Honda CB300R nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, được Honda Việt Nam phân phối chính hãng với giá đề xuất 140 triệu đồng. Đây là mẫu xe được người dùng và giới chuyên môn đánh giá là chiếc naked-bike phân khúc 300 cc tốt nhất tại Việt Nam.
Honda CB300R nằm trong phân khúc các mẫu xe Naked Bike Sport Cafe thế hệ thứ 4 đã được nâng cấp toàn diện từ thiết kế, trang bị và động cơ. Xe còn sở hữu mức giá rất hấp dẫn khi về ra mắt tại thị trường Việt Nam.
Honda CB300R được thiết kế dựa trên mẫu concept Honda Neo Sports Café với phong cách tân cổ điển, kết hợp những đường nét thiết kế hoài cổ với trang bị hiện đại. Có vẻ như với phong cách thiết kế mới này, Honda đã tạo nên một cuộc lột xác mạnh mẽ trên tất cả các phân khúc và phản hồi từ phía người tiêu dùng cũng rất tích cực.
Về tổng thể, Honda CB300R có thiết kế mang những nét đặc trưng của một chiếc naked bike hiện đại với sự mạnh mẽ, cơ bắp. Điều đó được thể hiện rõ qua các chi tiết, đường nét góc cạnh của bình xăng cũng như khung xe bằng thép ống.
Bên cạnh đó, không thể không kể đến phong cách cổ điển xen lẫn hiện đại tinh tế như đèn pha tròn viền crom, đèn phanh sau đơn giản, hình bầu dục. Đặc biệt cách để lộ động cơ cũng là một điểm nhấn ấn tượng của Honda CB300R.
Với trọng lượng không tải 145 kg, dài x rộng x cao lần lượt là 2.020 x 805 x1 .050mm, khoảng sáng gầm 150mm và chiều cao yên xe khoảng 800mm. Honda CB300R sẽ phù hợp với những anh em có chiều cao từ 1m70 trở lên
Đặc điểm nhận diện đầu tiên trên ngôn ngữ thiết kế mới này của Honda CB300R là cụm đèn full LED tích hợp cả đèn pha và xi nhan. Cùm đèn pha tròn LED 2 tầng cho ánh sáng trắng, theo tôi thì nó không thực sự cho ánh sáng quá tốt.
Thiết kế đèn pha LED dạng tròn được Honda áp dụng cho cả 4 mẫu xe của mình và có ít nhiều thay đổi tùy theo từng mẫu xe. Mặt đồng hồ điện tử của CB300R với thiết kế và bố trí khá đơn giản, nó hiển thị các thông tin như vòng tua máy, tốc độ, cấp số, mức nhiên liệu, ODO hay hành trình và đèn báo ABS.
Honda CB300R được trang bị bộ mâm 17 inch cho cả bánh trước và bánh sau, với kích thước lốp trước là 110mm và lốp sau là 150mm, góp phần giảm trọng lượng cho chiếc xe này.
Hệ thống chống bó cứng phanh ABS 2 kênh là trang bị tiêu chuẩn trên Honda CB300R. Đì cùng với phanh đĩa thủy lực 2 piston đường kính 296mm ở bánh trước và đĩa phanh 1 piston 220 mm ở bánh sau.
Hệ thống phanh tiên tiến này hoạt động và được điều khiển thông qua bộ đo lường quán tính (IMU). Hệ thống IMU này bạn có thể hiểu là nó sẽ phân phối lực cân bằng tối đa cho lực phanh trước và sau, tạo cảm giác dễ chịu khi xử lý trong mọi tình huống trên đường
Honda CB300R được trang bị khối động cơ PGM-FI phun xăng điện tử tiết kiệm nhiên liệu. Khối động cơ 4 kỳ DOHC trục cam đôi, một máy, dung tích 286cc, làm mát bằng dung dịch. Đây là khối động cơ dùng chung với Rebel 300 trước đây,
Tuy nhiên, nó sẽ sản sinh công suất tối đa 31,3 mã lực tại vòng tua máy 8.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 27,5 Nm tại vòng tua 6.500 vòng/phút kết hợp với hộp số 6 cấp. Nhà sản xuất đã tinh chỉnh để khả năng vọt số của chiếc CB300R này tốt hơn.
Cung cấp nhiên liệu cho xe là bình xăng 10,1 lít và hệ thống phun xăng điện tử PGM-FI. Sức mạnh của xe được truyền tới bánh sau thông qua hộp số sàn 6 cấp và nhông đĩa.
