Honda CBR500R là mẫu mô tô đang được bán chính hãng tại Việt Nam và được nhập khẩu nguyên chiếc về từ Thái Lan. CBR500R được giới biker yêu thích và được đánh giá là 'vị vua không ngai' trong phân khúc mô tô 500 phân khối hiện nay.
Honda CBR500R thuộc dòng mô tô Sportbike hạng trung, xuất hiện lần đầu tiên tại thị trường Châu Âu và Mỹ từ năm 2013. Cùng thời điểm còn có 2 mẫu xe khác là Adventure CB500X và Nakebike CB500F. Cả 3 mẫu đều thuộc dòng xe 500 phân khối đậm chất thể thao, ngoại hình hầm hố, thiết kế trau chuốt và động cơ tương đối mạnh mẽ.
Honda CBR500R liên tục nâng cấp qua từng năm, giữ nguyên nguyên lý thiết kế theo tinh thần của Hãng, nhưng ngoại thất cải tiến và thay đổi về vật liệu để càng về sau, các phiên bản xe CBR500R càng vững vàng hơn, dễ điều khiển và kiểm soát hơn.
Dòng xe CBR500R đáp ứng đủ tiêu chuẩn khí thải EURO 5 nên có thể lăn bánh ở các thị trường khắc khe như Mỹ và châu Âu. Xe được phép vận hành cả trong và ngoài khu vực đô thị. Xe cũng thích hợp với thể trạng người châu Á cao từ 1,6 m trở lên.
CBR500R có sức mạnh vừa phải, có thể trở thành người bạn đồng hành lý tưởng của những tay đua nghiệp dư hoặc người mới trải nghiệm xe Sportbike, trước khi làm quen với các mẫu xe phân khối lớn hơn.
Honda CBR500R sở hữu các đường nét cơ bắp và trông rất khỏe khoắn, đậm chất thể thao, thích hợp cho đối tượng khách hàng cả nam lẫn nữ.
Phiên bản 2023 của mẫu xe này đã được tinh chỉnh vài chi tiết như: đèn xe (đèn pha, đèn hậu, đèn xi-nhan, đèn định vị ban ngày…) đều đổi sang dùng full LED; hốc gió được thiết kế lại nhỏ gọn hơn; khung xe thì vẫn là dạng kim cương đường kính 35 mm nhưng làm từ chất liệu nhẹ hơn, giúp giảm trọng lượng xe; ốp hông 2 bên xe cũng được thiết kế lại, hạ thấp xuống và thu hẹp để không có cảm giác cồng kềnh, nặng nề như các phiên bản trước.
Thay vì sử dụng đồng hồ kim truyền thống thì ở phiên bản 2023, CBR500R đã được trang bị đồng hồ kỹ thuật số dạng LCD đơn sắc, hiển thị rõ nét đầy đủ thông tin từ tốc độ, số đang gài, đèn báo chuyển số, giờ và tua máy.
Dung tích bình xăng cũng đã được thay đổi. Bình xăng trên CBR500R phiên bản mới có thể chứa đầy 17,1 lít xăng, nâng quãng đường di chuyển liên tục lên thành 400 km. Các chi tiết khác như vành bánh xe, bộ tản nhiệt, hệ thống phun nhiên liệu cũng đã được cải tiến.
Phiên bản mới của CBR500R được trang bị phuộc trước hành trình ngược của Showa đường kính 41 mm SFF-BP. Phuộc sau là dạng lò xo trụ đơn Prolink, tải trước lò xo với 5 cấp điều chỉnh. Trang bị này giúp đem lại khả năng giảm chấn tối ưu hơn khi xe di chuyển ở tốc độ cao.
Thay vì đĩa đơn như phiên bản cũ, hệ thống phanh của xe gồm phanh đĩa đôi, ngàm phanh Nissin 4 piston gắn hướng tâm cho lực phanh lớn hơn, giúp cải thiện khả năng xử lý khi muốn dùng phanh ở tốc độ cao.
‘Chiến mã’ nhà Honda vẫn được trang bị khối động cơ xy-lanh đôi DOHC 8 van, dung tích 471 cc như trên phiên bản cũ. Tuy nhiên hệ thống nạp/xả và thời gian đóng mở van đã được tinh chỉnh tối ưu hơn. Khối động cơ này cho công suất đạt 47 mã lực và mô-men xoắn cực đại 43 Nm. Xe được trang bị thêm công nghệ Assist & Slipper Clutch chống trượt, hộp số 6 cấp. Công nghệ giúp việc chuyển số xe trở nên mượt mà hơn, ngăn chặn tình trạng bó cứng phanh khi dồn số.
Xe sử dụng thống phun xăng điện tử PGM-FI, tiêu hao khoảng 3,91 lít xăng cho 100 km. Tốc độ tối đa đạt 188 km/h.
Phiên bản mới nhất của CBR500R về Việt Nam thông qua các đại lý chính hãng có giá đề xuất là 187 triệu đồng. Xe được bảo hành 2 năm không giới hạn số km.
Xem thêm: Thông số kỹ thuật Honda CBR500R