Kawasaki Z1000 và Honda CB 1000R là những mẫu xe có sự cạnh tranh khốc liệt. Hai dòng Nakedbike đều đang chứng tỏ ưu thế nổi bật của mình để thu hút người dùng. Khi đặt lên bàn cân, đâu sẽ là kẻ chiến thắng trong lòng biker trong phân khúc PKL? Cùng so sánh chi tiết hai “chiến mã” 1000 cc này trong bài viết.
Z1000R của Kawasaki toát lên sự hầm hố hiện đại, CB1000R của Honda hiền hòa lai cổ điển. Nếu bạn ưa chuộng phong cách nào thì rất dễ dàng để đưa ra quyết định.
Z1000R có ngoại hình hầm hố và mạnh mẽ đặc trưng của Sugomi. Phần đầu xe tạo điểm nhấn với 4 gương cầu tạo sự dữ dằn của một con mãnh thú. Bình xăng thiết kế nhô cao, hướng về trước kết hợp với những đường gân giúp Z1000R hầm hố hơn.
Ngược lại với Z1000R, Honda CB1000R có thiết kế phần đầu hài hóa hơn. Đèn pha có thiết kế dạng tròn mềm mại, bình xăng được đặt thấp hơn. Điểm nhấn của phần đầu xe là bộ đèn daylight dạng LED tích hợp bên trong chóa đèn. Nét thiết kế vừa tạo nên sự lạ mắt vừa thu hút người nhìn. CB1000R ấn tượng và táo bạo hơn nhờ hai bên hông xe được khoét sâu.
Về kích thước, CB1000R của Honda chiếm ưu thế hơn Kawasaki Z1000R. Kích thước tổng thể của CB1000R là 2.120 x 789 x 1.090 mm theo thứ tự dài x rộng x cao. Chiều dài cơ sở 1.455 mm, khoảng sáng gầm 135 mm. Kawasaki Z1000R có kích thước khiêm tốn hơn: 2.045 x 790 x 1.055 mm, chiều dài cơ sở 1.435 mm, khoảng sáng gầm 125 mm.
Phần yên của CB1000R được biker yêu thích hơn nhờ thiết kế yên trước và sau không quá chênh lệch. Giúp cho tư thế ngồi của người lái không bị quá chồm, thoải mái khi đi đường dài. Phần yên sau mang đến cảm giác dễ chịu hơn cho người ngồi. Đây cũng là ưu điểm của CB1000R so với Z1000R. Tuy nhiên, chiều cao yên 815 mm nhà Kawasaki phù hợp với người Việt hơn chiều cao 830 mm của Honda.
Như vậy, Z1000R và CB1000R mang hai nét thiết kế hoàn toàn khác biệt. Kawasaki Z1000R có phong cách dữ dằn, mạnh mẽ và hầm hố tạo sự thích thú với các bạn trẻ. Honda CB1000R sẽ thu hút với người yêu thích sự cổ điển, hài hòa.
Kawasaki Z1000R nổi bật về trang bị, còn Honda CB1000R có lợi thế về công nghệ.
Có mặt tại Việt Nam vào cuối năm 2016, Kawasaki Z1000R nổi bật với dàn trang bị hàng hiệu. “Thần thánh Z1000” sở hữu bộ phanh Brembo M50 4 piston và phanh đĩa trước. Dàn chân sau là giảm xóc Ohlins S46DR1S có thể điều chỉnh.
CB1000R chỉ được trang bị kẹp phanh Tokico giảm xóc showa. Hệ thống giảm xóc trước của cả hai xe đều là loại Showa SFF-BP dạng upside-down. Nhưng trên Honda CB1000R là loại có đường kính 43 mm, Kawasaki Z1000R là loại 41 mm.
Hệ thống đèn chiếu sáng trên Z1000R và CB1000R đều là công nghệ LED. Nhưng hệ thống đèn LED trên Z1000R là loại 4 gương cầu lồi cho ánh sáng đều và rộng hơn.
Đồng hồ của Honda CB1000R hiện đại hơn Z1000R với màn hình full LCD. Thiết kế tinh tế hơn, bên trái hiển thị vòng tua dạng tròn, bên phải chứa các thông tin còn lại. Trong khi đó, đồng hồ của Z1000R được chia hai phần trên và dưới. Phần trên hiển thị vòng tua kiểu dài, phần dưới hiển thị các thông tin khác. Nhìn chung, cách bố trí đồng hồ của Z1000R trực quan và dễ nhìn hơn.
Kawasaki trang bị cho Z1000R hàng loạt công nghệ như: hệ thống kiểm soát lực kéo, phanh ABS hai kênh. Đặc biệt là công nghệ chống trượt bánh khi dồn số gấp - Assist & Slipper Clutch.
CB1000R của Honda nhỉnh hơn về công nghệ. Sở hữu phanh ABS hai kênh, hệ thống ga điện tử 3 chế độ lái, ly hợp chống trượt 2 chiều. Và nhiều công nghệ đắt giá khác như: phanh động cơ, hệ thống kiểm soát lực kéo, chìa khóa H.I.S.S… Nếu bạn muốn trải nghiệm những công nghệ hiện đại này thì thử ngay Honda CB1000R.
Việc Kawasaki Z1000R thua kém CB1000R về công nghệ là điều dễ hiểu. “Thần thánh” Z1000 ra mắt từ năm 2014 trong khi Honda CB1000R chỉ vừa tròn 3 năm tuổi. Tuy nhiên, cả hai đều sở hữu đầy đủ những trang bị đảm bảo an toàn cho người lái trong mọi hành trình.
Kawasaki Z1000R có dung tích động cơ lớn nhưng công suất thì kém hơn Honda CB1000R.
Kawasaki trang bị cho Z1000R khối động cơ DOHC, 4 xi-lanh, dung tích 1.043 cc. Động cơ cho công suất 124 mã lực tại vòng tua 10.000 vòng/ phút. Lực mô-men xoắn cực đại 111 Nm tại 7.300 vòng/ phút.
Dung tích xi-lanh của Honda CB1000R nhỏ hơn, động cơ 4 xi-lanh, 998cc. Cho sức mạnh 145 mã lực tại 10.500 vòng/ phút, mô-men xoắn 104 Nm tại 8.250 vòng/ phút. Dù có dung tích xi-lanh nhỏ nhưng động cơ của CB1000Rc cho công suất lớn hơn Z1000R. Nhưng xét về sức kéo thì Z1000R chiếm ưu thế hơn.
Hiện tại, Kawasaki Z1000 có giá bán 425.000.000 đồng cho bản tiêu chuẩn và 478.000.000 đồng. Giá của Z1000R rẻ hơn đối thủ đến hơn 30 triệu đồng nhưng sở hữu dàn trang bị hàng hiệu nổi bật.
Honda CB1000R có sức hút riêng nhờ kiểu dáng cổ điển, sức mạnh vượt trội. Đặc biệt là hàng loạt công nghệ đi kèm, đây chính là vũ khí lợi hại của CB1000R.
Nếu bạn yêu thích sự hầm hố, trang bị hàng hiệu thì Z1000R là lựa chọn sáng giá.
Xem thêm: 5 điều đáng cân nhắc trước khi mua xe Kawasaki Z1000