Yamaha FreeGo và Honda Lead 2023 đều là những mẫu xe tay ga được yêu thích trên thị trường hiện nay. Trong tầm giá 30-40 triệu đồng, người dùng nên chọn xe nào là tốt nhất?
Honda Lead 2023 có giá bán 40,29 triệu đồng cho phiên bản Tiêu chuẩn, 42,49 triệu đồng cho phiên bản Cao cấp và 43,59 triệu đồng cho bản Đặc biệt. Trong khi Yamaha FreeGo có giá từ 30,5 triệu cho phiên bản Tiêu chuẩn, bản S có giá 34,4 triệu đồng. Giá này chưa bao gồm các chi phí khác.
Nói chung về giá cả, đối thủ nhà Honda đang có giá bán cao hơn khá nhiều so với Yamaha FreeGo. Honda Lead khá phù hợp với người làm việc nơi văn phòng, nhân viên công sở, trong khi Yamaha FreeGo có thể trở thành ‘bạn đồng hành’ của cả các bạn sinh viên trẻ tuổi.
Honda Lead ra mắt thị trường Việt Nam lần đầu từ năm 2009, trải qua nhiều lần cải tiến và nâng cấp, ngoại lẫn nội thất của xe đều được thay đổi. Thế hệ mới nhất có cốp xe siêu rộng và tiện lợi, nhưng ngoại hình của xe vẫn rất linh hoạt và dễ điều khiển.
Honda Lead thế hệ mới nhất có thiết kế trông nữ tính, bắt mắt và gọn gàng hơn. Xe dài 1.844mm, rộng 680mm và cao 1.130 mm, hoàn toàn phù hợp với vóc dáng người Việt Nam. Trọng lượng xe là 113kg và khoảng sáng gầm xe là 120 mm. Xe có 5 màu sắc khác nhau hướng đến vẻ đẹp tinh tế, sang trọng, thêm nhiều lựa chọn cho người dùng.
Yamaha FreeGo 2023 có 3 tùy chọn màu sắc cho phiên bản Tiêu chuẩn và 4 tùy chọn màu sắc cho phiên bản S. Xe có chiều dài 1.905 mm, rộng 690 mm và cao 1.110 mm, trông có vẻ đồ sộ hơn so với đối thủ nhà Honda nhưng lại có trọng lượng nhẹ hơn, chỉ từ 100 đến 102 kg (tùy phiên bản). Khoảng sáng gầm xe đạt 135 mm.
Yamaha FreeGo 2023 được thiết kế theo phong cách thể thao nhưng không bị cảm giác cứng nhắc và quá hầm hố, phù hợp cho cả nam lẫn nữ, nhưng đương nhiên vì thiếu đi cảm giác ‘nữ tính’ nên phần lớn nữ giới vẫn thích Lead hơn.
Phần đầu xe Honda Lead 2023 được điểm xuyết bằng nhiều chi tiết mạ chrome sáng bóng, tạo ấn tượng mạnh mẽ cho người nhìn. Cụm đèn LED có cấu trúc phân tầng đẹp mắt, đồ họa gấp khúc vừa thanh lịch vừa cao cấp. Hệ thống chiếu sáng phía trước của xe luôn bật sáng khi xe vận hành. Ở phía sau, xe được trang bị cụm đèn hậu dạng LED với thiết kế 2 tầng mềm mại. Tay nắm phía sau làm bằng kim loại nhẹ, liền khối với thân xe.
Yamaha FreeGo 2023 thì có thiết kế trông hầm hố ngay từ phần đầu xe. Đèn cos/pha chia làm 3 khoang, đèn định vị Halogen đặt đối xứng 2 bên, đèn báo rẽ Halogen thiết kế chìm vào phần yếm xe, tương tự như xe NVX. Yamaha FreeGo sử dụng đèn LED – một điểm cộng vì thường các mẫu xe tay ga tầm giá 30 triệu ít khi được trang bị công nghệ chiếu sáng này. Thân xe Yamaha FreeGo có bộ tem mới bắt mắt hơn để phân biệt với thế hệ cũ. Cụm đèn hậu vuông vức phía sau tích hợp đèn báo rẽ, phần tay nắm thiết kế đơn giản không cầu kỳ.
