Honda Vario 150 là mẫu xe nhập khẩu từ thị trường Thái Lan và Inonesia với thiết kế lịch lãm và nam tính. Đây là dòng xe hướng đến khách hàng là nam giới có kinh tế ổn định. Sự có mặt của Honda Vario 150 giúp cho người tiêu dùng Việt có nhiều sự lựa chọn hơn trong phân khúc xe tay ga 150 phân khối. Tuy nhiên, sở hữu một chiếc tay ga nhập khẩu thì chi phí bảo dưỡng có đắt không? Sẽ mất bao nhiêu cho mỗi lần bảo dưỡng Honda Vario? Theo dõi bài viết cùng Autofun nhé!
Vario 150 là mẫu xe ga có thiết kế thể thao và nam tính. Theo hãng Honda thì khách hàng trọng tâm của dòng xe ga này chủ yếu là nam giới, có thu nhập ổn định, đồng thời cạnh tranh với đối thủ rất nặng kí là Yamaha NVX 150 trong tầm giá 55 đến 60 triệu đồng.
Honda Vario 150 có mặt ở thị trường Việt Nam chủ yếu là qua dạng nhập khẩu nguyên chiếc thông qua cửa hàng xe tư nhân từ Indonesia hay Thái Lan, giá xe Vario 150 cũng có mức chênh lệch đáng kể ở các cửa hàng bán ra. Tuy nhiên, hiện tại để mua Honda Vario 150 bạn chỉ có thể mua lại xe cũ hoặc hàng tồn kho. Vì Honda đã cho ra mắt Vario phiên bản 160 cc để thay thế cho Vario 150.
Sở dĩ có sự chênh lệch nhiều giữa giá bán Vario 150 trong cùng thời điểm là do ảnh hưởng bởi một số yếu tố như:
Phiên bản Vario 150 | Giá thấp nhất (đồng) | Giá cao nhất (đồng) |
Xe Vario 150 Nâu | 52 triệu đồng | 65 triệu đồng |
Xe Vario 150 Trắng đỏ | 52 triệu đồng | 65 triệu đồng |
Xe Vario 150 Đen đỏ | 52 triệu đồng | 65 triệu đồng |
Xe Vario 150 Đen mâm vàng | 52 triệu đồng | 65 triệu đồng |
Xe Vario 150 Đỏ nhám | 52 triệu đồng | 65 triệu đồng |
Xe Vario 150 Bạc | 52 triệu đồng | 65 triệu đồng |
Lưu ý: Giá trên chỉ mang tính chất tham khảo tại một số cửa hàng, chưa bao gồm phí trước bạ + phí đăng ký biển số + phí bảo hiểm dân sự.
Nhiều người thắc mắc gói bảo dưỡng xe Honda Vario 150 giá bao nhiêu? Theo khảo sát, giá gói bảo dưỡng Vario đang được bán tại Honda đang ở mức:
*Lưu ý: Giá gói bảo dưỡng chỉ mang tính chất tham khảo, tùy vào tình hình thực tế giá ở mỗi khu vực sẽ khác nhau.
Do cấu tạo của các chi tiết máy khác nhau nên thời gian bảo dưỡng của từng bộ phận cũng sẽ khác nhau:
Nếu không thay dầu láp dễ dẫn đến tình trạng khô hoặc vỡ bánh răng, giảm hiệu quả truyền động một cách đáng kể. Một quy tắc quan trọng nên nhớ là 3 lần thay nhớt máy thì thay nhớt láp 1 lần.
Chi phí cho mỗi bình nhớt láp khoảng 40.000 đến 120.000 tùy loại và tùy dung tích mỗi typ.
Vệ sinh nồi là làm sạch các bụi bẩn được hình thành trong quá trình xe vận hành xe trong thời gian dài. Ngoài việc làm sạch bộ nồi, vệ sinh nồi cho xe tay ga Vario 150 còn giúp thợ sửa xe phát hiện những nguy cơ tìềm ẩn, có thể gây mất an toàn đến tình trạng vận hành cũng như công suất hoạt động của xe.
Chi phí cho một lần vệ sinh nồi khoảng 100.000 đồng/ lần.
Ở bất cứ dòng xe nào dù đó là xe số hay xe ga thì lọc gió được xem là “lá phổi xanh” của xe. Chức năng của lọc gió là lọc bụi bẩn trước khi đưa không khí vào hòa cùng xăng, để đốt cháy nhiên liệu. Nếu để lọc gió quá bẩn, không vệ sinh hoặc thay thế nhiên liệu phun vào không cháy hết, xe dễ bị hụt hơi và có thể sẽ thải khói đen ra ngoài môi trường.
