Có thể nói, câu chuyện bán xe ‘hai giá’ đã tồn tại khá nhiều năm qua, nhưng đến nay chưa một đại lý nào bán xe ‘hai giá’ nào bị các cơ quan chức năng xử lý. Để rõ hơn về tình trạng này, cùng AutoFun tìm hiểu thông qua bài viết này nhé!
Một doanh nhân khai trương đại lý xe máy Honda tâm sự rằng, các đại lý xe máy Honda tại Hà Nội có thể thu lợi nhuận khoảng 300 đến 500 triệu đồng mỗi tháng nếu bán được khoảng 250 xe máy, trong đó hơn một nửa là xe tay ga. Thường các loại xe tay ga sẽ được bán chênh so với giá đề xuất của công ty rơi vào khoảng 2 đến 10 triệu đồng mỗi chiếc. Nếu bán được hơn 100 chiếc, thì sẽ thu được khoản lời hơn 300 triệu mỗi tháng.
Chưa kể đến, còn hơn 100 xe số sẽ được bán chênh từ 500 nghìn đến 1,5 triệu đồng trên một chiếc. Bên cạnh đó, Công ty Honda thường có giá mua thấp hơn giá đề xuất, để có thể trừ chiết khấu bán hàng và các công đoạn dịch vụ như: bảo hành, bảo dưỡng, sửa chữa, bán phụ tùng khác đều có lãi.
Anh còn cho biết thêm, doanh thu từ một đại lý có thể lên tới cả tỷ đồng/tháng. Trừ các khoản chi phí như thuê mặt bằng, lương người lao động, lãi suất ngân hàng hoặc thuế,… thì hàng tháng cũng có 300 triệu đồng bỏ túi.
Câu chuyện xe ‘2 giá’ hay là ‘chênh giá’, trên thị trường xe máy đa phần chủ yếu thuộc về các sản phẩm của Công ty Honda Việt Nam. Tình trạng ‘xe 2 giá’ được kéo dài và thậm chí phát triển lên một mức độ mới, đặc biệt vào thời điểm cuối năm với các mẫu xe tay ga hot như Click, Air Blade, Leed, Vision, SH,...
Những mẫu xe tay ga hàng ‘hot’ luôn luôn được các đại lý nâng giá bán lên cao hơn so với giá đề xuất từ vài triệu tới vài chục triệu đồng. Đại lý chỉ cần viết hóa đơn ghi đúng giá đề xuất của Công ty Honda Việt Nam và giao cho khách để làm thủ tục đăng ký xe, còn phần chênh lệch bị bỏ ra ngoài. Nhờ vậy, mà các đại lý xe máy Honda tại Việt Nam đã thu về một khoản lợi nhuận ‘khủng’ hàng năm. Về chuyện thuế với Nhà nước hoặc lợi ích thực của khách hàng cũng chẳng mấy được quan tâm.
Đối với thị trường ô tô cũng tương tự vậy, nhiều mẫu xe được ưa chuộng thường sẽ có nhu cầu cao nên phải chờ đợi lâu. Nếu khách hàng muốn có xe sớm thường phải chấp nhận mua 2 giá và giá chênh lệch khoảng từ vài chục triệu lên đến cả trăm triệu đồng, hoặc phải mua những bộ phụ kiện, có chất lượng không tốt mà giá bán lại trên trời.
Với gần 800 đại lý thì số tiền chênh lệch ước tính cũng lên tới hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm. Đặc biệt là giai đoạn năm 2017- 2019 (thời kỳ doanh số bán xe ở đỉnh cao) đây là lúc các đại lý hưởng lợi nhiều nhất, con số rơi vào khoảng trên 5.000 tỷ đồng/ năm.