bảo trì, bảo dưỡng xe. Chấp nhận chơi xe phân khối lớn thì chắc chắn chi phí bảo dưỡng sẽ gấp 3, 4 lần xe máy phổ thông. Đặc biệt đó lại là Kawasaki Z1000 thì chi phí này có lẽ cũng không nhẹ nhàng.

Chi phí bảo trì Z1000 liệu có đắt?.

Kawasaki Z1000 - Mẫu xe đến từ Nhật Bản đã tạo được tiếng vang lớn kể từ khi được ra mắt. Đây cũng là một trong những cỗ máy được xem là huyền thoại trong lòng những người đam mê xe cộ và luôn được nhắc đến trong những cuộc trò chuyện về xe máy hiệu năng cao.

Không chỉ sở hữu vẻ ngoài hầm hố thể hiện mạnh mẽ ngôn ngữ thiết kế Sugomi đặc trưng của dòng Z hay khối động cơ hiệu năng khủng. Mẫu xe này còn sở hữu gen “bền bỉ” như bất kì sản phẩm nào đến từ Nhật Bản. Vì thế, việc bảo trì bảo dưỡng cho mẫu xe nhà Kawasaki sẽ làm bạn bất ngờ về giá cũng như các công đoạn đối với một mẫu siêu mô tô.

Bảo dưỡng, thay thế nhông sên dĩa

Quá trình này là vệ sinh, làm sạch các bụi bẩn, bùn đất bám vào nhông sên dĩa trong quá trình vận hành. Trong quá trình đó còn giúp phát hiện độ mòn răng của nhông dĩa để kịp thời thay thế. Ngoài ra, còn giúp xe khắc phục các tình trạng chùng sên, nhảy sên sau một thời gian dài sử dụng.

Canh chỉnh nhông sên dĩa xe máy giúp Z1000 không bị chùng sên, giãn sên sau thời gian dài sử dụng bị va đập vào gắp tạo tiếng khó chịu cũng như làm mất vẻ thẩm mĩ ở khu vực gắp. Việc vệ sinh sên bạn có thể tự làm tại nhà còn thay thế bộ nhông sên dĩa mới thì sẽ cần làm tại các cửa hàng, hiệu sửa xe chuyên nghiệp. Vòng đời sử dụng của một bộ nhông sên dĩa sẽ vào khoảng 20.000 km sử dụng.

Nhông sên dĩa là bộ phận rất quan trọng cần được chú ý trên Z1000.

Giá thành cho các loại dưỡng sên hay các bộ nhông sên dĩa cao cấp dành cho Z1000:

  • Xịt sên GoRacing + cọ chà: 150.000 đồng
  • Xịt dưỡng sên Liqui Moly + cọ chà: 380.000 đồng
  • Nhông sên dĩa Driven Racing: 4 triệu 300 nghìn đồng/ bộ
  • Nhông sên dĩa DID: 3 triệu đồng/ bộ.

Bảo dưỡng vệ sinh kim phun xăng điện tử

Kawasaki Z1000 được trang bị một khối động cơ DOHC, 4 máy, dung tích 1.043 cc, công suất 140 mã lực tại 10.000 vòng/phút và mô-men xoắn 111 Nm tại 7.300 vòng/phút. Với ECU được nâng cấp để giúp xe đạt chuẩn về khí thải Euro 4 cũng như để động cơ vận hành mượt mà trơn tru hơn.

Z1000 sẽ đảm bảo đạt được hiệu năng tối đa qua việc vệ sinh kim phun.

Trên những dòng xe phun xăng điện tử (FI) như Z1000 thì nhiên liệu được phun vào đường ống nạp để hòa trộn với không khí bằng một kim phun. Với cách trộn hòa khí này thì sẽ giúp kiểm soát lượng nhiên liệu cần thiết cho mỗi kỳ nổ, phát huy được tối đa sức mạnh của khối động cơ.

Cũng như các bộ phận khác thì hệ thống phun nhiên liệu cũng cần được chăm sóc bảo trì định kỳ vì đây là hệ thống quyết định trực tiếp tới việc vận hành xe ổn định. Do chất lượng xăng không hẳn là sạch hoàn toàn mà vẫn còn lẫn nhiều tạp chất có thể gây ra hiện tượng tắc nghẽn đầu kim phun khiến cho việc cung cấp nhiên liệu không còn đảm bảo. Vì vậy, việc vệ sinh kim phun là tránh được các tác hại như: Xe dễ chết máy, bị giật khi tăng tốc, hao xăng hay là không đảm bảo được sức mạnh vốn có.

