Với giá bán lên đến 1 tỷ đồng, chắc hẳn bạn sẽ cân nhắc rất nhiều trước khi quyết định sở hữu mẫu mô tô super sport bike Honda CBR1000RR-R. Chiếc xe này có gì mà giá bán lại đắt đến vậy? Hoặc bạn còn nhiều thắc mắc khác về mẫu mô tô “đắt đỏ” này, bài viết này sẽ cùng bạn đi tìm câu trả lời.
Honda CBR1000RR-R là mẫu mô tô super sport bike thuộc dòng CBR-RR của nhà Honda. Có lịch sử phát triển hơn 30 năm, CBR1000RR-R là thế hệ được Honda tạo nên nhiều cải tiến vượt bậc từ thiết kế, trang bị cho sức mạnh động cơ.
Tại Việt Nam, CBR1000RR-R được bán ra với hai phiên bản, cụ thể:
CBR1000RR-R Fireblade SP có giá 1.050.000.000 đồng với duy nhất màu đỏ xanh trắng.
CBR1000RR-R Fireblade bản thường có giá 950.000.000 đồng với hai gồm đen và đỏ xanh trắng.
Honda chuyển CBR1000RR-R từ sàn đấu sang đường đua nên đã trang bị cho “chiến mã” này khá nhiều trang bị với công nghệ hiện đại, cùng với đó là khối động cơ cho sức mạnh đứng đầu phân khúc.
Honda CBR1000RR-R thừa hướng khá nhiều công nghệ từ mẫu xe đua MotoGP RC213V.
Đầu xe có thiết kế gọn gàng với hai cặp mắt hí, bên trong hốc gió là toàn bộ hệ thống bi cầu, toàn bộ hệ thống đèn trên CBR1000RR-R đều sử dụng bóng LED.
Honda cũng trang bị cho CBR1000RR-R hệ thống giảm xóc ưu việt. Trên phiên bản tiêu chuẩn sử dụng phuộc Showa và heo Nissin. Phiên bản SP được trang bị phuộc điện tử bán chủ động của Ohlins và heo Brembo. Đặc biệt, Honda đã tăng kích thước đường kính phanh đĩa thêm 10 mm để tối ưu hiệu quả hoạt động của phanh. Hai phiên bản đều sử dụng mâm 5 chấu đôi hình chữ Y.
Honda CBR1000RR-R được trang bị màn hình hiển thị thông minh và khóa Smartkey tiên tiến. Bảng đồng hồ điện tử TFT 5 inch có độ phân giải tối ưu và cho phép người lái có thể điều chỉnh các thông số và cách thức hiển thị đơn giản. Với khóa smartkey người lái có thể khởi động và khóa cổ xe mà không cần sử dụng chìa cơ.
Một trang bị đắt giá khác không thể không kể đến chính là hệ thống trợ lực điện HESD giúp người lái tự tin hơn. Dựa vào khả năng tính toán và dự đoán các thông số của bộ đo lường quán tính 6 hướng IMU từ đó phát ra các tín hiệu và kiểm soát hoạt động của hệ thống trợ lực HESD 3 cấp độ.
Ở phiên bản SP, Honda còn trang bị hệ thống kiểm soát lực kéo HSTC và hệ thống sang số nhanh Quickshifter hai chiều.
Honda trang bị cho CBR1000RR-R động cơ DOHC 16 van, i4 - 4 xy-lanh thẳng hàng, dung tích 1000 cc và được làm mát bằng dung dịch. Động cơ được phát triển dựa trên mẫu xe đua MotoGP RC213V. Khối động cơ cho sức mạnh 214 mã lực tại 14.500 vòng/phút. Mô-men xoắn cực đại đạt 113 Nm tại 12.500 vòng/phút, hộp số 6 cấp. Sức mạnh này lớn hơn con số 189 mã lực của thế hệ cũ, và mạnh hơn con số 207 mã lực của S1000RR nhà BMW.
