Gần 1.600 chiếc Ducati Hypermotard 939 và Hyperstrada 939 đang bị triệu hồi tại Mỹ do dầu làm mát động cơ có thể rò rỉ, làm tăng nguy cơ tai nạn.
Theo thông tin được công bố từ Cơ quan Quản lý An toàn Đường bộ Hoa Kỳ (NHTSA), những chiếc mô tô thuộc diện triệu hồi đợt này do lỗi thiết kế ống dầu làm mát động cơ. Được biết, chiếc xe của người dùng có thể gặp tai nạn khi 2 ống dầu tiếp xúc với nhau và bị hỏng, dẫn đến nguy cơ rò rỉ dầu vào bánh sau.
Thực tế ngày từ tháng 10/2021, hãng sản xuất xe Ducati đã nhận được một báo cáo liên quan đến việc rò rỉ dầu từ các ống làm mát. Hãng xe đã bắt đầu xem xét và điều tra vấn đề này và phát hiện có đến hơn 19 trường hợp đã gặp tình trạng này trên toàn Thế giới. Rất may cho Ducati là vấn đề đã được phát hiện sớm và chưa ghi nhận có trường hợp nào bị tai nạn hoặc có thương tích về người.
Nhà sản xuất có trụ sở tại Bologna kết luận rằng, trong một số trường hợp các ống dầu làm mát có thể bị hỏng do tiếp xúc với nhau và gây ra tình trạng rò rỉ dầu, dầu có thể nhỏ vào lốp sau làm tăng nguy cơ tai nạn như báo cáo đã đề cập.
Lý do chính gây ra tình trạng này là do giá đỡ kẹp chuyên dụng không đảm bảo khoảng cách chính xác giữa hai ống dầu làm mát. Sau khi sử dụng một thời gian dài, theo tình trạng xuống cấp dần của các chi tiết, phụ tùng, 2 ống dẫn dầu có nguy cơ cọ xác vào nhau dẫn đến hư hỏng và rò rỉ dầu. Từ đó sẽ dẫn đến tình trạng xuống cấp mau chóng và hư hỏng những chi tiết, phụ tùng xung quanh. Tuy khả năng này hiếm hoi những vẫn có nguy cơ xảy ra.
Sau đó, Cơ quan an toàn NHTSA đã quyết định chiến dịch thu hồi quy mô lớn trên toàn nước Mỹ từ ngày 20/9/2022. Các mẫu xe thuộc diện bị thu hồi là Hyperstrada 939, Hypermotard 939 và Hypermotard 939 S có thời gian sản xuất từ 10/12/2015 (sẽ là phiên bản ra mắt vào năm 2016) đến 4/7/2018 (Các mẫu xe này được ra mắt vào năm 2018).
Như vậy có tổng cộng 1.586 chiếc Hypermotard 939 và Hyperstrada 939 tại Mỹ thuộc diện bị thu hồi. Các đại lý của Ducati sẽ nhận được thông báo từ ngày 27/9/2022 đến 4/10/2022. Trong khi đó, thông báo này dự kiến sẽ đến ‘tai’ chủ sở hữu bắt đầu từ 20/10/2022.
Phương án khắc phục mà hãng xe Ducati đưa ra là thêm chi tiết miếng đệm ống dầu làm mát chuyên dụng được thiết kế đặc biệt để ngăn mọi nguy cơ tiếp xúc giữa 2 ống dẫn. Các chủ xe có xe thuộc diện thu hồi trên sẽ nhận được dịch vụ sửa chữa và khắc phục sự cố hoàn toàn miễn phí từ hãng.
Vì vậy, nếu xe của mình đang sử dụng thuộc diện thu hồi thì người tiêu dùng nên đưa xe đến địa điểm sửa chữa đã được chỉ định để kiểm tra dù cho xe chưa xuất hiện tình trạng hoặc dấu hiệu hư hỏng. Vì, cùng chung lô sản xuất thì chắc chắn xe sẽ gặp lỗi như nhau dù thời gian này chưa có vấn đề nhưng khi sử dụng lâu dài thì vẫn sẽ xuất hiện vấn đề.
Đó là lí do xe thuộc diện thu hồi dù có phát hiện vấn đề hay không vẫn nên được đưa đi kiểm tra để sửa chữa và điều chỉnh. Xe chưa có vấn đề thì sẽ được kiểm tra và sửa chữa lỗi trước khi hư hỏng, xe đã bị hư hỏng thì sẽ đựa khắc phục và sửa chữa.
Tuy nhiên, phương pháp khắc phục này chỉ thực hiện đối với các xe Ducati Hypermotard 939 và Hyperstrada 939 thuộc diện thu hồi và sẽ không đưa vào sản xuất. Bởi vì các mẫu xe Hyperstrada và Hypermotard nói trên đã ngừng sản xuất.
Được biết, hồi tháng 10 năm ngoái, hãng xe Ducati cùng đã từng có đợt triệu hồi dành cho mẫu xe Hypermotard 950 ở khu vực Bắc Mỹ vì nguy cơ gãy chân chống bên. Lỗi được xác định là do công đoạn hàn chân chống trong quá trình sản xuất không chính xác.
Xem thêm: Honda ra mắt loạt sản phẩm 500cc, giá từ 184,5 triệu đồng