Bảo dưỡng kiểm tra hệ thống phanh (thắng)

Xe di chuyển đến một cột mốc km nào đó thì hệ thống phanh thắng trên xe sẽ không còn hoạt động hiệu quả, gây ra các tình trạng: phát ra tiếng kêu, không ăn phanh, ăn phanh ít,...Phanh thắng ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình vận hành an toàn nên việc bảo dưỡng, kiểm tra phanh thắng là rất quan trọng.

Là một mẫu xe hiệu năng cao thì phang/ thắng ảnh hưởng rất lớn đến di chuyển an toàn.

Ở bước này, các kỹ thuật viên sẽ kiểm tra hao mòn bố thắng ở cả trước và sau, tăng đơ mức độ ăn thắng, kiểm tra dầu thắng, dây thắng, dĩa thắng. Mỗi bộ bố thắng dành cho Kawasaki Z1000 sẽ có giá dao động từ 150 nghìn đến 300 nghìn đồng tuỳ loại và cả công thay khoảng 50 nghìn đến 100 nghìn đồng.

Bảo dưỡng kiểm tra nước làm mát xe máy

Kawasaki Z1000 sử dụng một hệ thống làm mát bằng chất lỏng. Nếu để xe mất quá nhiều nước mát sẽ khiến xe nóng máy, nghiêm trọng có thể vỡ lốc máy. Do đó bạn cũng nên kiểm tra nước làm mát cho xe, và thay định kỳ ở mốc khoảng 15.000 km đến 20.000 km. Đặc biệt là luôn kiểm tra trước và sau những chuyến đi dài, đèo dốc nhằm đảm bảo hệ thống làm mát luôn hoạt động ở điều kiện tốt nhất.

Z1000 tương thích với nhiều loại nước làm mát động cơ có trên thị trường Việt Nam.

Các loại nước mát được khuyên dùng cho Z1000 với mức giá như sau:

  • Eni Antifreeze 1 lít: 200.000 đồng
  • GoRacing 1 lít: 150.000 đồng
  • Liqui Moly (loại không pha) 1 lít: 200.000 đồng

Và mỗi lần thay nước hoàn toàn sẽ rơi vào khoảng 2 lít nước cho đầy két chính và két phụ.

Kiểm tra, thay dầu nhớt máy

Nhớt máy không chỉ giúp xe hoạt động trơn tru, mà còn giúp giải nhiệt cho động cơ. Nên việc thay nhớt máy là rất quan trọng khi chi tiết này ảnh hưởng rất lớn đến quá trình vận hành của động cơ, đặc biệt là những khối động cơ hoạt động ở công suất cao như Z1000.

Một lần thay nhớt, xe sẽ đi được khoảng 3500 km đến 5000 km, nếu di chuyển tour dài hoặc đường đèo dốc thì sẽ cần thay sớm hơn. Mỗi lần thay nhớt thì Kawasaki Z1000 sẽ cần một lượng 3,6 lít nếu không thay lọc và 3,8 lít nếu thay cả lọc.

Thay dầu nhớt là việc cần làm nhiều nhất đối với việc bảo dưỡng Z1000

Giá các loại nhớt được khuyên dùng cho Z1000:

  • Motul 300V 10W40: 450 nghìn/1 lít
  • Liqui Moly Motorbike 5W40: 380 nghìn/1 lít
  • Voltronic XM: 440 nghìn/1 lít
  • Maxima Extra 4 10W40: 360 nghìn/1 lít.

Không riêng gì Z1000 và những mẫu phân phối lớn phân khúc 1.000cc, những chiếc xe phân khúc nhỏ hơn như 300-600cc thì chi phí bảo dưỡng, xăng nhớt cũng không hề rẻ. Song, có thể thấy mức giá khi tiêu tốn cho việc bảo dưỡng, bảo trì xe Kawasaki Z1000 chênh lệch với các mẫu xe máy nhỏ phổ thông là không quá lớn. Dù sức mạnh gấp gần 10 lần nhưng giá bảo dưỡng của mẫu xe này chỉ hơn khoảng 3 - 4 lần cho mỗi lần thực hiện.