Để con xe có sức mạnh khủng như vậy, Honda đã tối ưu hóa các chi tiết trong cục máy như: valve, sên cam, piston, tay dên được làm bằng những vật liệu cao cấp, chịu được nhiệt độ cao, chịu được cường độ làm việc cao. Ví dụ, tay dên của xe được làm từ titanium và những bộ phận cam của xe được phủ một lớp DLC có tính chất như kim cương để tạo được nhiệt độ cao.
Honda đã đặt Akrapovic thiết kế riêng cho CBR1000RR-R ống ppo riêng và chỉ có duy nhất trên mẫu xe này. Pô Akrapovic có một valve tùy biến theo vòng tua của máy. Cụ thể, ở dải vòng tua thấp xe có thể đạt được thọt cao, ở dải vòng tua cao có thể đạt được mã lực cao. Tất cả với mục đích là tối ưu sức mạnh của động cơ ở mọi dải vòng tua.
Động cơ I4 được thừa hưởng khá nhiều công nghệ từ mẫu xe đua MotoGP RC213V, đáp ứng mọi tiêu chuẩn của đường đua nên khi cầm lái CBR1000RR-R sẽ cho trải nghiệm lái rất thú vị.
Với bộ quây khí động học cực khủng, cho hệ số cản gió tốt nhất so với các mẫu xe trong cùng phân khúc sẽ giúp hỗ trợ cản gió khi tăng tốc, ổn định khi sử dụng phanh.
Honda CBR1000RR-R phát huy sức mạnh với dải readline sâu đến 15.000 vòng nếu bạn cài đặt Power ở mức 5 và traction control ở mức sport. Ôm cua ở tốc độ cao sẽ có cảm giác thanh thoát nhẹ nhàng, mở cua tốt và lách qua những xe khác hết sức dễ dàng, không có sự nặng.
Tư thế lái, phần đỡ sau yên xe khi ngồi lùi lại cho cảm giác ngồi thoải mái (với người cao trên 1,8m). Phần hốc gió trên bình xăng phát huy rất rõ khi chạy vận tốc cao và núp gió. Tuy nhiên, nhược điểm là kính chắn gió quá ngắn, cần nâng cấp kính chắn gió cao hơn để che được hoàn toàn gió đi qua đầu.
Honda phân phối chính hãng CBR1000RR-R tại các hệ thống Head, do đó bạn có thể tìm mua tại các đại lý của Honda. Hoặc bạn có thể tìm đến các đại lý tư nhân nếu muốn,. Tuy nhiên, khi mua ở các đại lý của Honda bạn sẽ được hỗ trợ chính sách bảo hành, bảo dưỡng chính hãng từ nhà sản xuất.
Thiết kế hầm hố, ngoại hình dữ dằn và có tính khí động học cao.
Xe được trang bị nhiều tính năng hiện đại: hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống phuộc trước và sau đến từ thương hiệu nổi tiếng Showa và nhiều trang bị khác như đã đề cập ở trên.
Động cơ vận hành ổn định, bền bỉ cho khả năng tốc nhanh chóng.
Được Honda Việt Nam nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản.
Giá bán đắt đỏ không phải ai cũng có thể sở hữu một chiếc sportbike phân khối lớn xa xỉ như Honda CBR1000RR-R.
Kính chắn gió hơi ngắn, khi chạy tốc độ cao và núp gió còn cảm nhận được luồn gió đi qua đầu.
Hệ giống giảm xóc sau hơi mềm. Khi luồn lách ở tốc độ cao thì phần đuôi phía sau còn nhún nẩy, thiếu sự chắc chắn.
Dáng ngồi thuần sportbike nên sẽ mỏi khi đi đường dài.
Giá bán đắt đỏ không phải ai cũng có thể sở hữu.
Hy vọng những giải đáp thắc mắc cơ bản về mẫu mô tô Honda CBR1000RR-R trong bài viết này sẽ hữu ích với bạn đọc.
Xem thêm: Tốn bao nhiêu tiền để bảo dưỡng Honda CBR1000RR-R