Theo khuyến cáo, người dùng nên thay lọc gió ở 8.500 km – 10.000 km để xe được bảo dưỡng vệ sinh tốt nhất. Giá lọc gió của Vario 150 thì muôn hình vạn trạng. Tùy vào chất lượng, thương hiệu, giá một lọc gió khoảng 170.000 đến 250.000 đồng. Thậm chí có lọc gió lên đến hơn 1 triệu đồng.
Qua quá trình sử dụng lâu dài, đầu cực của bugi bị hao mòn, gây hiện tượng đánh lửa không đều, động cơ dễ “hụt hơi”, tốn nhiều nhiên liệu. Khách hàng nên kiểm tra và thay thế bugi định kỳ sau 8.500 – 10.000 km. Bugi cũng như nhiều bộ phận khác trên xe, cần kiểm tra và thay thế thường xuyên đảm bảo xe vận hành ổn định.
Thay bugi ở mỗi 8.500 km giúp động cơ vận hành tốt hơn, tiết kiệm xăng hơn. Đồng thời còn tránh tình trạng xe chết máy dọc đường hay ảnh hưởng đến các linh kiện liên quan khác như ắc quy, pít-tông, ống xả khí…
Giá một chiếc bugi khoảng từ 90.000 đến 210.000 đồng.
Lốp xe là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, tăng ma sát sau một thời gian sử dụng. Lượng ma sát giảm, lốp mòn có thể gây nguy hiểm cho người sử dụng. Đặc biệt là khi đi vào thời tiết gặp mưa, những đoạn đường gồ ghề vô cùng nguy hiểm cho người điều khiển
Lốp có tuổi thọ từ 16.000 km – 20.000 km. Nên thay mới theo định kỳ để an toàn khi di chuyển. Nếu kiểm tra trước thời hạn mà thấy vỏ bị nứt, mòn gai hoặc bị thủng nhiều lần thì nên thay mới luôn không chờ đến số km đã tính để đảm bảo xe vận hành an toàn.
Nếu thay lốp hãy nhớ thương hiệu lốp xe Dunlop, đây cũng là một trong những các loại thương hiệu vỏ xe nổi tiếng trên thị trường Việt Nam. Với các tính năng hấp dẫn, có độ bền cao, đem đến sự an toàn cho người sử dụng Vario 150 trong quá trình di chuyển.
Một bộ lốp Honda Vario 150 thương hiệu Dunlop có giá khoảng 1.100.000 triệu đồng/ cặp.
Nếu nghe những tiếng lạch cạch khi khởi động xe, xe có sức ì, khi tăng ga máy không bốc, lúc vệ sinh nồi thì thấy dây curoa bị gãy. Đây là những dấu hiệu khách hàng cần thay mới dây curoa để xe có thể hoạt động an toàn và ổn định trở lại.
Giá một dây curoa Honda Vario 150 không hề rẻ, rẻ nhất là khoảng 345.000 đồng. Dây cao nhất lên đến 1.500.000 đồng.
Hầu hết xe tay ga hiện nay đều sử dụng hệ thống làm mát bằng chất lỏng. Nếu xe mất quá nhiều nước mát sẽ khiến xe nóng máy, nghiêm trọng hơn có thể vỡ lốc máy.
Do đó cũng nên thường xuyên theo dõi kiểm tra nước làm mát cho xe, định kỳ khoảng 9.00 km/lần. Đặc biệt sau những chuyến hành trình dài, leo đèo có thể thay sớm hơn mức kilomet đưa ra.
Chi phí cho một bình nước làm mát khoảng 170.000 đồng. Cao nhất là 345.000 đồng. Lưu ý, giá có thể thay đổi tùy vào tình hình thực tế.
Kiểm tra bình acquy
Thường xuyên kiểm tra thông số của bình còn đủ để đáp ứng hệ thống điện của xe không. Ắc quy có vai trò vô cùng quan trọng đảm bảo vận hành đèn, còi, hệ thống xinhan trên xe.
Để đảm bảo cho chu trình vận hành của chiếc xe diễn ra an toàn và bền bỉ, người dùng cần hiểu những quy định cần thực hiện những hoạt động bảo trì chăm sóc xe theo khuyến cáo của hãng.
Mục đích hướng đến là kiểm tra, sửa chữa và thay thế phụ tùng theo một lộ trình thống nhất để đảm bảo xe vẫn hoạt động tốt nhất cho tất cả các bộ phận trên xe. Hơn thế nữa, nó còn giúp xe tránh khỏi hỏng hóc, lỗi vặt, tăng độ bền, loại bỏ sớm nguy cơ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chiếc xe của bạn.
Xem thêm: So sánh Honda Vario 150 và 160