Sportbike tầm giá 200 triệu, KTM RC 390 NG và Kawasaki Ninja ZX-25R là hai mẫu mô tô nổi bật cả về thiết kế, trang bị nên sẽ khiến nhiều người đắn đo khi đưa ra quyết định. Trong bài viết này, chúng ta cùng nhau nhìn qua những điểm nổi bật và nhược điểm của mỗi dòng xe để dễ dàng đưa ra quyết định.
Cả hai đều thuộc dòng sportbike tầm trung nên có nét thiết kế thể thao chồm về trước, hầm hố và mạnh mẽ. Tuy nhiên, KTM và Kawasaki đều có ngôn ngữ thiết kế đặc trưng cho các ‘chiến mã’ của mình.
Nếu như thiết kế của RC390 NG được lấy cảm hứng từ những mẫu xe của giải đua Grand Prix thì Ninja ZX-25R vẫn mang kiểu thiết kế mạng mắt cáo đặc trưng vốn có của nhà Kawasaki.
Trong khi KTM RC390 NG được trang bị dàn áo nổi bật với hai màu sắc là đen, cam thì dàn áo của Kawasaki Ninja ZX-25R vẫn mang màu xanh của đội đua Kawasaki (KRT), màu đi kèm là màu xám kim loại.
Giá bán lẻ đề xuất của RC390 NG là 209 triệu đồng, Ninja ZX-25R của Kawasaki có giá bán dễ chịu hơn, từ 197 - 200 triệu đồng tuỳ vào từng phiên bản.
Không chỉ nhỉnh hơn Ninja ZX-25R về giá bán, kích thước của mẫu sportbike nhà KTM cũng có phần vượt trội hơn. Cụ thể, chiều x rộng x cao của KTM RC390 NG lần lượt là 2.045 x 799 x 1.137 mm, chiều dài cơ sở của xe là 1.343m. Ninja ZX-25R có các thông số theo thứ tự tương ứng lần lượt là 1.980 x 750 x 1.1110 mm và 1.380 mm là chiều dài cơ sở của xe.
Chiều cao yên của Ninja ZX-25R thấp hơn RC390 NG 39mm, cụ thể chiếc sportbike của nhà KTM cao 824 mm và 785 mm là chiều cao yên của Ninja ZX-25R.
Nếu nói để leo lề, đi địa hình xấu thì có lẽ RC390 NG của KTM sẽ làm tốt hơn vì độ cao gầm của xe là 158mm, trong khi độ cao gầm của Ninja ZX-25R chỉ 125mm.
Dung tích bình xăng của của Kawasaki Ninja ZX-25R 15 lít, nhỉnh hơn KTM RC390 NG 2 lít (13 lít). Khối lượng của Ninja ZX-25R 184 kg trong khi RC390 NG chỉ 155 kg, nhẹ hơn tận 29 kg.
KTM RC390 NG sở hữu trang bị có phần nhỉnh hơn so với Kawasaki Ninja ZX-25R. Cùng theo dõi chi tiết nhé.
Cả hai ‘chiến mã’ đều được trang bị đồng hồ màn hình màu TFT hiện đại có thể kết nối với điện thoại thông minh thông qua bluetooth. Trên KTM RC390 NG với chế độ lái Supermoto, bạn hoàn có thể tắt ABS ở bánh sau để có trải nghiệm thú vị hơn nếu cần thiết (xe được trang bị ABS 2 kênh trước và sau).
Ngoài ra, KTM còn trang bị chi xe bộ cảm biến IMU 3D để hỗ trợ đo lường và phân tích các thông số cần thiết. Từ đó, tạo điều kiện để xe được sở hữu các tính năng như MTC hỗ trợ kiểm soát lực kéo và Cornering ABS. Khi kết hợp với bộ bơm ABS, hệ thống IMU 3D sẽ phân tích vận tốc, góc nghiêng và điều kiện mặt đường để điều chỉnh lực phanh phù hợp, tránh tình trạng xe bị bảo và khóa bánh khi thắng gấp ở giữa cua.
Tương tự như tính năng Cornering ABS, tính năng kiểm soát lực kéo MTC trên RC390 NG là sự kết hợp giữa ga điện Ride by wire, bộ IMU 3D và cảm biến đo vận tốc để tạo ra lực kéo phù hợp cho bánh sau. Nhờ vậy, khi người lái vặn ga quá điều kiện cho phép của mặt trường ở một góc nghiêng nhất định, lực kéo sẽ được điều chỉnh cho phép người lái tăng tốc với độ bám đường tốt nhất.
Ngoài ra, ở KTM RC390 NG, người lái có thể kích hoạt hệ thống sang số nhanh Quickshifter plus để dễ dàng sang số nhanh mà không cần dùng côn.
Phuộc trước của RC390 NG là phuộc hành trình ngược đường kính 43mm, phuộc sau của xe là dạng monoshock với hành trình phuộc lên đến 150 mm.
Kawasaki trang bị cho Ninja ZX-25R 2 chế độ lái là Full và Low tùy chỉnh theo nhu cầu sử dụng. Hệ thống hỗ trợ sang số nhanh KQS và hệ thống kiểm soát lực kéo KTRC, ABS 2 kênh trước sau và ga điện tử. Ly hợp chống trượt A&SC hỗ trợ chống trượt bánh khi phanh gấp.
Ninja ZX-25R được trang bị phuộc trước hành trình ngược với đường kính 37mm có khả năng điều chỉnh mức tải lò xò. Phuộc sau monoshock dang liên kết ngang có thể điều chỉnh độ đàn hồi với hành trình phuộc 116mm.
Động cơ của Kawasaki Ninja ZX-25R là loại 4 xy-lanh thẳng hàng, dung tích 250 phân khối và được làm mát bằng dung dịch. Khối động cơ của xe cho công suất tối đa 45 mã lực tại 15.500 vòng/phút. Mô-men xoắn cực đại của xe là 22Nm tại 14.500 vòng/phút. Xe được trang bị hộp số 6 cấp, đường kính và hành trình piston là 50x31.8 mm. Động cơ đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5.
KTM RC390 NG được trang bị động cơ xy-lanh đơn, 4 thì, dung tích 373 phân khối và được làm mát bằng dung dịch. Khối động cơ cho công suất cực đại 44 mã lực tại 9.000 vòng/phút. Lực mô-men xoắn tối đa 37Nm tại 7.000 vòng/phút. Đường kính và hành trình piston 60x89 mm. Xe được trang bị hộp số 6 cấp và đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5.
Bỏ qua về sức mạnh, có thể thấy Ninja ZX-25R nhỉnh hơn so với RC390 NG khi đây là mẫu xe duy nhất trong phân khúc xe thể thao dưới 300 phân khối được trang bị máy 4 xy-lanh, cho công suất mạnh nhất phân khúc.
Đến đây rồi, anh em đã có quyết định cho mình rồi đúng không?! Chúc anh em chọn được chiếc xe vừa ý nha.
Ảnh: Tinhte và sưu tầm
Xem thêm: Honda CB190X 2024 đã ra mắt với nhiều trang bị hiện đại