Honda MSX 125 là một cái tên không còn xa lạ trên thị trường xe máy hiện nay. Đây là một trong những đại diện chính hãng hiếm hoi của dòng Minibike hoặc có tên Monkey bike.
Honda MSX 125 hay còn gọi là Grom 125 tại thị trường Mỹ, xe gây ấn tượng mạnh với công chúng bằng vẻ ngoài lạ mắt dù vẫn giữ được cái hồn của một chiếc Grom đời đầu.
Khi vừa ra mắt tại Việt Nam, mẫu xe máy Honda MSX 125 đã ngay lập tức chiếm được cảm tình và được giới trẻ ưa chuộng. Là một chiếc xe côn tay cỡ nhỏ, MSX vẫn giữ được nét cá tính mạnh mẽ nhưng lại rất phù hợp để di chuyển trong đô thị.
Đây là một trong những điểm mạnh khiến Honda MSX trở thành một trong những mẫu xe ăn khách nhất của hãng. MSX 125 hiện đang bán tại Việt Nam thuộc phiên bản mới nhất với 3 tùy chọn màu sắc gồm Đỏ đen, Vàng đen và Trắng đỏ.
Honda MSX 125 sở hữu nền tảng thiết kế nhỏ gọn và linh hoạt, nhưng ngoại hình của xe đã được nâng cấp so với phiên bản cũ. Thân xe có thiết kế mới mạnh mẽ hơn.
Đầu đèn của MSX 125 được thiết kế lại hoàn toàn, cụm đèn pha chia làm hai tầng thay vì nguyên khối như thế hệ đầu. Đèn xi-nhan và đèn hậu đều là đèn LED, mặt đồng hồ LCD của xe không có nhiều thay đổi.
Honda trang bị cho MSX 125 phuộc trước hành trình ngược và phuộc sau dạng monoshock. Điều này giúp xe nhẹ hơn tới 102 kg (phiên bản không ABS) và 104 kg (cho phiên bản trang bị ABS và IMU),
Qua đó xe di chuyển mượt mà, êm ái hơn. Tuy nhiên, người dùng sẽ không thể chủ động điều chỉnh giá thông số giảm xóc và tải trọng ở cả phuộc trước và sau. Nhông xích của MSX 125 cũng được nới rộng từ 34 răng lên 38 răng, giúp tăng tốc độ của xe từ 92km/h lên 94km/h.
Honda MSX 125 có bộ khung mono-backbone được thiết kế vuông vức cùng gắp sau kiểu ách giúp xe bền bỉ, cứng cáp và mạnh mẽ hơn. Cốp bình xăng cũng được thiết kế lại góc cạnh nhưng gọn gàng hơn với dung tích 6 lít (tăng 0,3 lít với phiên bản cũ).
Đồng hồ kỹ thuật số hiển thị thông tin của Honda MSX 125 được thiết kế dạng LCD dạng màng lớn hơn, thông tin hiển thị rõ ràng hơn với tính năng báo cấp số nhắc nhở người dùng thay cho người dùng. phải tự cảm nhận số máy như phiên bản trước.
Trên tất cả các phiên bản của MSX 125 đều được Honda trang bị hệ thống an toàn tiêu chuẩn. Trong đó, “điểm sáng” là hệ thống phanh trước / sau đều là phanh đĩa thủy lực 2 piston 220 mm/phanh đĩa thủy lực 1 piston 190 mm, khá ấn tượng trong phân khúc.
Ngoài ra, đối với phiên bản trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS còn được tích hợp thêm đơn vị đo quán tính IMU. Với hệ thống này, MSX 125 sở hữu một công nghệ “vượt trội” khi có thể điều chỉnh mức độ can thiệp của phanh duwah vào lực kéo đã được tính toán trước.
Honda trang bị cho MSX khối động cơ 125 cc, công suất 9,25 mã lực tại 7.000 vòng/phút và mô-men xoắn 10,6 Nm tại 5.500 vòng/phút, thậm chí còn yếu hơn cả động cơ 125 phân khối của Honda đang trang bị cho Honda Lead ở mức 11 mã lực và 11,4 Nm cho mô-men xoắn.