Yamaha FreeGo 2023 được trang bị đồng hồ LCD âm bản hiện đầy đủ thông số vận hành, có cổng sạc điện thoại ngay trên khu vực ổ khóa, bình xăng đặt ở phía trước, cốp đựng đồ có dung tích 25 lít, yên xe dài và rộng, chỗ để chân không quá rộng, vị trí ghi đông cao giúp người dùng cảm thấy thoải mái hơn khi lái xe. Xe được trang bị hệ thống khóa thông minh trên bản cao cấp nhất. Yamaha FreeGo 2023 sử dụng hệ thống phanh đĩa đơn ở phía trước và phanh tang trống ở phía sau. Trên bản S còn có hệ thống chống bó cứng phanh ABS được trang bị riêng.
Honda Lead 2023 được trang bị mặt đồng hồ với màn hình tinh thể lỏng thông minh, hệ thống khóa đa năng thông minh giúp người dùng tìm xe dễ dàng nhờ định vị, hộc đựng đồ phía trước có nắp đóng mở và diện tích lớn hơn thế hệ cũ, trên bản Cao cấp và Đặc biệt còn được trang bị cổng sạc USB tiện lợi. Bình xăng ở phía trước có dung tích 6 lít, cốp xe rộng lớn lên đến 37 lít, tha hồ đựng đồ đạc. Honda Lead 2023 sử dụng hệ thống phanh đĩa an toàn, hệ thống giảm chấn thủy lực giúp cảm giác lái êm ái và thoải mái.
Yamaha FreeGo 2023 sử dụng động cơ Blue Core 125cc 4 thì, 2 van, làm mát bằng không khí. Động cơ cho công suất tối đa 7 mã lực và mô men xoắn cực đại 9,5 Nm. Xe đi 100km đường hỗn hợp tốn khoảng 2 lít xăng, đây cũng được xem là một trong những mẫu tay ga tiết kiệm nhiên liệu nhất hiện nay. FreeGo 2023 cũng được trang bị Hệ thống ngắt động cơ tạm thời và Khởi động nhanh một nút bấm. Bản S còn có 2 chế độ ngắt động cơ khi bình thường và khi đường đông, giúp xe có khả năng tiết kiệm xăng tốt hơn.
Honda Lead 2023 sử dụng động cơ thế hệ mới ESP+ xi lanh đơn, 4 van DOHC, làm mát bằng chất lỏng, cho công suất tối đa 11 mã lực và mô men xoắn 11,7 Nm. Xe đi 52km chỉ tốn 1 lít xăng (trong điều kiện lý tưởng). Xe còn có thể tăng tốc từ 40 lên 60km/h mà không phải thốc ga, khi nhả ga xe cũng không bị gằn lại và người lái không có cảm giác bị dồn về phía trước. Honda Lead 2023 cũng được trang bị Idling Stop, giúp tiết kiệm xăng hơn khi dừng đèn đỏ.
Nhìn chung hai mẫu xe có nhiều ưu điểm, còn nhược điểm thì không quá đáng kể. Tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng mà người dùng cân nhắc, Honda Lead ‘ăn điểm’ ở cốp xe lớn và thiết kế mềm mại nữ tính, Yamaha FreeGo cũng được lòng khách hàng nam nhờ thiết kế phóng khoáng khỏe khoắn và tràn ngập tính thể thao. Nếu khả năng tài chính trong tầm 40 triệu đổ lại, khách hàng có thể chọn Yamaha FreeGo, còn nếu hơn 40 triệu thì có thể chọn Honda Lead.