Yamaha R6 và Honda CBR600RR xứng đáng là một trong những cặp đấu hay nhất trong phân khúc môtô thể thao 600 cc. Cùng AutoFun đánh giá hai mẫu xe này trong bài viết ngay sau đây.
Thiết kế của Yamaha R6 được lấy cảm hứng từ phiên bản tiền nhiệm với bộ cánh khí động học và cực kỳ hầm hố. Kích thước của xe là 2.040 x 695 x 1.150 mm. Chiều dài cơ sở 1.375 mm với trọng lượng cơ sở là 190 kg.
Yamaha đã thiết kế cho R6 một bộ Body Kit các cánh nhỏ với các khe hút gió nhỏ nằm ở hai bên thân xe. Thiết kế này giúp tăng tính khí động học và hỗ trợ làm mát động cơ hiệu quả. Phần đuôi xe vẫn giữ nguyên thiết kế từ phiên bản tiền nhiệm. Với kiểu dáng khá ngầu đi kèm các khe hút gió sau yên xe mang lại cảm giác êm ái, đơn giản nhằm tối ưu hóa tính khí động học.
Xe được trang bị bộ mâm thể thao hình chữ Y với các loại vỏ 120/70-17 inch và 180/55-17 inch. Phanh trước là phanh đĩa đôi 320 mm, phanh sau đĩa đơn 220 mm với hệ thống phanh ABS đảm bảo an toàn.
CBR600RR của Honda sở hữu vẻ ngoài hầm hố và cứng cáp. Nếu Yamaha R6 sở hữu những hình khối góc cạnh, phá cách của tuổi trẻ thì CBR600RR lại tượng trưng cho sự trưởng thành của những quý ông thành đạt.
CBR600RR sử dụng hệ thống đèn pha đôi được thiết kế như đôi mắt sắc lạnh hướng thẳng về phía trước. Xe được trang bị giảm xóc trước với kích thước 41 mm và giảm xóc sau Uni Pro-Link với dạng ống lồng hỗ trợ giảm chấn hiệu quả hơn.
Yamaha R6 đã được thương hiệu tinh chỉnh lại hoàn toàn dựa trên khối động cơ cơ bản của người tiền nhiệm. Cụ thể, xe sở hữu khối động cơ 599 cc DOHC 4 van 4 xi-lanh thẳng hàng làm mát bằng dung dịch với tỷ số nén 13,1:1 nên cho công suất lớn. Công suất tối đa 118 mã lực tại vòng tua máy 14.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 61,7 Nm tại 10.500 vòng/phút.
Động cơ đi kèm hệ thống phun xăng điện tử với hộp số 6 cấp. Nhờ sức mạnh trên, Yamaha R6 tăng tốc rất nhanh với tốc độ tối đa 257 km/h. Ngoài ECU xe đua có thể lập trình, biến thể Yamaha R6 GYTR còn có nhiều bộ phận dành cho xe đua.
Yamaha R6 sử dụng động cơ 4 thì 4 xi-lanh thẳng hàng, dung tích 599cc, làm mát bằng dung dịch. Xe đạt công suất tối đa 122 mã lực kèm hộp số 6 cấp. Còn về xe Honda CBR600RR thì sử dụng động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng, dung tích 599 cc, làm mát bằng dung dịch, sản sinh công suất tối đa 118 mã lực kết hợp hộp số 6 cấp.
Xem thêm: Đánh giá mức tiêu hao nhiên liệu của Yamaha R6
Yamaha R6 được trang bị hệ thống khung nhôm cao cấp Deltabox. Khung phụ kết nối với bánh xe làm từ hợp kim nhẹ giúp giảm trọng lượng khi di chuyển. Từ đó giúp xe cân bằng, đảm bảo sự chắc chắn khi chạy tốc độ cao và khi vào cua.
Xe sử dụng ghi đông Clip-on hỗ trợ tư thế lái thấp và thuần túy thể thao. Nâng cấp hệ thống treo trước. Trong đó phuộc trước có thể điều chỉnh được thừa hưởng công nghệ từ chiếc superbike Yamaha R1. Phuộc sau dạng monoshock hỗ trợ di chuyển tốt hơn.
Ở vị trí lái, những người có chiều cao khoảng 1,7 m sẽ cảm thấy chiếc xe khá vừa vặn. Sau khi vặn ga CBR600RR sẽ chào bạn với tiếng âm thanh không quá ồn ào, nhưng không kém phần phấn khích.
Ngoài ra, âm thanh từ ống xả có phần hay hơn nhờ hệ thống ống xả từ thương hiệu Yoshimura. Sau khi, chỉ sau vài vòng vặn ga, chiếc xe thu hút mọi ánh nhìn thích thú xung quanh với tiếng xe "trầm" đúng chất.
Khi bóp côn, sang số và nhích ga, CBR600RR sẽ phản ứng ngay lập tức, nhanh chóng và mượt mà. Xe đạt đến dải tốc 90km/h với cấp số 4, đồng hồ đo vòng tua máy sẽ ở mức 4000 vòng/phút.
Xem thêm: Yamaha R6 cực ngầu trong phiên bản 2022
CBR600RR có bốn pít-tông và đĩa với kích thước 310 mm cung cấp sức mạnh cho phanh nhạy hơn, đồng thời mang lại cảm giác tuyệt lái vời. Xe được trang bị tính năng ABS của Honda với khả năng tự động kích hoạt cả phanh trước và phanh sau (tùy tình huống) để cải thiện khả năng kiểm soát trong các tình huống phanh khẩn cấp.
Khi người lái kéo cần phanh trước, phanh sau cũng được tác động nhẹ. Nếu người lái nhấn bàn đạp phanh sau vượt quá một điểm nhất định, phanh trước cũng sẽ được đạp nhẹ.
Hệ thống hỗ trợ người lái điện tử duy nhất trên CBR600RR là C-ABS trên các mẫu xe có ABS. Mâm xe của Yamaha R6 có kích thước 17 inch. Trong đó bánh trước được trang bị giảm sóc ngược 43 mm KYB có thể điều chỉnh 3 hướng. Đi kèm là 2 kẹp phanh Nissin 4 piston.
Tương tự bánh trước, bánh sau cũng sử dụng hệ thống giảm sóc từ thương hiệu KYB và kẹp phanh từ Nissin. Theo giới thiệu từ Yamaha, hệ thống treo mới từ KYB có thể tùy chỉnh theo trọng lượng của người lái, thậm chí cả tốc độ lên / xuống.
Với hàng loạt thay đổi tích cực, Yamaha R6 đã có màn trở lại cực kỳ thành công dù ra mắt khá im ắng tại Việt Nam. Riêng với mẫu Honda CBR600RR được người tiêu dùng Việt đánh giá là ít thay đổi nhưng vẫn mang lại hiệu quả cao.
Xem thêm: Những thắc mắc khi mua xe Yamaha R6