Mẫu xe đua Yamaha YZF-R15 được sử dụng để luyện tập và thi đấu trong hệ thống giải đua của Yamaha Racing Institute of Vietnam (YRIV). ‘Chiến mã’ này được Yamaha nâng cấp từ phiên bản ‘thương mại’ để phù hợp cho việc vận hành trên đường đua.
Yamaha lần đầu tiên giới thiệu mô tô YZF-R15 phiên bản xe đua tại thị trường Việt Nam. Mẫu xe này được hãng xe Nhật sử dụng để tập luyện và thi đấu trong hệ thống giải đua YRIV, thay vì sử dụng các mẫu xe như Exciter 150, Janus, NVX và Sirius để thi đấu như trước đó.
Tổng thể thiết kế của phiên bản xe đua vẫn mang ADN quen thuộc của phiên bản thương mại R15 V3. Vẫn là kiểu dáng sportbike hầm hố, mạnh mẽ quen thuộc với màu xanh GP huyền thoại của Yamaha.
Tuy nhiên, để phục vụ tốt nhất cho biker trên đường đua, nhà sản xuất đã loại bỏ những chi tiết không quan trọng trên xe. Bên cạnh đó, hãng xe Nhật còn nâng cấp một số trang bị cần thiết cho xe để tăng khả năng ‘chiến đấu’ trên sân đua.
Theo quy định bắt buộc trên những chiếc xe đua, cụm đèn trước của xe đã được dán kín. Mục đích của việc dán kín hệ thống đèn để tránh trường hợp khi có sự cố đèn vỡ, những mảnh vỡ sẽ không văng ra ảnh hưởng đến trường đua.
Xung quanh là hình ảnh logo của các nhà tài trợ bao quanh thân xe.
Yamaha vẫn giữ lại những trang bị nguyên bản ở ‘dàn chân’ của R15: hệ thống treo của xe vẫn là phuộc Upside down của KYB trước và phuộc Monoshock sau.
YZF-R15 phiên bản xe đua được trang bị phanh đĩa 2 kênh trước và sau nhưng không có hệ thống phanh an toàn ABS. Bộ lốp của xe thuộc dòng IRC RX-01R Road Winner.
Nhà sản xuất cũng đã loại bỏ hệ thống đèn chiếu sáng chính và đèn báo rẽ trên xe. Quây gió trên xe vẫn giống như R15 bản thương mại nên vị trí chỗ này vẫn còn để trống.
Màn hình của xe cũng được vô hiệu hóa bằng cách dán decal đen, đây cũng là quy định bắt buộc với các mẫu xe đua. Tay đua không sử dụng đồng hồ tốc độ mà chỉ theo dõi các chỉ số bằng cách cảm nhận vòng tua của động cơ và tốc độ chạy của xe.
Gác chân của xe vẫn là loại nguyên bản như trên phiên bản thương mại và được cố định 1 chỗ.
Yamaha YZF-R15 bản xe đua được trang bị hệ thống ống xả mới đến từ thương hiệu Sakura. Phần lon ống xả được làm từ carbon. Khả năng Yamaha đã có những tinh chỉnh công suất động cơ bên trong để phù hợp với ống xả mới.
Khối động cơ nguyên bản của YZF-R15 cho công suất 19 mã lực, mô-men xoắn cực đại 14,7 Nm. Tuy nhiên, có thể hãng xe Nhật Bản đã tinh chỉnh công suất động cơ bên trong để đảm bảo khả năng vận hành của xe trên đường đua. Thông số này không được nhà sản xuất công bố nhưng dung tích động cơ và hành trình Piston là những con số không thể thay đổi. Vì đây là điều kiện để đáp ứng quy định hạng đua mà ‘chiến mã’ này tham dự. Đường kính và hành trình piston của YZF-R15 là 58.0 x 58.7 mm
Có thêm phiên bản YZF-R15 phong cách mới giúp cho phong trào đua xe tại Việt Nam mở rộng hơn. Trước đó hãng xe đối thủ Honda cũng mở thêm hệ thi đấu CBR150R. Theo kế hoạch, YRIV sẽ tổ chức 4 khóa đào tạo trong năm nay để tìm kiếm các tay đua trẻ.
Vì là dòng xe đua nên mẫu phiên bản này sẽ không được bán ra thị trường, do đó sẽ không có giá bán.
Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại Yamaha có 3 dòng xe thương mại được tham gia thi đấu chuyên nghiệp gồm: Yamaha Exciter 150 và 155, Yamaha R15, Yamaha NVX. Trước đây từng có Yamaha Janus và Yamaha Sirius nhưng đã được thay thế vào tháng 3/2022.
Theo dõi AutoFun để cập nhật thông tin mới nhất về hệ thi đấu xe đua và khóa đào tạo của YRIV. Đồng thời, theo dõi những thông tin mới nhất về phiên bản xe đua YZF-R15 của Yamaha.
Xem thêm: Honda Việt Nam xuất xưởng chiếc xe máy thứ 35 triệu trong năm 2023