Xem thêm: 5 điều đáng cân nhắc trước khi “tậu” xe Kawasaki Z1000

Theo dõi xã hội của chúng tôi:

So Sánh Xe Máy

Tin mới nhất

Những mẫu xe hứa hẹn sẽ sớm hiện diện tại Việt Nam sau khi trình làng Đông Nam Á

Thị trường xe máy Đông Nam Á vừa chứng kiến sự ra mắt của một loạt các mẫu xe máy mới, trong đó có những phiên bản có số lượng sản xuất giới hạn. Các hãng xe máy nổi tiếng đã trình làng những sản phẩm độc đáo tại thị trường này, và dự kiến nhiều mẫu xe sẽ sớm có mặt tại Việt Nam. Hãy cùng khám phá những chiếc xe máy đầy hứa hẹn này và những tương lai tiềm năng mà chúng mang lại tại thị trường Việt Nam. Honda Monkey Custom Bản Đặc Biệt Với những người yêu mến dòng xe "xế khỉ," sự xuất hiện của Ho

Tay đua mô tô người Việt đầu tiên tại giải đua việt dã xuyên châu Á (AXCR) 2023

Asia Cross Country Rally (viết tắt là AXCR hoặc còn gọi là Asian Rally) là một cuộc thi đua xe việt dã qua châu Á được tổ chức hàng năm, khởi đầu tại Thái Lan và dọc theo các quốc gia khác. Mỗi năm, hành trình của giải đua được thiết kế độc đáo để đảm bảo sự thách thức và đa dạng. Từ năm 1996 đến năm 2019, giải đua việt dã châu Á đã đi qua nhiều quốc gia như Thái Lan, Malaysia, Singapore, Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, Lào, Việt Nam, Campuchia và Myanma. AXCR là một sự kiện được chứng nhận bởi Liê

Xanh SM ra mắt dịch vụ vận chuyển bằng xe xanh hai bánh tại Hà Nội

Từ 14h ngày 14/8/2023, dịch vụ vận chuyển Xanh SM Bike chính thức đi vào hoạt động tại địa bàn đầu tiên là Hà Nội. Đây là dịch vụ vận chuyển hành khách bằng xe máy điện VinFast của Công ty GSM, ra mắt chỉ sau 4 tháng triển khai Xanh SM Taxi và Xanh SM Luxury, tạo ra bước tiến quan trọng trong việc thúc đẩy phương thức di chuyển xanh và thân thiện với môi trường tại Việt Nam. Ở giiai đoạn đầu, dịch vụ sẽ sử dụng đồng bộ dòng xe máy điện VinFast Feliz S sơn màu xanh Cyan đặc trưng của Xanh SM. Tro

Gợi ý những mẫu xe tân hoài cổ có dáng vẻ dễ "gây thương nhớ" tại Việt Nam

"Xe tân hoài cổ" là một chiếc xe có thiết kế hiện đại nhưng vẫn lấy cảm hứng từ kiểu dáng cổ điển, là một sản phẩm ứng dựng công nghệ mới nhưng mang trong mình vẻ đẹp và phong cách cổ điển. Cụm từ "tân hoài cổ" thường được sử dụng để tạo sự thú vị và hấp dẫn bằng cách kết hợp giữa sự phá cách và sáng tạo với sự gợi nhớ về quá khứ và sự kính trọng về mặt truyền thống. Trong những năm gần đây, thị trường xe mô tô tân hoài cổ tại Việt Nam đã chứng kiến sự phát triển đáng kể, đem lại nhiều cơ hội và

Ra mắt mẫu xe điện Yadea Orla lấy cảm hứng từ World Cup nữ 2023

Yadea, với tư cách là nhà tài trợ chính thức cho Giải World Cup nữ 2023 khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, đã quyết định thể hiện sự cam kết của mình trong việc thúc đẩy thương hiệu và thu hút sự quan tâm của cộng đồng yêu thể thao bằng cách cung cấp các sản phẩm xe máy điện và xe đạp điện cao cấp. Hãng đã giới thiệu hai mẫu xe mới, Yadea Orla và Yadea Voltguard, tại một sự kiện tổ chức tại nhà máy ở Bắc Giang vào ngày 10/8. Yadea Orla, phiên bản World Cup nữ 2023, là một biểu tượng của sự kiện b

Dòng xe được giới thiệu

Phổ biếnMới nhấtCập Nhật
Nóng
Honda

Honda Vario 150

39,238 Triệu

Xem xe máy
Nóng
Honda

Honda Air Blade

41,99 Triệu

Xem xe máy
Honda

Honda Genio

28,476 - 29,238 Triệu

Xem xe máy
Nóng
Honda

Honda MSX 125

Đang cập nhật

Xem xe máy
Yamaha

Yamaha YZF R15

57,27 Triệu

Xem xe máy
Honda

Honda PCX160

48,952 - 54,667 Triệu

Xem xe máy
BMW

BMW S 1000 R

421,935 Triệu

Xem xe máy
Nóng
Yamaha

Yamaha NVX

52,24 - 53,5 Triệu

Xem xe máy
Nóng
Honda

Honda MSX 125

Đang cập nhật

Xem xe máy
Yamaha

Yamaha Nozza Grande

45,2 Triệu

Xem xe máy
Nóng
Honda

Honda CB300R

140 Triệu

Xem xe máy