Điều này phản ánh gần như ngay lập tức khi chúng tôi thử chiếc xe đạp khỉ này. Động cơ đạt vòng tua cao nhanh chóng, giải phóng mô-men xoắn tốt, giúp xe có độ lướt tốt, tuy nhiên tiếng gầm và độ rung từ khoảng hơn 4.000 vòng/phút giúp xe vững chắc hơn.
Hộp số 4 cấp là trang bị không tồi trên MSX 125. Với cách bố trí bánh "dài", người dùng sẽ ít phải sang số hơn khi điều khiển MSX trong đô thị. Ngoài ra, côn và chân côn rất nhẹ của Honda MSX 125 cũng có thể coi là một điểm cộng, giúp người lái điều khiển xe đỡ mệt hơn.
Nhìn chung, Honda MSX 125 là một chiếc xe mang lại cảm giác thoải mái trong thành phố, nếu bạn không phải là một tay lái quá thích những pha tăng tốc giật cục.
Xem thêm: Chi phí mỗi ngày để lướt phố với Honda MSX 125
Cấu trúc khung gầm của mẫu MSX 125 dựa trên khung sườn đơn và khung hình vuông với cánh tay đòn kiểu ách để hoàn toàn cứng cáp và mạnh mẽ.
Phía trước xe đặt phuộc hành trình ngược ngược đường kính 31mm đã được giảm trọng lượng, phuộc sau là loại phuộc monoshock nhưng ở cả hệ thống phuộc trước và sau, người dùng không thể điều chỉnh được. giảm chấn và các giá trị tải trọng.
Hành trình của hệ thống giảm xóc ở phía trước và phía sau lần lượt là 4,3 inch và 4,1 inch nên bạn hoàn toàn yên tâm di chuyển êm ái trong điều kiện đường phố bình thường và cảm giác mà hệ thống này cảm nhận được. Khi xe di chuyển trên những đoạn đường xấu, gồ ghề cũng không quá tệ.
Nhỏ gọn, tiện dụng cho đô thị và kết cấu đơn giản dễ “chạm khắc” là những giá trị cơ bản để Honda tạo ra dòng xe đạp khỉ từ năm 1964. Và cho đến nay, những giá trị đó vẫn là cơ sở. để hãng xe Nhật Bản sản xuất dòng xe kén khách này.
Nếu không có người ngồi trên xe, nhìn ảnh, nhiều người dùng sẽ không nghĩ Honda MSX 125 lại nhỏ như vậy. Nói cho dễ hình dung, một người có chiều cao 1,74 mét ngồi trên MSX 125 sẽ khá nuốt chửng một chiếc xe như thế này.
Nhưng đây cũng là điều tạo nên sự khác biệt của MSX 125. Kích thước nhỏ gọn, khoảng cách tay lái rộng không thua kém các dòng xe số thông thường, chiều cao yên xe thấp và trọng lượng nhẹ tạo cho mẫu minibike sự linh hoạt đặc biệt.
Thậm chí, khi so sánh với chiếc xe Honda Vision cỡ nhỏ, MSX 125 có phần lép vế hơn hẳn. Lăn lộn trên những con phố đông đúc hay trong những con hẻm nhỏ là giá trị của chiếc xe đạp khỉ này khi người dùng vẫn có sức mạnh của động cơ 125 mà chỉ phải chỉnh to nhỏ như xe ... dành cho trẻ em.
Tuy nhiên, đổi lại, mẫu xe của Honda gần như chỉ dành cho 1 người di chuyển với những túi đồ đạc lặt vặt. 2 người ngồi trên xe cũng đủ tạo cảm giác khó chịu với quãng đường dài.
Honda MSX 125 vẫn được đánh giá là khá hấp dẫn trong phân khúc côn tay phân khối nhỏ trong bảng giá xe máy Honda. Với lợi thế về giá bán, kiểu dáng thể thao, hiện đại và khả năng vận hành mạnh mẽ, nhưng không biết vì lý do gì Honda Việt Nam đã âm thâm dừng phân phối Honda MSX 125.