Với đánh giá của nhiều người mua sau khi sử dụng sản phẩm là động cơ hoạt động rất mạnh mẽ không thua kém gì những người sử dụng cùng cấp. Mang đến cảm giác tốc độ trên mọi cung đường, thích hợp cho những người đam mê tốc độ muốn khẳng định mình
Yên xe được thiết kế theo phong cách Naked-bikes với phần yên sau nhô cao tích hợp cụm đèn xi nhan cỡ nhỏ, dưới yên là hộc để đồ với kích thước siêu nhỏ, có lẽ chỉ để đồ. chỉ một cái áo mưa mười ngàn.
Chiếc CB300R này theo cá nhân mình nếu để đi lại hàng ngày hay đi phượt thì chỉ dành cho 1 người ngồi với ba lô trên lưng hoặc 1 cô siêu vòng 3 ngồi sau cũng ổn.
Hệ thống ống xả cỡ lớn của CB300R cũng là một chi tiết khá ngầu, được thiết kế với 2 ống giảm thanh hình đùi gà, đặt dưới động cơ phía trước được kéo dài và vuốt ra sau. Những chi tiết rất đáng giá ở ống xả này như phần crom đan xen tương phản với màu sơn đen mờ khiến chiếc xe trở nên cá tính và bắt mắt hơn.
Những gì đẹp đẽ và tinh túy nhất của một chiếc naked bike CB300R đều được thể hiện ở thân xe. Với bộ khung lưới mắt cáo độc đáo được làm từ thép hình ống và sơn tĩnh điện, phuộc sau là thép hộp, phần động cơ của CB300R cũng được tận dụng làm bộ phận chịu lực.
Thanh giằng được giảm trọng lượng và tiết diện nhưng vẫn giữ được khả năng chống xoắn giúp xe có được sự ổn định khi chúng ta vào cua ở tốc độ cao, hoặc chuyển hướng linh hoạt khi lưu thông trong phố. .
Ở cuối khung xe là một tấm đệm cứng hơn 15% so với mẫu CB300F. Tuy nhiên, với những cải tiến về thiết kế như vậy, mẫu CB300R vẫn nhẹ hơn 17kg so với mẫu CB300F. Khối động cơ của CB300R được sơn đen bóng và trang trí bằng những con ốc kim loại khỏe khoắn và chắc chắn.
Được trang bị động cơ 1 xi-lanh, Honda CB300R chắc chắn sẽ khiến nhiều người dùng cảm thấy đắn đo khi lựa chọn giữa các đối thủ. Tuy nhiên, với trải nghiệm thực tế, sức mạnh của CB300R hoàn toàn không khiến người dùng thất vọng, thậm chí còn khá hài lòng.
Với một mẫu xe như CB300R, việc di chuyển chủ yếu sẽ diễn ra trong thành phố. Điều kiện này sẽ đòi hỏi một chiếc xe gọn gàng, nhanh nhẹn trong các tình huống xử lý cùng với một lượng lực vừa phải.
Honda CB300R chỉ được trang bị động cơ 1 xi-lanh nên nhiều người sẽ cảm thấy bối rối khi so sánh với các đối thủ cùng phân khúc, nhất là khi so với MT-03 có động cơ và công suất tốt hơn.
Xe cho cảm giác lái khá tốt khi di chuyển trong thành phố. Với trọng lượng nhẹ hơn nhiều so với các đối thủ cùng phân khúc, chỉ 145kg trong khi MT-03 nặng 168kg, Kawasaki Z400 nặng 167 kg, cùng với đó là thiết kế có phần hơi mỏng.
Ghi đông của CB300R được hạ thấp cũng là một điểm cộng khi nó được làm bằng nhôm, khả năng bẻ lái dễ dàng cho chúng ta một tư thế ngồi rất thoải mái và thích hợp cho những ai đang phân vân và muốn chơi.
Honda CB300R sở hữu điểm mạnh nhất so với các đối thủ khác là thiết kế và giá bán rất đẹp. Ngôn ngữ thiết kế Neo Sport Cafe hợp xu hướng và thời thượng đã tạo nên chỗ đứng vững chắc trong lòng khách hàng Việt. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại dòng xe này đã không còn được xuất hiện tại Việt Nam, nên khách hàng chỉ có thể sở hữu qua các kênh trung gian hoặc mua xe đã qua sử dụng.
Xem thêm: Mức tiêu hao nhiên liệu của Honda CB300R